ญาติเศร้าเชิญดวงวิญญาณ 3 ศพถูกยิงที่ สวท. ไปบำเพ็ญกุศลที่วัด


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.63 - ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพิษณุโลก (สวท.พิษณุโลก) เลขที่ 137/1 หมู่ 5 ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย พร้อมด้วยเพื่อนร่วมงาม ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ 4 รูป จากวัดราชบูรณะ เพื่อทำพิธีเชิญดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย กลับบ้านตามความเชื่อของศาสนาพุทธ

โดยในวันนี้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตคือ นางวาสนา บุตรมางกูล ภรรยาของนายสานิตย์ บุตรมางกูล อายุ 60 ปี ผอ.สวท.พิษณุโลก นางสุวัฒนา พันธ์ภูมิ ภรรยาของ นายภูมิศรัณญ์ พันธ์ภูมิ อายุ 55 ปี นายช่างอาวุโส และ นางวิริยา สุเมธเทพานันท์  ภรรยานายจิรวุฒิ สุเมธเทพานันท์ อายุ 47 ปี นายช่างไฟฟ้าอาวุโส  พร้อมด้วยครอบครัว ได้นำเสื้อผ้าซึ่งถือเป็นตัวแทนที่ของผู้เสียชีวิตมาวางไว้บริเวณจุดที่แต่ละคนเสียชีวิต และโยงสายสิญจน์ไปที่เสื้อผ้าและจุดที่เสียชีวิตหลังจากนั้น พระสงฆ์จะใช้บทสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ และบทสวดบังสุกุลเป็นบังสกุลตาย ในการสวด หลังจากสวดเสร็จแล้ว จะกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลและอนุโมทนาให้พร และให้พ่อแม่ หรือญาติพี่น้อง บอกกล่าวให้ดวงวิญญาณตามกลับบ้านและไปบำเพ็ญกุศลที่วัดคูหาสวรรค์

สำหรับพิธีเชิญดวงวิญญาณ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธจะมีความเชื่อเกี่ยวกับ "การเวียนว่ายตายเกิด" และ "วิญญาณหลังความตาย" โดยหากผู้ใดประสบเหตุเสียชีวิตอย่างฉับพลัน ดวงวิญญาณนั้นก็จะล่องลอย และวนเวียนอยู่บริเวณที่ที่สิ้นลมหายใจ สิงสถิตอยู่ตรงนั้น ทำให้ไม่สามารถไปผุดไปเกิดได้ กลายเป็นวิญญาณพเนจรไปจนกว่าจะมีคนมาแทน ฉะนั้นแล้ว ญาติของผู้ตายจึงมาประกอบพิธีเชิญวิญญาณเพื่อกลับบ้าน จะได้ไม่ต้องเป็นวิญญาณเร่ร่อน และนำร่างกลับไปประกอบพิธีเพื่อให้ไปสู่สุขติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"