บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย ซึ่งทั้ง 3 รายพักอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ แม้จะไม่มีผู้ติดเชื้อจากคนภายในประเทศ แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ โดยในวันที่ 26 พ.ค. จะมีคนไทยเดินทางกลับประเทศ 4 เที่ยวบิน จำนวน 386 ราย และวันที่ 27 พ.ค. 4 เที่ยวบิน จำนวน 401 ราย นั่นหมายความว่า หากคนเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในสถานกักตัวของรัฐ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 3,045 ราย และที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิ.ย.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดที่เกิดขึ้นในประเทศ 0

     ส่วนบรรดานักการเมืองฝ่ายค้าน นักวิชาการ และเอ็นจีโอก็ยังคัดค้านการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเฉพาะ นพ.เรวัต วิศรุตเวช อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย กล่าวหารุนแรงว่า "หมอถูกใช้เป็นเครื่องมือให้อ้างโควิดเพื่อยืดอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน ทั้งที่หมอเองก็รู้แก่ใจว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้ช่วยสกัดโควิด แต่ช่วยสกัดม็อบ หมอยอมขายกันจนหมดตัว ทั้งวิชาความรู้ และจรรยาบรรณ” ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ชี้แจงว่า ตอนเราใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่ออย่างเดียว ต้องมีการทำงานข้ามกระทรวง ซึ่งการสั่งการทำได้ แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานข้ามกระทรวง แตกต่างจากตอนมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่เป็นการนำเอากฎหมายกว่า 40 ฉบับ รวมถึง พ.ร.บ.โรคติดต่อมาอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้มีการบูรณาการทำงานกัน ความสำเร็จในการควบคุมโรคส่วนหนึ่งก็มาจากการบริหารจัดกฎหมายตรงนี้ หมอทวีศิลป์ อธิบายเห็นภาพชัดเจนแล้ว ใครยังไม่เข้าใจต้องไปถามหมอส่วนใหญ่ดูว่าใช่หรือไม่ o

     ส่วนกรณีกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี แฉว่ามีกลุ่มบุคคลไม่ทราบหน่วยงานติดต่อโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยอ้างว่าจะพิจารณาคัดเลือกโรงแรมให้เป็นสถานที่กักตัวของคนไทยที่กลับจากต่างแดน หรือ State Quarantine แลกกับการหักหัวคิว 30-40% จากเงินที่รัฐบาลจ่ายให้ 1,000 บาท ต่อรายต่อวัน ซึ่งมีการระบุชื่ออักษร "พ" ในเมื่อทั้งกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหมยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการ แต่เป็นความผิดเฉพาะตัวบุคคล ดังนั้นต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาด เอาตัวมาดำเนินคดีให้ได้ มิเช่นนั้นหน่วยงานราชการจะไม่พ้นข้อครหา! o

     เปิดสภาสมัยสามัญแล้ว บรรดา ส.ส.คงได้ใช้เวทีสภาอย่างเต็มที่ 27-31 พ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาร่างกฎหมาย 5 ฉบับ โดยเฉพาะ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหาเยียวยาจากโควิด-19, พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19, พ.ร.ก.รักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา, นายวัฒนา เมืองสุข, นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กังวลต่อการบริหารจัดการเงินกู้ 1.9 ล้านล้าน จะถึงมือของประชาชนหรือไม่อย่างไร ภายหลัง พ.ร.ก. 3 ฉบับผ่านสภา จะเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.ทั้ง 3ฉบับทันที เพิ่มเนื้อหาให้ตรวจสอบการใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มสัดส่วนจาก ส.ส.เข้าไปใน กก.กลั่นกรองและให้รายงาน 3 เดือนครั้ง เป็นข้อเสนอที่จะเป็นประโยชน์ต่อการใช้งบประมาณ ต้องวัดใจฝ่ายรัฐบาลว่าจะเอาด้วยหรือไม่ o

     การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง เมื่อ 26 พ.ค. ซึ่งเปิดรับสมัครเลือกตั้งเป็นวันสุดท้าย เดิม นายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.หลายสมัย บิดา นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง เขต 4 พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เสียชีวิต ซึ่ง พท.มีมติส่งลงสมัครเพื่อรักษาเก้าอี้ของพรรคไว้ แต่ได้กลับใจไม่ลงสมัครกะทันหัน อ้างเหตุผลยังเสียใจเรื่องลูกชาย ทำให้ พท.ส่งผู้สมัครไม่ทัน ท่ามกลางกระแสข่าว นายพินิจ จะลงสมัครรับเลือกตั้งนายกฯ อบจ.ลำปาง ที่จะมีขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้า และอาจมีปัจจัยสำคัญบางอย่างกับขั้วตรงข้ามทางการเมือง รวมทั้งก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 62 เคยมีข่าวว่านายพินิจจะไปร่วมงานกับพรรคที่อยู่ตรงข้าม พท.มาแล้ว ศึกเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ จึงมีโอกาสเจาะพื้นที่ลำปางได้ การเลือกตั้งในสถานการณ์ไม่ปกติแบบนี้ใครอยู่ฝ่ายอำนาจรัฐย่อมได้เปรียบเสมอ การกลับใจของ ส.ส. 11 สมัย-ผู้นำกลุ่มบ้านดอยเงิน คงอ่านสถานการณ์ทะลุหมดแล้ว โดยเฉพาะอนาคต พท.ที่เริ่มระส่ำ แกนนำบางส่วนเตรียมตั้งพรรคใหม่ นายใหญ่ดูไบ ก็ไร้อนาคต! o


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"