'ก้าวหน้า-ก้าวไกล'ทันควัน โหนอุ้ม'วันเฉลิม'ที่กัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    


    รองโฆษก ตร.ไม่รู้ "วันเฉลิม" ถูกอุ้มในกัมพูชา เป็นเรื่องนอกราชอาณาจักร แต่เครือข่ายต่อต้านรัฐบาลสรุปเสร็จสรรพฝีมือนักฆ่าจากเมืองไทยร่วมมือกับเขมร มีทักษะการอุ้มฆ่าเป็นอย่างดี มากันครบทีม "ทอน-ปิยบุตร-ลายจุด" โยง "ฟลอยด์-หายใจไม่ออก" ถ้าใครนิ่งเฉยไปลงนรกซะ "แอมเนสตี้" ฉับไว ถ้ากัมพูชาจับอย่าส่งคืนไทย ส่วนนักศึกษาจี้ยูเอ็นสอบ 
    กรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ถูกกลุ่มคนร้ายอุ้มหายไปหน้าคอนโดมิเนียม เมื่อเวลาประมาณ 17.45 น. ของวันที่ 4 มิถุนายนนั้น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทราบข่าวจากสื่อว่าสำหรับนายวันเฉลิมที่ถูกอุ้มตัวเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2561 ที่ไปแชร์และโพสต์ข้อความ ที่ส่วนหนึ่งได้ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้แล้ว จำนวน 8-9 คน ซึ่งการอุ้มในครั้งนี้เราไม่ทราบ เพราะอยู่นอกราชอาณาจักร ส่วนการปฏิบัติการเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กัมพูชาตามหมายจับหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานจากทางกัมพูชา 
    ขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ ว่าจนกว่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ ทางการกัมพูชาต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด หากพบตัวเขาต้องไม่ส่งตัวกลับประเทศไทย เนื่องจากเสี่ยงที่จะถูกประหัตประหาร หากวันเฉลิมถูกควบคุมตัวอยู่  ทางการกัมพูชาต้องยืนยันว่าเขาอยู่ในการควบคุมของทหารหรือตำรวจ หากเขาอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของรัฐ เราขอให้ทางการประกันว่าได้มีการควบคุมตัวเขาในสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และอนุญาตให้เขาสามารถติดต่อทนายความอิสระ เข้าถึงบริการทางการแพทย์ และติดต่อครอบครัวได้ทันที
    “นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พลเมืองไทยหายตัวไป หลังแสดงความเห็นทางการเมือง วันเฉลิมมักแสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย การหายตัวไปอย่างกะทันหันของเขาในเหตุการณ์ที่รุนแรง เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง” แถลงการณ์ระบุ
    ขณะที่นักการเมือง นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพากันใช้สถานการณ์นี้โยงกับกรณีนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำเสียชีวิตขณะถูกตำรวจเมืองมินนีแอโพลิสจับกุมจากข้อกล่าวหาพยายามใช้ธนบัตรปลอมในร้านค้า ที่พูดคำว่า “หายใจไม่ออก” ก่อนที่จะเสียชีวิต อาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และแกนนำคณะก้าวหน้า แชร์ข่าวดังกล่าว พร้อมคำพูดสุดท้ายของนายวันเฉลิมก่อนหายตัวไปว่า “โอ๊ย หายใจไม่ออก” #saveวันเฉลิม
    ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า แชร์ข่าวดังกล่าว พร้อมข้อความระบุว่า “วิธีการนี้ไม่ใช่ทางออก วิธีการนี้ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง”
    นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า คำพูดสุดท้ายของนายวันเฉลิมก่อนหายตัวไปว่า “หายใจไม่ออก” และว่า “ไม่ควรมีใครถูกอุ้มหาย เพราะความเห็นทางการเมือง”
         นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แชร์ภาพพร้อมข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Pichailive ติดแฮชแท็ก “#saveวันเฉลิม”
    นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า “ไม่ควรมีใครถูกอุ้มหาย เพราะความเห็นทางการเมือง #saveวันเฉลิม”
    ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุว่า “รัฐบาลต้องรีบหาทางช่วยเหลือคุณวันเฉลิมอย่างเร่งด่วน ควรประสานงานกับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แม้ว่าคุณวันเฉลิมจะเป็นผู้ลี้ภัย แต่รัฐบาลก็มีพันธกรณีในการดูแลคนไทยทุกคนทั่วโลก การปล่อยปละละเลยเรื่องนี้จะเป็นตัวชี้วัดถึงความล้มเหลวของรัฐบาลนะครับ #saveวันเฉลิม”
    นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า การบังคับสูญหาย โดยที่รัฐนิ่งเฉย สะท้อนว่า นิติรัฐของประเทศมีปัญหา กฎหมายมีข้อจำกัดในการปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ต่อให้เป็นผู้กระทำผิด ก็ต้องได้รับความคุ้มครองจากกฎหมาย ให้กระบวนการพิจารณาคดีเป็นไปตามกฎหมาย ถ้ามีโทษ ก็ต้องรับโทษตามที่กฎหมายระบุเท่านั้น
    “โอ๊ย! หายใจไม่ออก เป็นวลีที่สะท้อนอีกนัยหนึ่งว่า อย่าว่าแต่สิทธิเสรีภาพในการพูด หรือคิดต่างเลย แม้แต่สิทธิในการหายใจ บางครั้งก็อาจจะยังไม่มี สภาพที่ประชาชนจำนวนไม่น้อย ต้องออกมาเรียกร้องให้รัฐคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ใช่เรื่องดี เพราะเท่ากับว่าระบบกฎหมายของประเทศกำลังเดินหน้าสู่การเป็นรัฐล้มเหลว อนาคต ก็จะทำให้การเรียกร้องของประชาชนมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะประชาชนไม่มั่นใจในรัฐอีกต่อไป” นายวิโรจน์กล่าว
    ขณะที่ นางวรรณวิภา ไม้สน ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า ประเทศที่พล่ามแต่ศีลธรรม แต่อาชญากรรมสูงกว่าไอเฟล ไม่ควรมีใครถูกอุ้มหาย ไม่ควรมีใครต้องรับความรุนแรงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงคดีที่ไม่เป็นธรรม #saveวันเฉลิม
    ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หัวหน้าพรรคเกียน โพสต์ข้อความว่า ความเป็น NGOs เราถูกสอนให้ทำงานกับคนที่เดือดร้อน และต้องวิเคราะห์ปัญหาเชิงโครงสร้างให้ได้ว่า ปัญหาชาวบ้านนั้นอยู่บนโครงสร้างอะไร และเมื่อทำงาน NGOs ไปสักระยะหนึ่งก็จะค่อยๆ มองเห็นโครงสร้างสังคม ขุดลงไปให้ลึกก็จะเห็นโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ลงลึกไปกว่านั้นก็จะเห็นโครงสร้างทางการเมือง
    “ถ้านักกิจกรรมคนไหนที่กำลังเป็นเดือดเป็นแค้นเรื่องจอร์จ ฟลอยด์ แต่นิ่งเฉยในกรณีอุ้มต้า พวกคุณไปลงนรกซะ ไม่ต้องมาเดินเฉียดผม ผมรังเกียจคนแบบพวกคุณ”
    นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย อดีตผู้ต้องหาตามความผิดมาตรา 112 โพสต์ข้อความว่า คนร้ายเป็นชาวไทย ร่วมมือกับคนเขมรท้องถิ่นที่มีทักษะการอุ้มฆ่าเป็นอย่างดี 
    นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง อดีตประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ระบุว่า ในวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 17.00-18.00 น. จะจัดการชุมนุมเพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับนายวันเฉลิม ที่สกายวอล์กหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน
    สำหรับนายวันเฉลิม เป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี เคยเป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเป็นผู้ประสานงานศูนย์กิจกรรมเยาวชนเพื่อชุมชนและสังคม (Y-act) ต่อมาได้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานสถาบันเยาวชนเพื่อไทยของพรรคเพื่อไทย ที่มี น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม หรืออ้อเล็ก เป็นผู้อำนวยการสถาบันฯ ต่อมาในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แต่งตั้งให้นายวันเฉลิมเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านเผยแพร่ข่าวสารและประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต, นายธนกร วงษ์ปัญญา, นายสัญชัย โลจนะรุ่งสิริ และ น.ส.จตุพร กาฬภักดี
    หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ได้มีคำสั่งที่ 44/2557 ให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม 27 คน หนึ่งในนั้นมีชื่อของนายวันเฉลิมอยู่ด้วย แต่พบว่าไม่มารายงานตัว ก่อนที่ศาลทหารจะอนุมัติหมายจับนายวันเฉลิม พร้อมกับผู้ต้องหารวม 10 คน ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. โดยมีรายงานว่าได้หลบหนีไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แต่พบว่าแท้ที่จริงแล้วนายวันเฉลิมอาศัยอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มาถึงปัจจุบัน
    ต่อมาวันที่ 25 มิ.ย.2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ขณะนั้น) จับกุมผู้ต้องหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 10 ราย แชร์ข้อความจากเฟซบุ๊กเพจ “กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ” โดยพบว่าได้ลงทะเบียนใช้ในชื่อบัญชี “Wanchalearm Satsaksit” หรือนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งศาลอาญาอนุมัติหมายจับในความผิดฐานนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"