แย้มหยุดสงกรานต์แบบผ่อนส่ง!


เพิ่มเพื่อน    


    ไทยติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย หนุ่มไทยกลับจากคูเวตอยู่ในสถานที่กักกันรัฐ ศบค.แย้มข่าวดีเร็วๆ นี้ ลุ้นเฟส 4 หลังประชุมชุดใหญ่สัปดาห์หน้า "วิษณุ" ปัดยังไม่หารือวันชดเชยช่วงสงกรานต์ ผวาโควิดระบาดผุดไอเดียหยุดแบบผ่อนส่ง เคาะคลายล็อกอุทยานสัปดาห์หน้า บางแสนเข้มตั้ง 14 จุดคัดกรองป้องคนทะลัก
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน เวลา 11.50 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย อยู่ในสถานที่กักตัวรัฐจัดให้ เป็นชายไทยอายุ 45 ปี กลับจากประเทศคูเวต อาชีพรับจ้างในแคมป์โรงงานเอกชน กลับไทยวันที่ 24 พ.ค. เข้าพักสถานที่กักตัวของรัฐใน กทม.ตรวจครั้งแรก วันที่ 26 พ.ค. ไม่พบเชื้อ และพบเชื้อในการตรวจครั้งที่ 2 ในวันที่ 3 มิ.ย. แต่ไม่มีอาการ รักษาอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,102 หายป่วยสะสม 2,971 ราย และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยังคงเท่าเดิมคือ 58 ราย
    ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 6,698,370 ราย เสียชีวิต 393,142 ราย สำหรับสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าสนใจ พบว่าประเทศจีนเผยแพร่งานวิจัยที่สำรวจผู้ป่วยในการระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ทำให้สรุปได้ว่าผู้ป่วยที่อายุน้อยมักไม่แสดงอาการ ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษเปิดเผยว่าจะต้องมีการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษเป็นเวลา 14 วันในสถานที่ที่กำหนด โดยจะเริ่มในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ ส่วนประเทศอิตาลี เป็นประเทศแรกในยุโรปที่เปิดพรมแดนเต็มที่ และยกเลิกเงื่อนไขกักตัว 14 วัน นอกจากนี้ ประเทศเยอรมนีประกาศเปิดพื้นที่ชายแดนเช่นกัน และประเทศเบลเยียมจะเปิดพรมแดนสำหรับประชาชนในสหภาพยุโรปเข้าประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. และสถานบันเทิงต่างๆ จะกลับมาเปิดในวันที่ 8 มิ.ย. ส่วนโรงภาพยนตร์เปิดวันที่ 1 ก.ค. 
    เมื่อถามว่า หลายสนามบินกลับมาเปิดให้บริการ แต่เหตุใดสนามบินภูเก็ตยังไม่เปิดให้บริการ โฆษก ศบค.กล่าวว่า ศบค.แบ่งสนามบินออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ท่าอากาศยานที่อยู่นอกสังกัด บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอโอที ที่ไม่พบประวัติการแพร่ระบาดโควิดภายใน 14 วัน และมีระบบควบคุมโรคที่ดี 2.ท่าอากาศยานในสังกัดเอโอทีมีประวัติการแพร่ระบาดประปรายในระยะเวลา 14 วัน และมีระบบควบคุมโรคที่ดี และ 3.ท่าอากาศยานในสังกัดเอโอที อยู่ในจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง มีการแพร่ระบาดโควิดจำนวนมาก และระบบควบคุมโรคยังคงต้องมีการประเมินอยู่ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตยังมีการแพร่ระบาดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ถึง 14 วัน หากหลังจากนี้ไม่มีการแพร่ระบาดอีก เชื่อว่า ศบค.จะให้เปิดสนามบินอย่างแน่นอน
     เมื่อถามถึงการผ่อนปรนเฟส 4 จะเกิดขึ้นเมื่อใด และจะมีการเปิดงานอีเวนต์ คอนเสิร์ต ผับ บาร์ และกิจการอาบอบนวด พร้อมกันเลยหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ผอ.ศบค.ให้หลักการไว้ว่ากิจการอะไรที่พร้อมก็จะให้เปิดบริการก่อน แต่คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำการศึกษาและตัดสิน โดยมีการนำเสนอข้อมูลและแนวทางจากผู้ประกอบกิจกรรมและกิจการต่างๆ เมื่อได้ในภาพรวมที่ชัดเจนแล้ว จะนำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า แต่ถ้ายังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จะส่งให้เป็นการบ้านของเจ้าของกิจกรรมและกิจการนั้นๆ เพื่อส่งรายละเอียดกลับมาใหม่ ซึ่งจะมีหลายหน่วยงานกำลังพิจารณา เชื่อว่าเร็วๆ นี้จะมีข่าวดี
แย้มหยุดชดเชยผ่อนส่ง
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณากฎหมายรองรับหากมีการยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ว่าขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า แต่ได้ดูไว้คร่าวๆ แล้ว รอให้ชัดเจนก่อนค่อยแจ้งให้ทราบ ตอนนี้อยู่ระหว่างการประเมินการผ่อนคลายระยะที่ 3 และระยะที่ 4 อย่าเพิ่งไปพูดถึงคำว่าแทน เพราะตอนนี้ยังไม่เลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เจอเหตุการณ์คนแออัดที่บางแสน ทำเอาสะอึกเลย
     เมื่อถามว่า จะมีการพิจารณาวันหยุดชดเชยช่วงวันหยุดสงกรานต์ ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่สัปดาห์หน้าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าข่าวนี้มาจากไหน ใครเป็นคนปล่อยคนแรก อาจจะเป็นโฆษกพูดเมื่อมีคนถาม ลักษณะเลยเหมือนกลอนพาไป เนื่องจากเดือนหน้ามีวันหยุดติดต่อกัน 4 วันต่อเนื่อง แต่ยืนยันเรื่องนี้ไม่เคยมีการพูดกันเลยเหมือนที่นายกฯ ได้บอกไปแล้ว และยืนยันว่าในระดับคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายฯ ก็ไม่ได้พูดคุยกัน
    "เอาแค่วันหยุดติดต่อกัน 4 วัน คือวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา วันที่ 4-7 ก.ค. ก็เอาให้อยู่รอดปลอดภัยก่อน วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์เรายังไม่ได้คิด และไม่จำเป็นต้องหยุดต่อเนื่องกัน อาจจะให้หยุดแบบผ่อนส่งก็ได้ ซึ่งความจริงวันหยุดสงกรานต์มีเพียงแค่ 3 วัน คือวันที่ 13-15 เม.ย. ไม่ใช่ 5 วัน เพราะตัดวันเสาร์-อาทิตย์ที่เป็นวันหยุดอยู่แล้วออกไป ดังนั้นเมื่อเหลือ 3 วันก็ไม่ยากในการชดเชย อาจจะหยุดทิ้งช่วงกันให้ได้ครบ 3 วันก็ได้ เช่นสัปดาห์ละ 1 วัน” นายวิษณุระบุ
     นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้หารือกับนายวิษณุ สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการเยียวยาพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยได้เสนอไปว่าจะช่วยเยียวยาพระสงฆ์วันละ 60 บาทต่อรูป ซึ่งจะส่งเงินไปให้วัดแต่ละแห่งเป็นผู้บริหารเงิน เบื้องต้นจะจ่ายเงินให้ตั้งแต่เดือนเม.ย.ถึง มิ.ย. รวม 3 เดือน หรือ 91 วัน ส่วนเงินจำนวน 50,000 บาท ที่จ่ายให้แยกนั้น เป็นเงินของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่จัดสรรเงินจากเงินงบประมาณพัฒนาบุคคล ที่มีอยู่ 22 ล้านบาท มาช่วยวัดทั่วประเทศได้ 9,000 วัด จากทั้งหมดกว่า 4 หมื่นวัด
    ที่กระทรวง​สาธารณสุข​ เวลา 13.00 น. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงการตรวจข้อดีของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ระหว่างตรวจด้วยวิธีการพันสำลีหาเชื้อในโพรงจมูกกับวิธีหาเชื้อในน้ำลายว่า คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีพบว่าการตรวจโดยการใช้น้ำลายมีประสิทธิภาพเทียบเคียงกับวิธีการตรวจหาเชื้อในโพรงจมูกอยู่ที่ 90 % ซึ่งถือว่าดีมาก ในส่วนของกรมได้มีการทดสอบ พบว่าได้ผลดีเช่นเดียวกัน ยืนยันว่าการตรวจด้วยวิธีใช้น้ำลายทดแทนกับการตรวจจากโพรงจมูกได้
    พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 สำหรับแหล่งท่องเที่ยวชายหาดว่า หลังผ่อนปรนระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนได้ไปท่องเที่ยวชายหาดจำนวนมาก ทั้งนี้ กรมอนามัยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถานประกอบการเตรียมความพร้อม และกำหนดแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุข โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้ควบคุมกำกับดูแล จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้แออัด จัดระยะห่างที่เหมาะสม เช่น ระยะห่างระหว่างกลุ่มที่นั่งพัก ปูเสื่อบริเวณชายหาด และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลสำหรับผู้ที่ไม่ได้มาด้วยกันอย่างน้อย 1-2 เมตร จำกัดจำนวนคนในการเล่นน้ำ เช่น เครื่องเล่นประเภทบานาน่าโบ๊ต เรือ และห่วงยางในแต่ละรอบ และให้พนักงานบริการ นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา จัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ ทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องสุขา อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เน้นจุดสัมผัสที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จัดถังขยะมีฝาปิดเพียงพอ
คลายล็อกอุทยาน
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จะมีการคลายล็อกกิจการ กิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในระยะที่ 3 ในส่วนแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติ หลังจากสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดอุทยานและวนอุทยานทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่ 25 มี.ค.63 จำนวน 155 แห่ง เนื่องจากโควิด-19 ระบาด 
    โดยจะเปิดใน 3 แบบ ได้แก่ อุทยานที่เปิดบริการเต็มรูปแบบ,  อุทยานที่เปิดให้บริการบางส่วน และอุทยานที่ปิดให้บริการ เช่น อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามันที่ปิดในฤดูมรสุมอยู่แล้ว หรืออุทยานแห่งชาติภูกระดึง ปกติจะปิดให้ธรรมชาติฟื้นตัวช่วงเวลานี้ โดยภายในหนึ่งสัปดาห์จากนี้จะสามารถให้คำตอบกับประชาชนได้ว่าจะเปิดเมื่อไหร่ เปิดแค่ไหน และจะมีนิวนอร์มอล หรือมาตรการการท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติอย่างไร ซึ่งอาจจะทำให้การท่องเที่ยวอุทยานไม่สะดวกสบายเหมือนเมื่อก่อน สำหรับอุทยานที่จะเปิดให้บริการ 100% คืออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขณะนี้กำลังวางมาตรการและจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว โดยจองผ่านระบบออนไลน์หรือเว็บไซต์ล่วงหน้าถึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าภายในอุทยานได้ 
    ที่ จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข ได้เปิดชายหาดบางแสนอย่างเต็มรูปแบบ ตามโครงการ “บางแสนโฉมใหม่” หรือตามระเบียบ New Normal คือการเว้นระยะห่างทางสังคม และจัดระเบียบร้านค้าร้านอาหาร ตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ปรากฏว่ามีประชาชนเดินทางเข้ามาเที่ยวจำนวนมาก และพบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย และแอบลักลอบนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปดื่มกันบ้าง
    ต่อมา นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ชลบุรี มอบหมายให้นายสุคนธ์ สุวรรณศักดิ์สิน นายอำเภอเมืองชลบุรี ร่วมประชุมกับนายณรงค์ชัย พ.ต.อ.ธนเสฏฐ์ ประชาชัยศรี ผกก.สภ.แสนสุข และกลุ่มสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองชลบุรี โดยได้ข้อสรุปว่า ช่วงเช้าวันที่ 6 มิ.ย. ทางฝ่ายปกครองอำเภอเมืองชลบุรี พร้อมด้วยสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองชลบุรี และสาธารณสุขเทศบาลเมืองแสนสุข จะตั้งจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวหาดบางแสน จำนวน 14 จุดทางเข้าชายหาดอย่างเคร่งครัด หากไม่สวมหน้ากากอนามัยจะไม่อนุญาตให้เข้าไปชายหาดเด็ดขาด รวมทั้งให้ตำรวจควบคุมการจราจรปริมาณรถยนต์ที่เข้าไปถนนหน้าหาดบางแสน หากมีจอดครบ 2 แถว ระยะยาวกว่า 2.5 กิโลเมตรแล้ว จะปิดการจราจรทันที โดยให้ไปจอดตามถนนสายอื่น แล้วเดินเท้าเข้ามา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"