8มลรัฐใช้'เนชั่นแนลการ์ด' ทรัมป์ขู่ทำเนียบขาวหมาดุ


เพิ่มเพื่อน    

    เมืองในสหรัฐอเมริกาประกาศเคอร์ฟิวระนาว ประท้วงตำรวจฆ่าผิวสีบานปลายเป็นจลาจลปล้นสะดมวางเพลิงต่อเนื่องเป็นคืนที่ 5 อย่างน้อย 8 รัฐเรียกใช้บริการเนชั่นแนลการ์ด มินนิโซตาระดมพลทั้งรัฐ 13,000 นาย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนผู้ประท้วงหน้าทำเนียบขาวบุกรุกระวังสุนัขดุ
    ยังคงการชุมนุมประท้วงในเมืองใหญ่อย่างน้อย 30 เมืองทั่วสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคมตามเวลาไทย เผยว่า เมืองขนาดใหญ่ราว 24 แห่ง รวมถึงนครลอสแองเจลิส, ชิคาโก และแอตแลนตา มีคำประกาศเคอร์ฟิวหรือภาวะฉุกเฉินที่สั่งให้ประชาชนอยู่ในเคหสถานยามวิกาล แต่ในหลายเมืองผู้ประท้วงยังคงขัดขืน 
    ที่เมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งจอร์จ ฟลอยด์ ชายแอฟริกันอเมริกันวัย 46 ปี เสียชีวิตภายหลังโดนตำรวจผิวขาวควบคุมตัวเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว จนเป็นชนวนเหตุการประท้วงรุนแรง ยังคงมีการชุมนุมประท้วงก่อความวุ่นวายต่อเนื่องเป็นคืนที่ 5 ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและระเบิดแสงวาบขับไล่ผู้ประท้วง ถนนสายหลักทุกสายที่มุ่งสู่เมืองนี้ถูกปิดเมื่อคืนวันเสาร์ โดยมีเฮลิคอปเตอร์ของทหารบินตรวจการณ์
    ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ทิม วอลซ์ กล่าวว่า เขากำลังระดมกำลังทหารกองหนุนจากกองกำลังเนชั่นแนลการ์ดทั้งรับ 13,000 นาย มารับมือกับผู้ก่อจลาจลที่ปล้นสะดมร้านค้าและวางเพลิงในเมืองมินนีแอโพลิสและเมืองแฝดเซนต์พอล และกล่าวโทษคนจากภายนอกเข้ามาปลุกปั่นในพื้นที่
     เดิมการชุมนุมประท้วงในช่วงเช้านั้นเป็นไปอย่างสันติ ชาวเมืองถือไม้กวาดออกมาช่วยทำความสะอาดถนนและร้านค้าที่เสียหาย บางคนนำดอกไม้มาวางด้านหน้าร้านค้าที่ฟลอยด์โดนตำรวจจับกุมเมื่อวันจันทร์ วิดีโอที่แพร่ไปทั่วโลกเผยให้เห็นว่าตำรวจดีเร็ก โชวิน วัย 44 ปี ใช้เข่ากดคอเขานานเกือบ 9 นาที แม้เขาจะร้องบอกว่าหายใจไม่ออก โชวินถูกไล่ออกและถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาเมื่อวันศุกร์ เขามีกำหนดขึ้นศาลในวันจันทร์
    ข้อหาของตำรวจผู้นี้ถูกระบุว่าเบาเกินไป ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับเขาฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา และต้องการให้ตั้งข้อหากับตำรวจอีก 3 นายที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วย อย่างไรก็ดี การประท้วงที่บานปลายไปทั่วสหรัฐยังสะท้อนความโกรธและคับแค้นต่อความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสังคมและการแบ่งแยกเชื้อชาติในสหรัฐ โดยเฉพาะการปฏิบัติอย่างโหดร้ายต่อคนผิวดำที่กระตุ้นให้เกิดขบวนการเคลื่อนไหว "ชีวิตคนดำมีความสำคัญ" ในช่วงหลายปีมานี้
    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ ตำรวจและผู้ประท้วงปะทะกันในหลายเมืองรวมถึงที่ชิคาโกและนิวยอร์ก ที่ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยตอบโต้ผู้ประท้วงที่ขว้างสิ่งของใส่ ที่ฟิลาเดลเฟียกระจกร้านค้าโดนทุบทำลาย มีรายงานการจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่เมืองมินนีแอโพลิส, ซีแอตเติล และนิวยอร์ก
    ที่ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางและไม้กระบองไล่หวดผู้ชุมนุมที่จุดไฟเผารถตำรวจ ร้านค้าหลายแห่งถูกปล้นสะดมรวมถึงห้างค้าปลีกบนถนนเมลโรสและแฟร์แฟกซ์ มีคนถูกจับกุมหลายร้อยคน ทั้งเมืองนี้ถูกประกาศเคอร์ฟิวเวลา 20.00-05.30 น. เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วรัฐและเรียกใช้บริการเนชั่นแนลการ์ด 
    นอกจากลอสแองเจลิสและมินนีแอโพลิส ยังมีหลายเมืองที่ประกาศเคอร์ฟิว อาทิ แอตแลนตา, ฟิลาเดลเฟีย, เดนเวอร์, ซินซินเนติ, พอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน และเมืองลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี และมีอย่างน้อย 8 รัฐที่ผู้ว่าการรัฐระดมกำลังทหารกองหนุนเนชั่นแนลการ์ด ซึ่งรวมถึงโอไฮโอ, มิสซูรี, วิสคอนซิน, เทนเนสซี, เทกซัส, โคโลราโด และจอร์เจีย นอกจากนี้ที่กรุงวอชิงตัน ทหารเนชั่นแนลการ์ดยังถูกวางกำลังรอบทำเนียบขาวเพื่อรับมือผู้ประท้วงที่มาชุมนุมประจันหน้ากับหน่วยซีเคร็ตเซอร์วิสติดต่อกันเป็นคืนที่ 2 
    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกล่าวโทษพวกซ้ายสุดโต่งว่าก่อเหตุรุนแรงปล้นสะดมวางเพลิง กล่าวเตือนว่า รัฐบาลของเขาจะไม่ยอมให้อาชญากรกลุ่มเล็กๆ และพวกที่ทำลายทรัพย์สิน ก่อความเสียหายต่อเมืองและชุมชน และจะหยุดม็อบก่อความรุนแรงพวกนี้อย่างเด็ดขาด ส่วนผู้ที่ชุมนุมประท้วงด้านนอกทำเนียบขาว หากบุกรุกข้ามรั้วเข้ามา "พวกเขาก็จะเผชิญหน้ากับสุนัขที่ดุร้ายที่สุด และอาวุธที่น่ากลัวที่สุด เท่าที่ผมเคยเห็นมา" ทรัมป์ขู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"