นักวิชาการชำแหละเพื่อไทย'ถอยหลัง'สาเหตุเป็น'พรรคเถ้าแก่' บัตรคนจนมาประชานิยมทักษิณเสื่อม


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ค.63- พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีแตกแบงก์พันพรรคเพื่อไทย ระบุว่า บทเรียนที่ไม่เคยเรียนรู้ วันนี้จึงไม่ใช่แค่ย่ำอยู่กับที่ แต่คือการถอยหลัง

เคยเขียนถึงพรรคเพื่อไทยเมื่อ 1 เม.ย. 62 ขอนำบางส่วนมาลงซ้ำอีกครั้ง

ผ่านมาแล้วกว่าขวบปี ไม่มีสัญญาณบวกใด ๆ นอกจากการเมืองแบบแลกเปลี่ยนเพื่อผลปย.ของตัวเถ้าแก่เหมือนเดิม พร้อมกับเสียงนกแตกรังยามพระอาทิตย์อัสดง!

"เหตุใดพรรคเพื่อไทยจึงเพลี่ยงพล้ำในการเลือกตั้งที่ผ่านมา?

แน่นอน เหตุผลสำคัญหนึ่งคือ รธน.60 ที่ลดทอนจำนวนสส.บัญชีรายชื่อ แต่ข้อนี้อธิบายไม่ได้ว่า ทำไมคะแนน 15.7 ล้านเสียงเมื่อปี 54 จึงเหลือ 7 ล้านในวันนี้? การอ้าง "ถูกโกง" ก็อธิบายไม่ได้ทั้งหมด

สาเหตุรากฐานอยู่ที่พท.เองที่ยังเป็น "พรรคเถ้าแก่" ที่ใช้เครือข่ายสส.เป็นโครงสร้างหลัก สองปัจจัยนี้เคยเป็นจุดแข็งในอดีตจนถึงจุดสูงสุดเมื่อเลือกตั้งปี 54 แต่วันนี้คือจุดอ่อน

ภูมิทัศน์การเมืองเปลี่ยน แต่เถ้าแก่ยังทำซ้ำ ๆ แบบเดิม ทษช.ถูกยุบ เสียไป 150 เขตราว 3 ล้านเสียงจากปี 54

สส.ไหลออก แต่บางส่วนยังสอบได้เพราะปชช.ในพื้นที่ยังเลือกแม้ย้ายพรรค เสียงบางส่วนในภาคเหนือและอีสานเปลี่ยนไปเลือกพปชร.เพราะ "บัตรคนจน" ประชานิยมทักษิณเริ่มเสื่อม ประชานิยมกลับกลายเป็นจุดแข็งของพปชร.แทนเพราะเขามีอำนาจรัฐ

หาเสียงสไตล์เดิม ๆ ชูธงเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่วันนี้พรรคอื่น ๆ ก็ทำเหมือนกัน ...

แฟนคลับเอาแต่โทษคนอื่น (รธน. คสช. กกต. ทษช. ศรธน. พปชร. ปชป. อนค. นักวิชาการ สื่อ ฯลฯ) ไม่สรุปบทเรียน ...

เถ้าแก่ตามโลกไม่ทัน เครือข่ายสส.กับฐานเสียงถูกบ่อนเซาะ แกนนำต้องฟังเถ้าแก่ ไม่มีบทบาทนำจริง ริเริ่มเองไม่ได้ พท.วันนี้มีแต่บุญเก่า ทั้งตัวเถ้าแก่ แนวคิด แกนนำ สส. มีแต่จะหมดไปไม่ได้เพิ่มขึ้น

ถ้าไม่ปรับเปลี่ยน ก็จะได้สส.ลดลงไปอีก! วันนี้เป็นฝ่ายค้านทำประชานิยมไม่ได้ ฐานเสียงประชานิยมจะไหลไปพปชร. ฐานเสียงปชต.จะไหลไปบรรดาพรรคปชต.ใหม่ สส.จะไหลออกอีกเพราะไม่อยากเป็นฝ่ายค้านอีกต่อไปและเห็นชัดว่า "โปรย้ายค่าย-แถมเงินก้นถุง" ของเขาดีจริง!

... หลายคนเห็นแล้วว่า ต้องปฏิรูปพรรค แต่ปัญหาอันดับแรกคือ เถ้าแก่ต้องยอมรับว่า พท.เป็นของประชาชน ไม่ใช่ "ทรัพย์สินประจำตระกูล" แกนนำไม่ใช่ "เด็กในบ้าน" ไม่ใช่เครื่องมือใช้ต่อรองเพื่อปย.ตัว ให้มีประชาธิปไตยในพรรค ให้คนรุ่นใหม่เข้ามาสืบทอดจริงจัง".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"