ดับฝัน!หั่นภาษีรถใหม่50%สรรพสามิตไม่เอาด้วย


เพิ่มเพื่อน    

 

29 พ.ค. 2563 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว และตัวแทนภาคสถาบันการเงิน (ลิสซิ่ง) ว่า สรรพสามิตยืนยันชัดเจนว่าจะไม่มีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตามข้อเสนอของภาคเอกชน ซึ่งหลังจากที่ข่าวออกไปส่งผลให้ตลาดเกิดการชะงักงัน ทั้งรถใหม่ รถเก่า หยุดซื้อขาย อุตสาหกรรมรถยนต์ได้รับผลกระทบอย่างมาก ความชัดเจนของกรมสรรพสามิต ก็จะทำให้การซื้อขายกลับมาเป็นปกติ

“ไม่ลด ยังไงก็ไม่ลด ไม่มีประโยชน์ ยิ่งหมดโควิด-19 ก็ยิ่งไม่มีเหตุผลให้ลดวันนี้ภาคเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่งกลับเข้ามาเดินได้ การเข้าไปทำอะไรที่เป็นการแทรกแซงตลาดโดยไม่จำเป็น ทำให้ระบบรวนหมด ไม่น่าจะเป็นผลดี” นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิต ไม่ได้มีผลต่อกำลังซื้อ ไม่มีผลบวก อาจจะมีแต่ผลลบ เพราะช่วยให้คนซื้อรถในราคาถูกลงไม่มาก กลุ่มที่จะได้ประโยชน์จะเป็นรถที่มีราคาสูง ซึ่งกรมไม่ต้องการลดภาษีให้ จึงไม่เหมาะสมที่จะใช้กลไกภาษีเข้าไปแทรกแซงทั้งตลาด ทำให้มูลค่ารถยนต์โดยรวมทั้งตลาดลดลงไปด้วย ไม่คุ้มค่ากัน

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังจากนี้จะขอหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จัดทำมาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์ในข้อเสนออื่นๆ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"