บินไทยพ้นรสก.ตั้ง4บอร์ดใหม่


เพิ่มเพื่อน    

    “วิษณุ-อุตตม” เข้าพบ “บิ๊กตู่” รายงานความคืบหน้าฟื้นฟูการบินไทย หลัง ก.คลังขายหุ้นให้กองทุนวายุภักษ์ ยันไม่มีเกาเหลา ขณะที่ราคาหุ้น "THAI" ร่วง 11% รับซื้อขายเงินสดวันแรก หลัง ตลท.ประกาศให้ใช้บัญชี Cash Balance ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.-3 ก.ค. คลังแจ้งลดสัดส่วนถือหุ้น และหลุดพ้นจากรัฐวิสาหกิจ
    เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 25 พฤษภาคม ที่่ทำเนียบรัฐบาล นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เดินทางเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานตึกบัญชาการ ซึ่งคาดว่าเป็นการหารือเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูการบินไทย โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง
    จากนั้น ทั้งนายวิษณุและนายอุตตมได้เดินลงมาจากตึกบัญชาการเพื่อไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้า 
    โดยนายวิษณุกล่าวว่า ขอไม่เปิดเผยรายละเอียดที่นายอุตตม และนายศักดิ์สยามเข้าพบ และยืนยันว่าทั้งสองคนไม่ได้นำรายชื่อของคณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทยฯ มาตรวจสอบ และไม่เคยเห็นรายชื่อคณะกรรมการชุดดังกล่าว ส่วนจะต้องนำรายชื่อคณะกรรมการฯ เข้าสู่ที่ประชุม ครม.หรือไม่นั้น ไม่จำเป็นต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพราะขณะนี้บริษัท การบินไทยฯ ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว 
    แต่นายอุตตมเผยว่า เดินทางมาพบนายวิษณุเพื่อหารือเรื่องบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ภายหลังกระทรวงการคลังขายหุ้นบริษัท การบินไทยฯ ให้กับกองทุนวายุภักษ์ ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากองทุนวายุภักษ์ก็เป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงการคลังอยู่ดีนั้น ยืนยันว่ากองทุนวายุภักษ์ไม่ใช่หน่วยงานของกระทรวงการคลัง เพราะมีสถานะเป็นนิติบุคคล
    รมว.การคลังยังกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด ซึ่งมีลักษณะเหมือนซูเปอร์บอร์ด มีหน้าที่กรองงานเพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับแผนการฟื้นฟูว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่าเป็นซูเปอร์บอร์ดแบบไหน คณะทำงานอย่างไร ยังไม่มีอะไรสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้ คงต้องค่อยมาว่ากันอีกที
    ส่วนแผนการฟื้นฟูการบินไทยเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการร่วมกันกับกระทรวงคมนาคม เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องให้การสนับสนุน คงไม่มีว่าเป็นแผนฟื้นฟูจากกระทรวงไหน เพราะต้องทำแผนฟื้นฟูร่วมกัน
    นายอุตตมกล่าวว่า แผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทยฯ อยู่ระหว่างดำเนินการ เป็นเรื่องของคมนาคมเป็นคนดำเนินการ ส่วนจะยื่นศาลล้มละลายเมื่อใด ยังไม่ทราบ และกรณีว่าคลังขัดแย้งกับคมนาคมหรือไม่ ขอให้เลิกถามไปได้เลย ไม่มีปัญหาอะไร ทำงานด้วยกันตามปกติ ยังมีการประชุมร่วมกันกับ รมว.คมนาคม ไม่มีปัญหาอะไร
    อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยามระบุว่าเตรียมเสนอ 4 รายชื่อเป็นซูเปอร์บอร์ด เดินหน้าแผนฟื้นฟูการบินไทย
    นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงการคลังขายหุ้นของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ทำให้การบินไทยสิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ ส่งผลให้กระทรวงคมนาคมในฐานะที่เคยกำกับดูแลไม่มีอำนาจกำกับดูแลเช่นเดียวกัน ซึ่งหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับผู้ถือหุ้นและกระทรวงการคลังตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร
    สิ่งแรกเมื่อกระทรวงคมนาคมขาดจากการเป็นกระทรวงเจ้าสังกัด หลังจากนี้ 1.กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะดำเนินการอย่างไรในการเดินจัดการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อฟื้นฟู จะมีการตั้งคณะทำงานก่อนหน้านี้หรือไม่ ขณะนี้ก็ยังไม่ทราบ  
    2.กระทรวงการคลังก็หลุดขาดจากการกำกับของ คนร.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หลังจากนี้อยู่กับผู้ถือหุ้นกับการบินไทยเองที่เป็นนิติบุคคล เป็นบริษัทจำกัดที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติกฎหมายกำกับหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ จะเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีจะมอบหมายให้นายวิษณุเป็นผู้ประสานงานกับกระทรวงการคลังในการดำเนินงานขับเคลื่อนต่อไป
    นายถาวรกล่าวว่า หลังจากมีการโอนหุ้นแล้ว ถือว่ากระทรวงการคลังก็มีสิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ขณะที่กระทรวงคมนาคมเราไม่มีหน้าที่ไปกำกับดูแลการบินไทยแล้ว เพราะการบินไทยไม่ใช่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ถ้าผู้ถือหุ้นเขาไม่มอบอำนาจมา เราก็ไม่มีสิทธิ์เข้าไป ส่วนเรื่องการเสนอ 4 รายชื่อไปนั้น ก็ต้องยกเลิกเช่นเดียวกัน เรื่องนี้ได้มีการหารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมแล้ว ว่าตอนนี้เราต้องถอยก่อน เนื่องจากขณะนี้กระทรวงคมนาคมไม่มีหน้าที่แล้ว หลังจากนี้รอกระทรวงการคลังว่าจะดำเนินการอย่างไร    
    “มติ ครม.เดิมที่ให้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ต่อมาหลังจากมีการโอนหุ้นแล้วก็ต้องกลับมาคิดกันใหม่ว่ากระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะเอายังไงกับมติ ครม. คาดว่าท่านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจะมีการนัดหารือกับกระทรวงการคลังว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เว้นแต่ว่าคลังมอบอำนาจให้คมนาคมดำเนินการต่อ” นายถาวรกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ที่มีการขายหุ้น ได้ข้อสรุปว่าทั้งกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังจะร่วมกันตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เป็นซูเปอร์บอร์ด โดยมีนายวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะแต่งตั้งนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรัฐมนตรีกำกับดูแลการบินไทย, นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาการแต่งตั้งคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทย ร่วมกับคณะกรรมการจากกระทรวงการคลัง
    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ได้มีการหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ในแนวทางแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทยฯ ขณะนี้ได้ข้อสรุปในเรื่องของผู้ที่จะเสนอขอเปลี่ยนมติ ครม.ผู้รับผิดชอบดูแลแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย จากเดิมมติ ครม. เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ให้กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบแผน มาเป็นกระทรวงการคลังแล้ว โดยนายวิษณุรับที่จะเป็นผู้เสนอ ครม.ในการเปลี่ยนมติ ครม.เองในวันที่ 26 พ.ค. เพื่อยุติปัญหาที่คลังไม่ยอมทำเรื่อง 
    "ในเรื่องนี้ยอมรับว่ามีความสบายมากขึ้น เพราะการทำงานจะได้ชัดเจน และกระทรวงคมนาคมไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใดว่ากระทรวงการคลังจะเป็นผู้รับผิดชอบหรือกระทรวงคมนาคม เพราะหากทุกคนร่วมมือที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหากันอย่างจริงจัง มั่นใจว่ากระทรวงการคลังก็มีความรู้ความสามารถที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาเหมือนที่กระทรวงคมนาคมตั้งใจ เพราะการแก้วิกฤติเป็นเป้าหมายที่จะทำเหมือนกัน" นายศักดิ์สยามกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ครั้งพิเศษ วันที่ 25 พ.ค.นี้ มีมติแต่งตั้งกรรมการ ใหม่จำนวน 4 คน ได้แก่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แทนนายปิติพันธ์ เทพปฏิมากรณ์, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ แทนนายพินิจ พัวพันธ์, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร แทนนางปรารถนา มงคลกุล และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ แทน น.ส.ศิริกุล เลากัยกุล โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
    ด้านนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการคนที่ 2 รักษาการแทนกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จํากัด (มหาชน) รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าบริษัทรับแจ้งจากกระทรวงการคลัง ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท 51.03%ว่ากระทรวงการคลังจำหน่ายหุ้นให้แก่กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง 3.17% เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่กระทรวงการคลังยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท คิดเป็น 47.86%
    ทั้งนี้ หลังการลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง ทำให้บริษัทหลุดพ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้ประกาศหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกํากับการซื้อขาย โดยให้หุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) ใช้บัญชี Cash Balance ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม-3 กรกฎาคม 2563 นั้น ส่งผลให้ราคาหุ้น THAI เปิดซื้อขายที่ 4.38 บาท ลดลง 0.52 บาท หรือ 10.61% และราคาปิดของวันอยู่ที่ 4.34 บาท ลดลง 0.56 บาท หรือ 11.43% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 94.20 ล้านบาท ซึ่งราคาต่ำสุดอยู่ที่ 4.22 บาท ลดลง 0.68 บาท หรือ 13.87% ยังไม่ถึงราคา Floor ที่ 4.18 บาท
    สำหรับมาตรการกํากับการซื้อขาย มี 3 ระดับ คือ ระดับที่ 1 Cash Balance หมายความว่า สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าซื้อหลักทรัพย์ด้วยบัญชี cash balance เท่านั้น โดยลูกค้าต้องวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์, ระดับที่ 2 ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย หมายความว่า ห้ามสมาชิกใช้หลักทรัพย์เป็นหลักประกันในการคำนวณเป็นวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ (ในทุกประเภทบัญชี) และระดับที่ 3 ห้าม Net settlement หมายความว่า ห้ามสมาชิกหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (ซื้อและขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน ค่าขายคืนเป็นวงเงินในวันทำการถัดไป) ทั้งนี้ ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย คือ อัตราหมุนเวียนการซื้อขาย (Turnover ratio) มูลค่าการซื้อขาย และราคาซื้อขายที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน เช่น P/E Ratio เป็นต้น
    ขณะเดียวกัน THAI ได้แจ้งต่อ ตลท.ว่า บริษัทได้รับแจ้งจากกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทจำนวน 1,113,931,01 หุ้น หรือ 51.03% ว่าเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 กระทรวงการคลังได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่ำกว่า 50% โดยจำหน่ายหุ้น 3.17% ให้แก่กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทและถือหุ้นคิดเป็น 47.86% และภายหลังการลดสัดส่วนการถือหุ้นดังกล่าว บริษัทจะหลุดพ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"