เห่าใบตอง!'ชลน่าน'ด่าล่วงหน้ารัฐบาลหมกเม็ดเงินกู้ เอื้อนายทุน อ้างว่าไม่โกงเพราะเวลาโกงไม่มีใครบอก


เพิ่มเพื่อน    

2 มิ.ย.63- นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าสภาผู้แทนราษฎร จะผ่านพระราชกำหนดกู้เงินจำนวน 1.9 ล้านล้านบาท ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาขออนุมัติจากสภาฯไปแล้ว แต่ส.ส.จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลอย่างเต็มที่  เพราะทุกบาทเป็นเงินภาษีประชาชน การใช้จ่ายเงินของรัฐบาลที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นชัดว่าไม่เห็นหัวประชาชน และไร้การตรวจสอบที่น่าเชื่อถือหลายโครงการที่ผ่านมาแสดงให้เห็นชัดเจนว่า หมกเม็ด เอื้อประโยชน์พวกพ้องและนายทุนใหญ่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจได้ประโยชน์จากเงินภาษีของประชาชน ดังนั้นฝ่ายค้านจึงจำเป็นที่จะต้องใช้กลไกที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบการใช้งบประมาณในโครงการของรัฐ การดำเนินการหลายโครงการของรัฐบาลที่ผ่านมาจะเน้นในการสร้างฐานเสียงทางการเมืองมากกว่าจริงใจที่จะช่วยเหลือประชาชน  รวมทั้งไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้  ดังนั้นเกรงว่ารัฐบาลจะใช้เงินกู้ของรัฐบาล แบบไร้การตรวจสอบและหวั่นว่าจะเกิดความไม่โปร่งใสในการใช้งบประมาณ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยชี้แจงว่าจะนำเงินกู้จำนวน 1.9 ล้านล้านบาทไปใช้ในโครงการใดบ้าง มีแต่เขียนกรอบการใช้เงินกว้างๆ หวั่นว่าซ้ำซ้อนกับเงินงบประมาณปี 2563 รัฐบาลอย่าอ้างว่าไม่โกงเพราะเวลาโกงไม่มีใครบอก

นพ.ชลน่านกล่าวว่า การที่รัฐบาลเห็นชอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติไปซื้อตราสารหนี้  จากบริษัทยักษ์ใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ  เพราะเป็นการอุ้มเจ้าสัวโดยตรง  บริษัทเหล่านี้ไม่ได้ร้องขอแต่รัฐบาลจัดให้   ดังนั้นที่บอกว่าไม่เอื้อนายทุนนั้น เป็นการพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มอบให้แบงก์พาณิชย์ไปดำเนินการภายใต้วงเงินที่รัฐสนับสนุน จะเป็นดาบสองคมของรัฐบาล เพราะแบงก์ก็จะเลือกลูกค้าที่เครดิตดีและมีฐานะมั่นคง ส่วนผู้ประกอบการที่กำลังจะตายหรือแบงก์ประเมินว่าไม่รอดแน่ ก็จะไม่ช่วย ดังนั้นจากนโยบายนี้จะส่งผลให้ผู้ประกอบการล้มหายตายจากมากกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้เงื่อนไขที่รัฐกำหนดจะส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"