โล่งอก'หลักหน่วย' ติด'โควิด'เพิ่ม1คน


เพิ่มเพื่อน    


    หดมาเหลือหลักหน่วย! ศบค.แถลงพบผู้ติดเชื้อ 1 รายกลับมาจากประเทศซาอุฯ รักษาตัวในสถานกักตัวนราธิวาส ด้านผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 6 ล้านรายไปแล้ว และมีผู้ติดเชื้อต่อวันมากที่สุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ภูเก็ตดีงาม ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ พักการใช้โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 หลังส่งผู้ป่วยคนสุดท้ายกลับบ้าน 
    เมื่อวันที่ 30 พ.ค.63 เวลา 11.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)​ หรือ ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 1 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางกลับมาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย เพศชาย อายุ 26 ปี เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัล-ญูฟ เดินทางจากกรุงริยาดไปกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย แล้วเดินทางเข้าประเทศไทยทางด่านปาดังเบซาร์โดยรถบัส ถึงวันที่ 25 พ.ค. โดยถูกกักตัวที่สถานกักตัวของรัฐใน จ.นราธิวาส ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 3,077 ราย รักษาหายเพิ่ม 16 ราย หายป่วยสะสม 2,961 ราย รักษาอยู่ 59 ราย โดยวันนี้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต  
    หลังจากที่มีมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 2 ผ่านมา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.จนถึงวันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 52 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่อยู่ในสถานกักกันของรัฐ 43 ราย มีเพียง 9 รายที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อนหน้า หรือผู้ป่วยที่ไปในสถานที่ชุมชน  ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดหนักในช่วง มี.ค.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ จะเห็นว่ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลง แต่ก็ยังไม่สามารถลดการ์ดลงได้ ยังคงต้องยกการ์ดสูง เนื่องจากในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (1 มิ.ย.) จะมีมาตรการผ่อนคลายกิจการในระยะที่ 3 แต่ด้วยความร่วมมือจากประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการติดเชื้อต่างๆ ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นในการป้องกันการระบาดที่จะเกิดขึ้นใหม่ได้
    ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกมีจำนวน 6,031,023 ราย โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดนับแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จำนวน 125,608 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 366,812 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้นวันนี้ 4,788 ราย สำหรับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดยังคงเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้ป่วยสะสม 1,793,530 ราย มีผู้ป่วยรายใหม่ 25,069 ราย รองลงมาคือบราซิล มีผู้ป่วยสะสม 468,338 ราย มีผู้ป่วยรายใหม่มากที่สุดในโลก 29,526 ราย นอกจากนี้การแพร่ระบาดของเชื้อในทวีปเอเชียพบว่าประเทศอินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดอันดับที่ 9 ของโลกอยู่ที่ 173,491 ราย ผู้ป่วยรายใหม่มีจำนวน 8,105 ราย ประเทศจีนผู้ป่วยสะสมอันดับที่ 16 ของโลกอยู่ที่ 82,999 ราย มีผู้รายใหม่ 4 ราย ในส่วนประเทศไทยผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ในลำดับที่ 77 ของโลก
    คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดภูเก็ต ข้อมูล  ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม-29 พฤษภาคม 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 227 ราย (ไม่พบรายใหม่)
    โดยผู้ติดเชื้อได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน 220 ราย (ไม่มีกลับบ้านเพิ่ม) เสียชีวิต 3 ราย (ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม) จำหน่าย 1 ราย (ไม่มีจำหน่ายเพิ่ม) กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 3 ราย ทุกรายอาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี
    ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 7,192 ราย (รายใหม่ 91 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล 36 ราย (เป็นผู้ติดเชื้อยืนยัน 3 ราย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 33 ราย) กลับบ้านแล้ว 7,156 ราย
    แพทย์หญิงบุษยา สันติศานติ์ แพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามภูเก็ต แห่งที่ 1 พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันส่งผู้ป่วยจำนวน 2 รายสุดท้ายของจังหวัดภูเก็ตที่รักษาหายจากการติดเชื้อโควิด-19 กลับบ้าน    
    เธอกล่าวว่า การตั้งโรงพยาบาลสนามภูเก็ตจำนวน 110 เตียง เปิดใช้เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติให้มีการใช้หอประชุม ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ จัดทำเป็นโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 1 ซึ่งเป็นการวางแผนที่ดี ได้รับความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของชุมชนภาคประชาชนและภาครัฐ ที่สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วยดี ทำให้การทำงานของโรงพยาบาลสนามจังหวัดภูเก็ตเป็นไปได้ด้วยดีและราบรื่น
    "การตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ วางเป้าหมายเพื่อให้คนไข้มีความปลอดภัย บุคลากรทางการแพทย์มีความปลอดภัย จึงมีการจัดระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างมีศักยภาพ ให้มีความพร้อม ทำให้การดำเนินงานที่ผ่านมาไม่มีอุปสรรค บวกกับความพร้อมของบุคลากรที่มาปฏิบัติหน้าที่ ณ โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ที่มาด้วยใจ มีความเสียสละ แม้รู้ว่าจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสี่ยง แต่มีความตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดี ซึ่งมีผู้ที่มารักษาจำนวน 2 ราย มีอาการหนัก และต้องส่งกลับเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แต่ก็สามารถดูแลรักษาผู้ป่วยจนหายและส่งผู้ป่วยที่หายกลับบ้านในที่สุด" แพทย์หญิงบุษยากล่าว
    ทางด้านผู้เข้ารับการรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นเพศหญิงอายุ 58 ปี ชาวอำเภอถลาง กล่าวว่า ขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลรักษาเป็นอย่างดี รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่โรงพยาบาลสนามภูเก็ต ตลอดระยะเวลาของการรักษาได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดอบอุ่น
    "ดีใจที่วันนี้ได้กลับบ้านและจะปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด คือการสวมหน้ากากอนามัยใช้เจลล้างมือ และเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย ขอฝากถึงพี่น้องประชาชนให้ดูแลรักษาตนเอง และหากมีอาการป่วย ขอให้รีบพบแพทย์ และต้องบอกความจริงกับแพทย์เพื่อทำการรักษาจะได้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19" ผู้รับการรักษาโควิด-19 กล่าวก่อนเดินทางกลับบ้าน
    สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมา โรงพยาบาลสนาม จังหวัดภูเก็ตแห่งที่ 1 ได้รับผู้ป่วยเข้าทำการรักษาจำนวน 121 ราย ส่งกลับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเนื่องจากมีอาการเปลี่ยนแปลง 2 รายหลังจากรักษาอาการดีได้ส่งกลับมายังโรงพยาบาลสนามเพื่อกักตัวต่อ 1 ราย
    ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามมาตรฐานที่ได้ระบุไว้ตามแนวทางการจัดเตรียมพื้นที่กรณีมีการระบาดในวงกว้างของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อดูแลควบคุมการระบาดของโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด ทำให้มีสถานที่รองรับกับกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าว ปัจจุบันผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติทุกราย และยังไม่มีการนอนโรงพยาบาลซ้ำ
    หลังจากนี้ จังหวัดภูเก็ตกำหนดพักการใช้หรือปิดโรงพยาบาลสนาม จังหวัดภูเก็ตแห่งที่ 1 เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ประจำปฏิบัติหน้าที่ในสังกัดของตนเอง แต่จะยังคงเก็บเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ เตียง ที่นอน และเครื่องใช้ต่างๆ เอาไว้ ณ หอประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จะเข้าสู่สภาวะปกติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"