'อัยการสูงสุด' ยันคดี 'วิรัช' ทุจริตสนามฟุตซอลโคราชไม่ขาดอายุความ กำลังหาหลักฐานเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.63 - นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนและมีมติชี้มูลกล่าวหา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ คดีทุจริตจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอล ใน จ.นครราชสีมา ว่า สำนวนคดีนี้ยังอยู่ระหว่างคณะทำงานอัยการที่ตั้งขึ้นมารับชอบพิจารณา ยังไม่ส่งมาถึงตนเอง ยังไม่ขาดอายุความที่จะยื่นฟ้องต่อศาลแน่นอน โดยอายุความตามกฎหมาย ป.ป.ช. เป็นเพียงหลักการเงื่อนไขการขั้นตอนทำงานเท่านั้นเอง ว่าควรจะต้องทำให้เสร็จภายในกี่วัน แต่ถ้าไม่ทันกำหนดก็ไม่เป็นไร เพราะยังมีอายุความใหญ่ ที่ต้องนับจากโทษจำคุกตามข้อกล่าวหาในคดีอาญา ถ้าอายุความใหญ่ 20 ปี ก็ต้องนับอายุความตามนี้

นายวงศ์สกุล กล่าวด้วยว่า คดีนี้ต้องหาหลักฐานเพิ่มเติม ที่เกินกำหนดเวลาไม่ได้เกิดจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด (ป.ป.ช.และอัยการ) เป็นคดีใหญ่มีข้อเท็จจริงมากมายและซับซ้อน เมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งได้รับสำนวนเพิ่มเติ่มอีก 6-7 สำนวน ก็ต้องใช้เวลาพิจารณาด้วยความรอบครอบ ยืนยันว่าคดีนี้ไม่ขาดอายุความแน่นอน หากหลักฐานเพียงพอสามารถพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ ป.ป.ช. ใช้เวลาพิจารณาหลายปี จนในที่สุดมีมติชี้มูลความผิดนายวิรัช และส่งสำนวนให้ อสส. พิจารณายื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 77 กำหนดให้อัยการสูงสุดต้องฟ้องภายใน 180 วัน หลังรับสำนวนจาก ป.ป.ช. แต่หากอัยการพิจารณาแล้วพบว่ามีข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวน ให้ตั้งคณะทำงานร่วม ป.ป.ช.กับอัยการ และต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 90 วัน ขยายเวลาได้ไม่เกิน 45 วัน ซึ่งเส้นตายสุดท้ายคือวันที่ 27 พ.ค. เมื่อวานนี้ ปรากฏว่าไม่มีข้อสรุป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"