ปลาหมอมุดเข้าคอ ส่งรพ.ผ่ารอดหวิว


เพิ่มเพื่อน    


    วัยรุ่นชาวพม่าเฉียดตายหวุดหวิด ลงไปจับปลาในสระน้ำ ได้ปลาหมอตัวเขื่อง ชะล่าใจใช้ปากคาบไว้เพื่อหาตัวต่อไป ปลาดิ้นหลุดเข้าไปในลำคอดึงไม่ออกเพราะติดเงี่ยง ถูกหามส่ง รพ.ทุลักทุเล แพทย์ผ่าตัดเอาออกได้ในที่สุด ชี้โชคดีที่ปลาไปติดอยู่ที่หลอดอาหาร หากเลื่อนไปติดที่หลอดลมอาจจะเสียชีวิต 
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Wanida Paluekpech โพสต์รูปพร้อมคลิปเป็นภาพทีมแพทย์ห้องผ่าตัดโรงพยาบาลกระบี่ จ.กระบี่ กำลังใช้เครื่องมือแพทย์ทำการดึงปลาหมอ ขนาดยาวกว่า 10 เซนติเมตร ไม่รวมท่อนหางที่ขาดไปแล้ว ออกจากปากของคนไข้ทีละนิด จนหลุดออกมาได้ทั้งตัว ท่ามกลางความดีใจของทีมแพทย์และพยาบาล ขณะที่ผู้ชมต่างรู้สึกหวาดเสียว เนื่องจากปลาหมอมีครีบเป็นหนามแหลมจำนวนมาก อีกทั้งเกล็ดแข็ง โดยมีภาพซากปลาหมอที่ถูกดึงออกมา พบว่าส่วนหางของปลาขาดจนถึงลำตัวจากการที่คนไข้พยายามดึงออกมาก่อนหน้านี้ 
    ผู้โพสต์ระบุว่า “เคยเห็นแต่ในทีวี ไม่นึกว่าจะเจอด้วยตัวเอง ปลาหมอตัวเป็นๆ ขอปรบมือให้กับทีมงานห้องผ่าตัด รพ.กระบี่ โดยเฉพาะหมอเล็กและหมอโอม นี่แหละ สุภาษิตไทย ปลาหมอตายเพราะปาก” #ก้างขวางคอก็ทำอะไรหมอดมยาเราไม่ได้" ขณะที่ชาวโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก และชื่นชมทีมแพทย์ รพ.กระบี่ ที่สามารถช่วยชีวิตคนไข้รายนี้ได้ 
    มีรายงานว่า คนไข้รายนี้ถูกส่งตัวไปรับการรักษาที่ รพ.กระบี่ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีปลาหมอที่ยังเป็นๆ ติดอยู่ในลำคอไม่สามารถเอาออกได้ อีกทั้งปลาหมอดิ้นทำให้เกล็ดและครีบที่เป็นหนามแข็งทิ่มแทงลำคอสร้างความเจ็บปวดทรมานแก่คนไข้เป็นอย่างมาก เบื้องต้นทราบว่าคนไข้ได้ไปจับปลาหมอในแหล่งน้ำ พอจับได้ก็ยัดใส่ปากคาบไว้ แต่ปลาดิ้นผลุบเข้าในลำคอ และติดอยู่ที่คอหอย ไม่สามารถเอาออกได้ จึงถูกนำตัวส่ง รพ.และเข้าห้องผ่าตัดเป็นการด่วน ล่าสุดคนไข้อาการปลอดภัยแล้ว
    จากการตรวจสอบในเวลาต่อมา ทราบว่าคนไข้รายนี้เป็นวัยรุ่นชาวเมียนมา ชื่อนายฮู อายุ 15 ปี ซึ่งเปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองพร้อมด้วยญาติอีก 2 คนไปหาปลาในสระน้ำใกล้กับสวนยางที่พวกตนพักอาศัย พอจับปลาหมอตัวดังกล่าวได้ก็เอามาคาบไว้ในปาก เพราะไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ไว้ใส่ปลา จากนั้นก็ดำน้ำหาปลาต่อ กระทั่งปลาที่คาบไว้เกิดดิ้นหลุดลงคอไป ตนและญาติพยายามดึงปลาออกมา แต่เงี่ยงของปลาหมอติดอยู่ที่คอ ดึงเท่าไรก็ไม่ออก จนหางปลาขาด ญาติจึงช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลเขาพนม จากนั้นถูกส่งต่อไปยัง รพ.กระบี่
    ด้าน นพ.ธรนิศ ลิมปกรณ์กุล แพทย์เฉพาะทาง หู คอ จมูก ประจำแผนกโสต คอ นาสิก รพ.กระบี่ ซึ่งเป็นผู้ผ่าตัดช่วยเหลือนายฮู เปิดเผยว่า คืนวันที่ 29 พ.ค. รับแจ้งจากห้องฉุกเฉินว่ามีผู้ป่วยถูกส่งต่อมาจาก รพ.เขาพนม โดยผู้ป่วยลงไปจับปลาหมอ ก่อนนำปลาคาบไว้ในปากแล้วปลาหมอหลุดเข้าไปติดอยู่ในลำคอ จึงรีบนำตัวเข้าห้องผ่าตัดเพื่อเร่งช่วยเหลือ พบว่าปลาหมอที่ติดอยู่ในคอผู้ป่วยอยู่ตรงปากทางหลอดอาหาร โชคดีที่ไม่หลุดเข้าไปติดทางหลอดลม เพราะหากปลาหลุดไปติดที่หลอดลมอาจจะทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้
    "อยากเตือนคนที่ชอบหาปลาแล้วเอาปลาคาบไว้ในปาก ว่าไม่ควรทำแบบนี้ เคสนี้ไม่ใช่เคสแรก เราได้ยินข่าวอยู่บ่อยๆ แล้วบางรายถึงกับเสียชีวิต นอกจากนี้อยากเตือนกรณีคนที่กินปลาแล้วก้างปลาติดคอ อาจจะมีความเชื่อว่ากินกล้วยหรือกินข้าวก้อนใหญ่ๆ หรือบีบน้ำมะนาวเพื่อให้ก้างปลาหลุด โอกาสที่จะหลุดแทบจะเป็นไปไม่ได้ อยากแนะนำให้มาพบแพทย์โดยเร็วจะดีที่สุดดีกว่า" นพ.ธรนิศกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"