'จุรินทร์'นำสินค้าช่วยปชช. ลดราคา'ล็อต4'บุกทั่วไทย


เพิ่มเพื่อน    

    "จุรินทร์" นำพาณิชย์ลุย ลดราคา! ช่วยประชาชน ล็อต 4 กว่า 7,157 รายการ โดยสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวันบุกถึงทุกอำเภอทั่วทั้งประเทศ 76 จังหวัด
    เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   พร้อมด้วยนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงานโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ระดับอําเภอ” (Lot 4) ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 อาคารสํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยมีการประชุมผ่านระบบออนไลน์  Zoom conference เพื่อซักซ้อมการลดราคาช่วยประชาชนทุกอำเภอทั่วไทยกับพาณิชย์จังหวัด และผู้ประกอบการต่างจังหวัดด้วย 
    นายจุรินทร์กล่าวว่า วันนี้เป็นการเริ่มต้นภารกิจสำคัญอีกครั้งหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ คือการเข้ามาร่วมมือกับภาคเอกชนสนองตอบต่อความต้องการของพี่น้องประชาชนผู้บริโภคชาวไทยทั่วทั้งประเทศ จากที่ได้ดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่ง เพื่อลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน โดยการเริ่มต้นดำเนินโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” ในล็อตที่ 1, ล็อตที่ 2 และล็อตที่ 3 มีสินค้าเข้าร่วมจำนวนถึง 4,845 รายการด้วยกัน มีห้างสรรพสินค้าทั้งระดับห้างและระดับท้องถิ่นเข้าร่วมลดราคาในทุกจังหวัด 
    "แต่สำหรับล็อตที่ 4 ถือว่าเป็นล็อตพิเศษ ที่ลงลึกไปถึงทุกอำเภอทั่วประเทศทั้ง 76 จังหวัด โดยจะมีการดำเนินการจัดสถานที่ลดราคาทั้ง 878 อำเภอ ภายในระยะเวลา 2 เดือน คือตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนกรกฎาคม โดยวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน จะเริ่มดำเนินการที่เป็นรูปธรรมใน 45 จังหวัด 45 อำเภอทั่วทั้งประเทศ โดยตนจะเดินทางไปเริ่มต้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายนนี้ พร้อมทั้งอีก 44 อำเภอ 45 จังหวัด" นายจุรินทร์กล่าว
    รมว.พาณิชย์กล่าวว่า สำหรับสินค้าเด่นที่จะมีการลดราคาเป็นพิเศษ ประกอบด้วย 6 รายการ 1.ข้าวสาร น้ำหนัก 5 กิโลกรัมของ อคศ. จะจัดจำหน่ายในถุงละ 99 บาท 2.ไข่ไก่แพ็กละ 10 ฟอง ขายแพ็กละ 20 บาท หรือตกฟองละ 2 บาท ทั้งหมด 15 ล้านฟอง 3.น้ำมันปาล์มขวดขนาด 1 ลิตร ขายขวดละ 30 บาท 4.ปลากระป๋อง กระป๋องละ 10 บาท 5.น้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 20 บาทและรายการสุดท้ายเป็นรายการอื่นๆ ซึ่งจะมีสินค้าอยู่ในแต่ละเต็นท์ 50 ถึง 100 รายการด้วยกัน ลดราคาสูงสุด 68%
    "พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ล็อตที่ 4 ได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตและผู้จำหน่าย รวมทั้งห้างค้าปลีกค้าส่งทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นร่วมกันทั้งหมด 211 รายด้วยกัน แล้ววันนี้จะมีพาณิชย์จังหวัดทั้งหมด 14 จังหวัด ที่มาร่วมพิธีเปิดในวันนี้ประจำอยู่ที่จังหวัดของตนเองตามหน้าจอที่ปรากฏ อีกสักครู่จะทักทายและซักซ้อมความพร้อม เพราะจะต้องนับหนึ่งในวันที่ 7 พร้อมกัน พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ล็อตที่ 4 บุกทุกอำเภอ" รมว.พาณิชย์กล่าว
    ภายหลังจากนั้น นายจุรินทร์ได้ conference ผ่านระบบ zoom กับพาณิชย์จังหวัดต่างๆ โดยเริ่มที่จังหวัดเชียงใหม่ มาพร้อมกับนายอำเภอหางดง รองนายกเทศมนตรีตำบลหางดง และผู้จัดการห้างทั้ง 8 ห้างมาร่วม ห้างที่เข้าร่วมในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด 45 สาขา รวมสินค้าลดราคาทั้งหมด 3,629 รายการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน เริ่มที่เทศบาลหางดง สินค้าที่จะมาเปิดตัวรวมแล้ว 159 รายการ พร้อมสินค้าชุมชนของอำเภอ ต่อด้วยพาณิชย์จังหวัดตาก และคณะมีความพร้อมเช่นกัน โดยระหว่างนั้นนายจุรินทร์เน้นให้แนวปฏิบัติ ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องทุกอำเภอทราบทั่วประเทศ ว่าในจังหวัดของท่าน อำเภอไหน จัดวันที่เท่าไหร่ ให้จัดอำเภอละ 2-3 วัน ตามความเหมาะสม และจังหวัดไหนที่สามารถทำได้ หรืออยากให้นำสินค้าท้องถิ่นเข้ามาจำหน่ายด้วย เพื่อให้ท้องถิ่นได้มีโอกาสเข้ามาขายในราคาท้องถิ่น
    จากนั้นได้ทักทายพาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมนายอำเภอเมืองฯ ผู้จัดการห้างบิ๊กซี และห้างท้องถิ่นบูรณาการร่วมกันที่จะจัดงานพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ล็อต 4 ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของพื้นที่ มีสินค้าที่เข้าร่วมมากกว่า 200 รายการ มีความพร้อม 100%
    ด้านจังหวัดนครราชสีมา นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา Conference  จากอำเภอพิมาย ประกอบด้วยพาณิชย์จังหวัดและผู้บริหารห้างห้างค้าปลีก ค้าส่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาทั้งสิ้น 10 ห้าง จะลดตามโครงการของกระทรวงพาณิชย์ทั้ง 32 อำเภอ ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2563 มีสินค้าเข้าร่วงมากกว่า 140 รายการ ลดราคาตั้งแต่ 5-68% มีสินค้าของท้องถิ่นมาร่วมกิจกรรมด้วย คาดว่าจะได้รับความสนใจ ลดความเดือดร้อนจากภาวะโควิดได้เป็นอย่างดี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมารายงานด้วยว่า จะแจ้งให้ทุกอำเภอทราบว่าที่ไหน จัดเมื่อไหร่ เวลาเท่าไหร่ มีสินค้าอะไรจำหน่ายบ้าง เพื่อประชาสัมพันธ์ได้ทั่วถึง ทางจังหวัดอุบลราชธานี พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานีอยู่กับ ส.ส.วุฒิพงษ์ นามบุตร นายอำเภอเขื่องใน มีทั้งหมด 25 อำเภอ ได้มีการประชาสัมพันธ์ไปทุกอำเภอแล้ว มีความพร้อม 
    ด้านพาณิชย์จังหวัดสตูล สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ขอความร่วมมือห้างแม็คโคร ห้างบิ๊กซี และร้านท้องถิ่น นำสินค้าราคาถูกไปจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ของทุกอำเภอในจังหวัด ได้รับความสนใจจากประชาชนในจังหวัดสตูลเป็นอย่างมาก พาณิชย์จังหวัดสุราษฎร์ธานีรายงานว่า มีห้างสรรพสินค้าเข้าร่วมโครงการทางแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี และห้างท้องถิ่นเข้าร่วมโครงการ และมีพี่น้องผู้ผลิตในชุมชนเข้าร่วมโครงการในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ที่สุราษฎร์ธานีจัดที่ตำบลคลองน้อย ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องในละแวกใกล้เคียงได้รับทราบ เป็นต้น 
    และพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดจันทบุรี จังหวัดอุดรธานี จังหวัดชุมพร จังหวัดขอนแก่นจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมรายงานผ่าน Zoom conference เช่นกัน  และเป็นบรรยากาศที่ใกล้ชิดและอบอุ่น เนื่องจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยารายงานสดอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง เกิดบรรยากาศลมพายุเข้าพัดผมปลิว สร้างรอยยิ้มให้กับการประชุมด้วยระบบออนไลน์ครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง  
    รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ทำให้ทุกจังหวัดใช้ชื่อในการประชาสัมพันธ์โครงการที่จะทำต่อเนื่องกันไปว่า พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน  รวมทั้งการประชาสัมพันธ์แบบเสียงตามสายในหมู่บ้านด้วย ทุกจังหวัดถ้าสะดวกก็เชิญผู้แทนราษฎรของแต่ละแห่งเข้าร่วมได้ จะได้ช่วยประชาสัมพันธ์งานของกระทรวงพาณิชย์ให้ด้วย 
    จากนั้นนายจุรินทร์พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ผู้ประกอบการ ได้เข้าเยี่ยมชมบูธจัดแสดงสินค้าจากโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ และไฮไลต์ของโครงการนี้คือไข่ธงฟ้าช่วยประชาชน แพ็กละ 20 บาท และล็อต 4 นี้ รวมมีสินค้าลดราคาทั้งหมด 7,157 รายการ  ซึ่งจะมีสินค้ารายการที่สำคัญประมาณ 50- 100 รายการที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันประชาชนไปบุกทุกอำเภอ ทั้งหมดลดตั้งแต่ 4%-68%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"