สกัด‘ยุงลาย’โคราช ตาย2ระบาด10อภ.


เพิ่มเพื่อน    


    ยุงลายกัดนักเรียนเสียชีวิต 2 รายในพื้นที่ 2 อำเภอ ป่วยพุ่งเกือบ 2 พันราย เตือน 10 อำเภอระบาดหนักเสี่ยงสูง จัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นให้ประชาชนตระหนักทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย
    เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกที่ จ.นครราชสีมา ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 2 รายในพื้นที่อำเภอโนนสูงและอำเภอสีคิ้ว มีจำนวนผู้ป่วย 1,164 ราย ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงของการระบาดรุนแรงอยู่ในลำดับ 6 ของประเทศ อีกทั้งพบว่าทั้ง 32 อำเภอที่พบอัตราป่วยสูงสุด ประกอบด้วย อ.โนนไทย, อ.เฉลิมพระเกียรติ, อ.โชคชัย, อ.สูงเนิน, อ.โนนสูง, อ.ประทาย, อ.พิมาย, อ.ขามทะเลสอ, อ.เมืองฯ และ อ.จักราช
    ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา และนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมหารือการจัดกิจกรรมปล่อยขบวนรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในวันที่ 5 มิถุนายน ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งร่วมประชุมสถานการณ์โควิด-19 ให้นโยบายการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดทั้ง 2 โรค เป็นการรวมพลังตั้งการ์ดสู้ภัยโควิด-19 กับไข้เลือดออกรณรงค์คู่ขนานไปพร้อมกัน
    นพ.นรินทร์รัชต์กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้เจ็บป่วยจำนวน 1,164 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ในกลุ่มของนักเรียน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย รายแรกที่ อ.โนนสูง เป็นนักเรียนอายุ 10 ขวบ มีความเสี่ยงสูงที่เป็นเด็กอ้วน ส่วนรายที่ 2 ในพื้นที่ อ.สีคิ้ว เป็นนักเรียนอายุ 16 ปีที่มีความเสี่ยงสูงเป็นโรคเลือดธาลัสซีเมีย ทั้งสองรายเราได้ทำเรื่องตรวจสอบเป็นกรณีศึกษา
    ส่วนการระบาดที่มีแนวโน้มว่าปีนี้จะรุนแรงมากกว่าทุกปีนั้น ถ้าเทียบตัวเลขจากปีที่แล้วในระยะเดียวกันน้อยกว่า 25% แต่ก็ถือว่าอยู่ในช่วงการระบาด เพราะเราพบผู้ป่วยทุกอำเภอทั้ง 32 อำเภอ และในส่วนของเดือนมิถุนายนทุกปี จะเป็นเดือนที่มีคนไข้สูงที่สุด ฉะนั้นเราก็พยายามรณรงค์เต็มที่ในทุกด้านเพื่อให้คนไข้น้อยลง ถ้าเดือนนี้ปรากฏว่าคนไข้น้อยลง หรืออยู่ในอัตราส่วนที่น่าพึงพอใจไม่เกินค่ามาตรฐาน ก็เชื่อว่าเราสามารถควบคุมได้ แต่ถ้าตัวเลขเกินก็เป็นสิ่งที่จะต้องทำงานหนักต่อไป
    ทั้งนี้ สำหรับผู้ป่วย 1,164 ราย รักษาอาการสามารถกลับบ้านได้เกือบหมดแล้ว แต่มีอยู่เพียงไม่กี่รายยังรักษาตัวอยู่ ส่วนใหญ่นอนโรงพยาบาลตั้งแต่ 3-4 วันจนถึงประมาณกว่า 10 วัน ส่วนการรณรงค์ต้องทำอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ หรือทุกวันได้ยิ่งดี โดยให้มีการเก็บบ้าน เก็บขยะ ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทุกวันศุกร์
    ขณะเดียวกัน นายวิเชียรได้สั่งการให้รณรงค์บิ๊กคลีนนิงเดย์โรคไข้เลือดออกในทุกวันศุกร์ ทั้ง 32 อำเภอ และให้เปิดศูนย์โต้ตอบปัญหาเรื่องภัยสุขภาพควบคู่กันไปด้วยทั้งโควิด-19 และไข้เลือดออก ส่วนที่หลายคนเป็นห่วงและกังวลว่าจะป่วยเป็นทั้งโควิด-19และไข้เลือดออกนั้น ตนเรียนว่ามีโอกาสน้อย โควิด-19 ไม่มีคนไข้มา 35 วันแล้ว ขณะเดียวกันเราต้องการ์ดไม่ตก ต้องป้องกันทุกอย่างไปพร้อมกัน
    ฉะนั้นเด็กอยู่บ้านก็มีความเสี่ยงถ้าสิ่งแวดล้อมภายในบ้านไม่ดีการเกิดไข้เลือดออกก็จะสูงได้ และการรณรงค์ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ เนื่องจากมีการผ่อนปรนระยะที่สามแล้ว สามารถรวมคนรวมพลังตั้งการ์ดสู้ภัยไข้เลือดออก เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้ตระหนักเรื่องไข้เลือดออก และรักษาระยะห่างทางสังคมต่างๆ ตามมาตรฐานเรื่องโควิด-19 พร้อมกับลงพื้นที่ที่มีการระบาดในการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย
    สำหรับไข้เลือดออกหลักการสำคัญมีอยู่ข้อเดียวคือ การดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมในบริเวณบ้านให้ดี อย่าให้มีแหล่งที่ยุงลายไปไข่ได้ เช่น แจกัน, ขาตู้ที่มีน้ำหล่อไว้ น้ำอุปโภคบริโภคจะต้องไม่ให้มีลูกน้ำยุงลาย ขยะ เศษพลาสติก เศษขวดต่างๆ พอฝนตกลงมาก็ไปขัง ยุงลายไปไข่ได้ เพราะยุงลายไข่น้ำสะอาด ฉะนั้นถ้ารอบบ้านไม่มีเศษขยะ ในบ้านสะอาดโล่งโปร่ง ภาชนะเก็บน้ำมีฝาปิดอย่างดี ยุงลายก็จะไม่เกิดและไม่เกิดไข้เลือดออก
    ผู้ว่าฯ นครราชสีมากล่าวว่า โรคไข้เลือดออกเราก็ห่วงเรื่องนี้โดยตลอด มีการพูดคุยและรณรงค์กันตลอด แต่ขณะนี้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ซึ่งมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว พอป่วยเป็นไข้เลือดออกทำให้อาการหนักขึ้น ตอนนี้จังหวัดต้องมีการทำความเข้าใจอีกครั้งหนึ่งในวันศุกร์ที่ 5 มิ.ย.นี้ ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและผู้ปกครองได้เห็นความสำคัญของการป้องกันแก้ไขปัญหาไข้เลือดออก
    "ส่วนตัวเลขการระบาดปีนี้จะรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมานั้น อันนี้เป็นการคาดการณ์กัน เนื่องจากหลายปัจจัย ทั้งในช่วงที่ผ่านมาโควิด-19 ประชาชนอยู่บ้านมาก เด็กนักเรียนไม่ได้ไปโรงเรียนก็อยู่บ้านมาก และหากผู้ปกครองไม่มีการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่ดี มันจะทำให้โอกาสที่ยุงลายจะมากัดคนในบ้านเรือนเรามากขึ้น" นายวิเชียรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"