'ส.ส.โรม'ข้องใจการจัดตั้ง'กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์'เอาไว้ปราบคนที่แสดงความเห็นตรงข้ามกับรัฐ


เพิ่มเพื่อน    


29 พ.ค.63 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม มีเนื้อหาดังนี้

การจัดตั้ง “กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์” ซึ่งเริ่มมีข่าวว่าจะดำเนินการจัดตั้งตั้งแต่เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา วันนี้เห็นความคืบหน้าอีกครั้งว่า ผบ.ตร. ได้อนุมัติหลักการแล้ว และอยู่ในระหว่างการกำหนดตำแหน่งและอัตราเพื่อออกเป็นกฎกระทรวงต่อไปโดยเร็วที่สุด
.
หากติดตามข่าวดังกล่าวมาก่อนหน้านี้ก็จะพบชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และคุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) เป็นตัวตั้งตัวตีสำคัญในการผลักดันหน่วยงานดังกล่าวซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของงานต่อต้านข่าวปลอม (Fake News) และปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของรัฐ
.
ซึ่งหากถามความเห็นของประชาชนในวันนี้ คงเกิดเครื่องหมายคำถามตัวโตๆ ว่าหน่วยงานเหล่านี้มีไว้ปราบข่าวปลอม ปราบอาชญากรรมไซเบอร์ตามชื่อของมันจริงๆ หรือเอาไว้ปราบคนที่แสดงความเห็นตรงข้ามกับรัฐกันแน่
.
ผลงานที่ผ่านมาของรัฐบาลชุดนี้ล้วนบ่งชี้ถึงพฤติกรรมที่ชอบใช้กฎหมาย อำนาจรัฐ ทรัพยากรของรัฐ เจ้าหน้าที่และองคาพยพต่างๆ ของรัฐ ในทางที่คุกคามต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง โดยเฉพาะกับประชาชนที่ถูกรัฐบาลนี้มองเป็นศัตรู เราเห็นอยู่เสมอว่าตำรวจและทหารถูกใช้เป็นเครื่องมือทำร้ายประชาชน เห็นเสมอว่ารัฐบาลมุ่งปิดปากประชาชนด้วยการยัดคดีความต่างๆ (ซึ่งรวมถึงการใช้กฎหมายอย่างมาตรา 112 ที่รัฐมนตรี DES ขยันฟ้องเป็นพิเศษ) เห็นเสมอว่าประชาชนถูกป้ายสีด้วยข้อหา Fake News ทั้งที่ตัวการปล่อย Fake News ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนี้ก็คือรัฐบาลเอง ผ่านการใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO) ต่างๆ
.
ผมจึงไม่อาจฝากความไว้วางใจในการจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าวที่เป็นเสมือนดาบสองคมให้กับรัฐบาลที่มีทัศนคติอำนาจนิยมเช่นนี้ได้ เพราะในท้ายสุดกองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ที่อ้างว่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้รวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น จะกลับกลายเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการคุกคามผู้เห็นต่างได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้นแทน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"