หวั่นแห่เที่ยวบางแสนโควิดระบาด


เพิ่มเพื่อน    


    "ในหลวง-พระราชินี" พระราชทานห้องตรวจหาเชื้อแห่งที่ 15 แก่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ "ศบค." เผยไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 17 รายอยู่ในสถานกักตัวที่รัฐจัดให้ "บิ๊กตู่" ห่วงโควิด-19 กลับมารุนแรงหลัง ปชช.แห่เที่ยวหาดบางแสนแน่น​ แย้มขอดูสถานการณ์ก่อนเคาะผ่อนคลายเฟส 4 "ทบ." สรุปผลสอบสนามมวยลุมพินี พบบกพร่องควบคุมโรคโควิด 
    เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) ภายใต้โครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทาน แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นแห่งที่ 15 โดยได้พระราชทานพระราชทรัพย์ให้เอสซีจีดำเนินการก่อสร้างให้ 20 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อเสริมความพร้อมหากมีสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่  
    พิธีรับพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อครั้งนี้ มี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.), พล.ร.ท.วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ, พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ, นายเสรี เจตสุคนธร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี, แพทย์หญิงลานทิพย์ เหราปัตย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรค เขต 6 ชลบุรี, นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ, นายยุทธนา เจียมตระการ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การบริหารกลาง เอสซีจี ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเอสซีจี ร่วมพิธี ณ อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา​ 2019​(โควิด-19) หรือ​ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า​ มีผู้ป่วยรายใหม่ 17 ราย ทั้งหมดอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ ในจำนวนนี้เป็นคนที่เดินทางกลับมาจากประเทศคูเวต 13 ราย แบ่งเป็นชาย 12 ราย หญิง 1 ราย เดินทางมาสองเที่ยวบิน คือถึงไทยวันที่ 24 พ.ค. 9  ราย และ 26 พ.ค. 4 ราย เข้าพักที่ศูนย์กักตัวของรัฐใน กทม. 5​ราย ที่ จ.สมุทรปราการ 8 ราย ทุกคนตรวจเชื้อครั้งแรกไม่พบ และพบในการตรวจครั้งที่สองวันที่ 2 มิ.ย. มีอาการไอ หายใจขัดเพียงรายเดียว  ที่เหลือไม่แสดงอาการ
    ส่วนกลุ่มที่สอง ผู้เดินทางกลับจากกาตาร์ 2 ราย เป็นชายไทย อายุ 24 ปี และหญิงไทย อายุ 29 ปี  เดินทางกลับถึงไทยวันที่ 22 พ.ค. เข้าพักสถานที่กักตัวของรัฐ จ.สมุทรปราการ ผู้ป่วยหญิงมีอาการไอ มีเสมหะ ปวดศีรษะ ขณะที่ผู้ป่วยชายไม่มีอาการ และทั้งสองรายตรวจพบเชื้อในการตรวจครั้งที่สองเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. กลุ่มที่สาม ผู้เดินทางกลับจากประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นชายไทย อายุ 28 และ 29 ปี โดยเดินทางกลับเข้าประเทศทางด่านปาดังเบซาร์เมื่อวันที่ 21 และ 25 พ.ค. เข้าพักสถานที่กักตัวของรัฐ จ.สงขลา และตรวจพบเชื้อในการตรวจครั้งที่สองเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ทั้งสองรายไม่มีอาการ ทำให้ขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,101 ราย หายป่วยสะสม 2,968 ราย เสียชีวิต 58 ราย
    "หลายคนตั้งคำถามว่าการพบผู้ป่วยที่เดินทางกลับจากประเทศ จะไม่ให้เขาเดินทางเข้ามาได้หรือไม่นั้น คำตอบคือไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของคนไทย แต่เราให้นโยบายว่า เมื่อเขาเข้ามาให้ต้องสงสัยไว้ก่อนว่าติดโรค จึงต้องให้เข้าไปอยู่ในสถานกักตัวและรีบตรวจให้เร็ว แล้วรีบรักษาให้หายโดยเร็วเพื่อลดการใช้ทรัพยากรต่างๆ โดยในวันที่ 4 มิ.ย.มีคนไทยเดินทางกลับประเทศ 3 เที่ยวบิน จำนวน 663 คน  จากประเทศอินเดียและสหรัฐอเมริกา ส่วนในวันที่​ 5 มิ.ย.อีก 5 เที่ยวบิน จำนวน 497 คน" นพ.ทวีศิลป์กล่าว 
    ถามถึงการเปิดเรียนของโรงเรียนต่างๆ ยังเป็นต้นเดือน ก.ค.อยู่หรือไม่ โฆษก ศบค.กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรียืนยันจะให้เปิดเรียนต้นเดือน ก.ค. ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงเตรียมการ
ห่วงบางแสนดันโควิดพุ่ง
    ซักถึงภาพคนไทยทะลักแห่เที่ยวชายหาดบางแสน โฆษก ศบค.กล่าวว่า ประเด็นนี้มีความสำคัญ  เพราะเมื่อมีการออกมาตรการผ่อนคลาย ให้ได้ผ่อนคลายจิตใจ ร่างกาย ได้ไปเที่ยวกับครอบครัวแล้ว  แต่ยังคงมีความเสี่ยง ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ และหากเห็นจุดใดคนเริ่มหนาแน่น ขอให้ช่วยกระจายตัวกันออกไป 
    "ภาพนี้คือตัวอย่างข้อเท็จจริง ที่เราต้องนำมาพิจารณารับมือการเดินทางในวันหยุดที่จะเกิดในอนาคต ยืนยันภาครัฐเราทำอย่างเต็มที่ แต่ต้องเป็นความร่วมมือสามส่วน ทั้งผู้ประกอบการ ประชาชน  และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่จะเข้าไปตรวจกิจกรรม กิจการที่ได้รับการผ่อนคลาย ภาพที่เห็นเป็นตัวอย่างของปัญหา เราต้องหามาตรการช่วยกัน และที่สำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน" โฆษก ศบค.กล่าว
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงกิจกรรม กิจการที่จะผ่อนคลายในระยะต่อไปว่า เบื้องต้นมี 12 กิจกรรม ประกอบด้วย โรงเรียนและสถานศึกษา การถ่ายทำภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ สนามกีฬา โรงยิม สถานที่ออกกำลังกาย สำหรับฝึกซ้อม และการแข่งกีฬา สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานดูแลผู้สูงอายุ อุทยานแห่งชาติ สวนรุกขชาติ สำหรับพื้นที่ส่วนราชการกำหนด และสามารถปฏิบัติตามมาตรการได้ การจัดแสดงคอนเสิร์ต ดนตรี งานอีเวนต์ จัดแสดงสินค้าพื้นที่เกิน 2 หมื่นตารางเมตร ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ชายหาด ชายทะเล เฉพาะพื้นที่ส่วนราชการกำหนด และสามารถปฏิบัติตามมาตรการ 
    "สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ห้องประชุมที่มีการรวมกลุ่มคนมากกว่า 200 คน สวนสนุก  สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ร้านเกม สถานบริการอาบอบนวด เหล่านี้เป็นกลุ่มสีแดง เรายังต้องอยู่กับโรคนี้อีกนานแค่ไหนยังไม่รู้ เพราะบางทฤษฎีประเมินเป็นเดือน บางทฤษฎีเป็นปี ศบค.ชุดเล็กได้ทยอยเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกิจการ กิจกรรมเหล่านี้มาพูดคุย เช่น การแข่งขันกีฬาจะทำได้หรือไม่อย่างไร การเปิดกองถ่ายฉากใหญ่ๆ ที่มีคนจำนวนมากจะทำอย่างไร เพราะขณะนี้ที่อนุญาต 50 คน แต่บางฉากใหญ่ๆ ต้องใช้คนเป็นหลักร้อย มาตรการต่างๆ เหล่านี้ต้องมาพูดคุยกัน ท่านต้องมาเสนอหน้าที่ ศบค. คือรับฟังจากทุกภาคส่วน" นพ.ทวีศิลป์กล่าว
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​และ รมว.กลาโหม แสดงความเป็นห่วงถึงกรณีมีประชาชนออกไปเที่ยวกันจำนวนมากในช่วงวันหยุด หลังมีการปลดล็อกระยะที่ 3 โดยเฉพาะหาดบางแสน​ จ.ชลบุรี​ว่า กรณีนี้จะช่วยนายกฯ อย่างไร ขอให้ช่วยเตือนกันหน่อยว่ามันอันตราย​ เห็นภาพข่าวแล้วรู้สึกไม่สบายใจ การนั่งในระยะใกล้ขนาดนั้น​ แต่ก็เห็นใจเพราะเป็นวันหยุด ทุกคนก็อยากจะไปเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย แต่ต้องไม่ลืมตัวเอง​ นั่งใกล้ขนาดนั้นใครจะไปห้ามไหว​ เมื่อไปห้ามก็ทะเลาะกันอีก​  ต้องรู้จักห้ามตัวเองไม่เช่นนั้นเด็กเล็กติดโควิด-19 จะทำอย่างไร 
    "พ่อแม่ลูกนั่งติดกันโดยไม่ใส่หน้ากาก ไม่เว้นระยะห่าง 1 เมตร สิ่งเหล่านี้อันตรายที่สุด ผมไม่อยากให้เกิดขึ้น แม้จะเห็นใจประชาชน แต่จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นในลักษณะนี้อีก หากสถานที่เที่ยวจุดไหนแน่นก็เปลี่ยนไปสถานที่อื่นได้หรือไม่ ยังมีหาดอื่นแม้จะสวยน้อยกว่า หากอยากจะสูดโอโซน หรือไม่ก็ไปจอดรถใกล้ๆ ทะเลก่อนได้หรือไม่ ถ้าแน่นเกินไปมันอันตราย หากสนุกชั่วคราวแล้วเกิดการติดเชื้อโควิด-19​ก็จะเดือดร้อนอีก" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ถามว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศจำนวนมาก​ จำเป็นจะต้องมีการทบทวนระยะเวลาการกักตัวเพิ่มจาก 14 วันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวฝ่ายสาธารณสุขจะพิจารณาว่าจะเพิ่มจำนวนวันหรือไม่ แต่เท่าที่ดูจำนวนตัวเลขก็ไม่มากนัก ยังถือว่าอยู่ในตัวเลขที่รับได้  แต่นั่นคือข้อดีของการกักกันตัวของผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งแต่ก่อนมีคนไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นและทำให้การแพร่ระบาดในประเทศไทยลดลงหรือมีน้อยมาก วันนี้ต้องน่าดีใจเราพบผู้ติดเชื้อจริงๆ คือในสถานที่กักตัวของรัฐ พื้นที่ทั่วไปสถิติข้างนอกยังน้อยอยู่ แต่ในเหตุการณ์ที่บางแสนยอมรับว่ารู้สึกกลัว
    ซักว่า มีแนวโน้มที่การพิจารณาผ่อนคลายในระยะที่ 4 จะมีระยะเวลาสั้นลงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องดูอย่างเช่นที่หาดบางแสนจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ ถ้าสถานการณ์ดีก็จะปล่อยเข้าสู่การผ่อนคลายระยะที่ 4 แต่ถ้าสถานการณ์แรงอาจทอดเวลาไประยะที่ 5 ตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน 
สนามมวยลุมพินีบกพร่อง 
    "การพูดวันนี้ก็คือวันนี้ แต่อนาคตจะเกิดอย่างไรยังไม่รู้ เราต้องเตรียมความพร้อมตรงนี้ไว้ด้วย การทำงานต้องแบบนี้​ ต้องมีแผนสำรองเสมอ ต้องมีแผนปฏิบัติการ​ แผนเผชิญเหตุ สมมุติฐานที่เกิดขึ้นทั้งหมด นั่นคือการทำงานของรัฐบาล และผมก็เป็นทหารด้วย จึงได้นำวิธีการเหล่านี้มาบริหารตรงนี้ด้วย  เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่จับต้องได้" นายกฯ กล่าว
    ด้าน นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ชายหาดเป็นสถานที่เสี่ยงแห่งหนึ่งในการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมาก และก่อให้เกิดการสังสรรค์ดื่มสุราเป็นหมู่คณะ ซึ่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินขณะนี้ยังไม่ได้ขยายอย่างชัดเจนว่าชายหาดเป็นพื้นที่ที่เปิดได้ตามปกติหรือไม่ 
    "ในช่วงที่ประชาชนอยู่บ้าน เชื่อว่าหลายคนได้เห็นว่าชายหาดบางแสนมีความสวยงามมาก และหลายที่ที่เป็นธรรมชาติกลับมาสวยอีกครั้ง จึงเป็นสิ่งที่คณะกรรมการ จ.ชลบุรีได้ขออนุญาตเพื่อทดลองเปิดชายหาดบางแสน แต่เมื่อพบว่าประชาชนไปเที่ยวเป็นจำนวนมากโดยไม่มีการเว้นระยะห่าง ทำให้เห็นว่ามาตรการต่างๆ ไม่สามารถเอาอยู่ จึงเป็นบทเรียนในการเปิดอย่างเป็นทางการต่อไป ดังนั้นท้องที่ต้องตระหนักในการจัดการจราจร สถานที่ จัดโซนที่ให้เล่นน้ำอย่างไรเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัย  อีกไม่นานชายหาดทุกที่จะมีการเปิดถ้ามีมาตรการที่ดีพอ" นพ.อนุพงศ์กล่าว
    ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และคณะกรรมการตรวจสอบกรณีการจัดแข่งขันชกมวยสนามมวยลุมพินีจนเป็นจุดแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ผลการตรวจสอบพบมีความบกพร่องที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของโรคได้  ตามที่ตนเองคิดว่าจะสามารถดำเนินการได้จริง ทำให้เกิดความเสียหาย โดยเสนอให้มีการปลดคณะกรรมการสนามมวยทั้งหมด รวมถึงนายสนามมวย (เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก) โดย ผบ.ทบ.ได้ดำเนินการในเรื่องการปรับย้ายให้เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกมาช่วยราชการแล้วตั้งแต่ช่วงที่เกิดเรื่องใหม่ๆ แต่ไม่ได้เปิดเผยผ่านสื่อ 
    ที่ จ.ภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เป็นประธานการประชุมร่วมกับกงสุลและกงสุลกิตติมศักดิ์จาก 16 ประเทศ ประจำจังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือและรับฟังความคิดเห็นต่อทิศทางการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ภายหลังสถานการณ์โรคโควิด-19 
    นายภัคพงศ์กล่าวว่า กงสุลและกงสุลกิตติมศักดิ์ได้ขอบคุณจังหวัดภูเก็ตที่ให้การดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นอย่างดี โดยนักท่องเที่ยวยังคงมีความเชื่อมั่นและอยากจะเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตอีกเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นต้องการให้จังหวัดภูเก็ตจัดกิจกรรมนำคณะทูตจากประเทศต่างๆ เดินทางมาท่องเที่ยว เพื่อให้เห็นภาพแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้จังหวัดภูเก็ต  ซึ่งจังหวัดภูเก็ตได้เตรียมโครงการดังกล่าวไว้แล้ว และได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติจะสามารถดำเนินการโครงการต่างๆ ได้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"