'บิ๊กป้อม' จ่อนั่งหัวหน้าพรรคพปชร.คนใหม่ หลังกก.บห.ไขก๊อกเกินครึ่ง


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี 18 กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือลาออก เพื่อให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือก กก.บห.ชุดใหม่ ภายใน 45 วันนั้น ถือเป็นผลต่อเนื่องจากความพยายามในการเปลี่ยนแปลง กก.บห.ก่อนหน้านี้ของ ส.ส.บางกลุ่มภายใน พปชร. นำโดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และประธาน ส.ส. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคจากนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง มาเป็น  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่ที่ผ่านมาติดปัญหาตรงที่นายอุตตม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ไม่ยอมลาออก ประกอบกับกลุ่มสามมิตร และกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังสงวนท่าที ทำให้เสียง กก.บห.ลาออกไม่ถึงกึ่งหนึ่ง หรือ 18 คน จากทั้งหมด 34 คน ไม่เพียงพอที่จะทำให้ กก.บห.ชุดเก่าสิ้นสภาพ และประชุมใหญ่เพื่อเลือก กก.บห.ชุดใหม่ได้ ต่อมามีพยายามล็อบบี้ไปยังกลุ่มต่างๆ ให้เห็นด้วย  ซึ่งในช่วงแรก พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายให้ ส.ส.บางคนนำใบลาออกไปให้ กก.บห.ทุกคนเซ็น แต่ปรากฏว่าหลายคนไม่กล้าเซ็น เพราะไม่ไว้ใจ กลัวเป็นการแอบอ้าง สุดท้าย พล.อ.ประวิตร ต้องเรียกให้ กก.บห.มาเซ็นใบลาออกกับตัวเอง ซึ่งมีทั้งกลุ่มสามมิตร กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส และเก็บใบลาออกที่มีการเซ็นกันไว้แล้วไว้ที่ พล.อ.ประวิตร เพื่อรอเวลาที่เหมาะสม และสะท้อนความเป็นผู้มีอำนาจตัวจริงของพรรค               

ขณะที่การนำใบลาออกของ กก.บห.18 คนมายื่นครั้งนี้ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พปชร.ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีสภาฯให้ความเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินจำนวน 3 ฉบับเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 31 พ.ค. โดยได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตรให้นำใบลาออกจาก กก.บห.จำนวน 18 คน ที่เซ็นไว้นานแล้วมายื่น โดยใน 18 รายชื่อนี้ ล้วนมาจากทุกกลุ่มภายในพรรค แม้กระทั่งกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ที่เพิ่งระดม ส.ส.วัดพลังกับนายวิรัช เพื่อให้เห็นว่าทุกกลุ่มเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลง กก.บห. โดยขาดเพียง กก.บห.ในซีกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเท่านั้น อีกทั้งการให้นายไพบูลย์ ที่เป็นฝ่ายกฎหมายของพรรค ไม่ได้อยู่กลุ่มใดในพรรค แต่ขึ้นตรงกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตรเท่านั้น มาเป็นผู้ยื่น ยังเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นว่า ไม่ได้มีการกระทำโดยพลการ แต่ได้รับมอบหมายจากผู้มีอำนาจในพรรคตัวจริง รวมถึงนายไพบูลย์นั้นไม่ได้อยู่กับกลุ่มใดในพรรค               

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างที่ยังไม่ได้มีการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อเลือก กก.บห.ชุดใหม่นั้น กก.บห.ชุดเก่าจะรักษาการไปก่อน โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร จะมาเป็นหัวหน้าพรรคด้วยตัวเอง ขณะที่เลขาธิการพรรคคนใหม่ มีชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และแกนนำกลุ่มเพชรบูรณ์ ที่ให้ใช้อาคารของตัวเองตรงข้ามศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เป็นที่ทำการพรรคแห่งใหม่ รวมถึงมีชื่อของนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และรองประธานยุทธศาสตร์พรรค และร.อ.ธรรมนัส เป็นแคนดิเดตด้วย ขณะที่เรื่องการปรับ ครม.นั้น จะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"