สหรัฐลุกเป็นไฟ หลายเมืองเคอร์ฟิว-ระดมเนชันแนลการ์ด 'ทรัมป์'ขู่ทำเนียบขาวหมาดุ


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐอเมริกายังเผชิญการชุมนุมประท้วงก่อความวุ่นวายในหลายสิบเมืองทั่วประเทศเมื่อคืนวันเสาร์ ผู้ว่าการอย่างน้อย 8 มลรัฐระดมเนชั่นแนลการ์ดควบคุมสถานการณ์ หลายเมืองประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกนอกบ้านยามวิกาลแต่ผู้ประท้วงฝ่าฝืน "ทรัมป์" เตือนม็อบหน้าทำเนียบขาวบุกรุกระวังสุนัขดุ

ตำรวจขับไล่ผู้ประท้วงใกล้กับสวนลาฟาแยตสแควร์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อคืนวันเสาร์

    การชุมนุมประท้วงที่เริ่มต้นที่เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันอังคารที่แล้ว สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายแอฟริกันอเมริกันวัย 46 ปี ได้ลุกลามไปยังมากกว่า 30 เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่นครลอสแองเจลีส ไปถึงเมืองไมอามี นิวยอร์ก และชิคาโก ผู้ประท้วงพากันร้องตะโกน "ฉันหายใจไม่ออก" ตามคำร้องขอชีวิตของฟลอยด์ขณะโดนตำรวจดีเร็ก โชวิน ใช้หัวเข่ากดคอเขาไว้นานเกือบ 9 นาที ระหว่างควบคุมตัวเขาฐานต้องสงสัยว่าใช้ธนบัตรปลอมเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว

    การประท้วงซึ่งเริ่มต้นอย่างสันติในหลายเมืองจบลงด้วยความรุนแรง เมื่อผู้ชุมนุมปิดถนน, เผาสิ่งของและวางเพลิงอาคารร้านค้า และปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ที่ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อควบคุมฝูงชนที่ฝ่าฝืนคำประกาศเคอร์ฟิว

    แม้แต่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันใกล้กระทรวงยุติธรรม ร้องตะโกนว่า "ชีวิตคนดำมีความสำคัญ" จากนั้นจำนวนหนึ่งเคลื่อนตัวไปทำเนียบขาว และเผชิญหน้ากับตำรวจถือโล่ บางนายขี่ม้า เป็นคืนที่ 2 แล้วที่ผู้ประท้วงมาชุมนุมเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่หน่วยซีเคร็ตเซอร์วิสด้านนอกทำเนียบขาว

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเตือนเมื่อวันเสาร์ว่า ถ้าผู้ประท้วง ซึ่งรวมตัวกันที่ลาเฟแยตสแควร์ตรงข้ามทำเนียบขาวในคืนก่อนหน้านั้น ข้ามรั้วเข้ามา "พวกเขาจะเผชิญกับสุนัขดุร้ายที่สุดและอาวุธน่ากลัวที่สุดเท่าที่ผมเคยพบเห็นมา"

    ที่รัฐมินนิโซตา ผู้ว่าการรัฐทิม วอลซ์ ตัดสินใจระดมกำลังทหารกองหนุนหน่วยพิทักษ์ชาติหรือเนชันแนลการ์ดของรัฐทั้งหมด เพื่อระงับการก่อจลาจลปล้นสะดมวางเพลิง ที่เกิดต่อเนื่องเป็นคืนที่ 5 แล้ว โดยเขาโทษว่าผู้ก่อเหตุเป็นคนนอกที่เข้ามาก่อกวนใช้ความตายของฟลอยด์สถานการณ์โกลาหลวุ่นวาย

    เมืองอื่นๆ ของสหรัฐก็ประสบกับสถานการณ์จลาจลคล้ายกัน รอยเตอร์กล่าวว่า นายกเทศมนตรีประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกนอกบ้านยามวิกาล อาทิ ที่เมืองแอตแลนตา, ลอสแองเจลีส, ฟิลาเดลเฟีย, เดนเวอร์, ซินซินเนติ, พอร์ตแลนด์ และลุยส์วิลล์ นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมประท้วงที่เมืองดัลลัส, ชิคาโก, ซีแอตเติล, ซอลต์เลคซิตี และคลีฟแลนด์ ผู้ว่าการอย่างน้อย 8 มลรัฐเรียกระดมทหารเนชันแนลการ์ด นอกจากยังมินนิโซตายังรวมถึงโอไฮโอ, มิสซูรี, วิสคอนซิน, เทนเนสซี, เทกซัส, โคโลราโด และจอร์เจีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"