'ฝ่ายค้าน'แจงโหวตพรก.กู้เงินเสียงแตกอ้างลงไปตามหลักการ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

31 พ.ค.63-ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภาฯ นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงชี้แจงหลังพรรคร่วมฝ่ายค้านลงมติโหวตพรก.กู้เงินทั้ง3ฉบับ ที่มีคะแนนเสียง แตกต่างกันออกไป

นายสุทินกล่าวว่า เหตุผลในการลงมติพรก.ทั้ง3ฉบับ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มีการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคจนถึงนาทีสุดท้ายก่อนการลงมติ โดยยึดหลักการว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่เสียหลักการ ไม่เสี่ยงต่อความเสียหายของประเทศชาติ พรก.ฉบับที่1 เห็นว่าเป้าหมายของรัฐบาลจะช่วยประชาชนจริง เรารับได้ เพราะจะมีการนำไปเยียวยาให้ชาวบ้าน เสริมความแข็งแกร่งด้านสาธารณสุข รวมถึงการฟื้นฟู แต่มีข้อบกพร่อง เรื่องระบบการตรวจสอบ ยังไม่ดีพอ การจะนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ คงไม่เป็นผล จึงงดออกเสียง พรก.ฉบับที่2 ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายจะช่วย เอสเอ็มอี ที่เดือดร้อน เรามองว่าทิศทางมาถูก แต่วิธีการไม่ถูก ไม่ชอบมาพากล ไม่มีระบบการตรวจสอบที่ดีพอ ที่สุดกลไกลก็จะไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ จึงได้งดออกเสียง ส่วนพรก.ฉบับที่3 ที่ตั้งเป้าหมายจะช่วย ทั้งที่ข้อเท็จจริง ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบในการออกพรก.เนื่องจาก ผู้ประกอบการรายใหญ่ ยังมีแนวทาง ในการช่วยเหลือวิธีอื่นและยังมีระยะเวลา 

"ที่สำคัญฝ่ายค้านรับไม่ได้กับการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ต้องดำรงความเป็นกลางกลับมาเป็นผู้ดำเนินการเสียเองทั้งหมด ทำให้เสียหลักการและจะเกิดเป็นปัญหาในอนาคต โดยเฉพาะจะเป็นการเอาอย่างในครั้งนี้ การขาดทุน4.5หมื่นล้านบาท ก็ไม่เหมาะสม เพราะคนที่เป็นเจ้าของกิจการเหล่านี้ ไม่เดือดร้อนจริง เขายังสามารถหาวิธีการแก้ไขด้านอื่นได้อีก เช่น เอาเงินไปซื้อพันธบัตรรัฐบาล แต่รัฐกลับมาซื้อหนี้เอกชนเสียเอง ที่สุดจะทำให้เกิดปัญหาด้านหลักการในอนาคต เราจึงโหวตไม่เห็นด้วยและขอให้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน ส่วนกรณีเสียงฝ่ายค้านที่ไม่เท่ากันในการโหวตพรก.แต่ละฉบับนั้น พรรคเสรีรวมไทย ได้แจ้งแต่ต้นแล้วว่า ไม่รับหลักการ กรณีพล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน จึงได้งดออกเสียงทั้ง3ฉบับ"

เมื่อถามว่าเสียงในการโหวตพรก.3ฉบับ ไม่เท่ากัน นอ.อนุดิษฐ์ ชี้แจงว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีจำนวนเสียง 210 เสียง ในวันนี้พรรคเพื่อไทย ขอลาป่วย2คนและได้แจ้งลาประชุมไว้แล้ว พรรคก้าวไกล หัวหน้าพรรค เข้ารับการผ่าตัด ก็ได้ลาป่วย ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้โหวตไปในทางเดียวกัน 100เปอร์เซ็นต์ แต่เสียงที่ยังขาดไม่เท่ากันบ้าง ก็เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.ฝ่ายค้านบางคน ซึ่งต้องมีการตรวจสอบกันอีกครั้ง เบื้องต้นยืนยันว่า เราโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง ก็ระบุชัดเจนแล้วว่า เห็นด้วยกับหลักการที่จะต้องมีการตรวจสอบการใช้เงินกู้อย่างรัดกุม โปร่งใส จึงหวังว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะให้ความร่วมมือ และให้โอกาสตัวแทนของประชาชนคือส.ส. โดยการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้ในครั้งนี้ด้วย

ซักว่านายพิจารณ์ ระบุในการอภิปรายว่า มีการให้เงิน80ล้านบาท กับส.ส.ฝ่ายค้านแลกกับการโหวตผ่านพรก.นี้ นายพิจารณ์กล่าวว่า ในช่วงเช้าได้ยินหลายคนพูดถึงประเด็นนี้ ก็มีความห่วงใย เพราะเงิน4แสนล้านบาท เป็นจำนวนมหาศาล ที่ต้องใช้ตอบโจทย์ช่วยเหลือประชาชน ถ้าถูกจัดสรรมาในลักษณะดังกล่าวจริง ประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย จึงได้นำมาอภิปราย เพราะมีสมาชิกหลายคนมาพูดคุยกันเช่นนั้น เลยเป็นที่มาของการเรียกร้องให้ รัฐบาลตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ เพราะมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค เห็นด้วยกับหลักการของเรา  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"