ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เยือนวิถีร้อยปีปลุกชีวิตไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเปิดแล้ว

 

ในช่วงเวลาของการผ่อนคลายให้ผู้คนทดลองออกมาใช้ชีวิตตามปกติ ทำให้พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งทั่วประเทศ รวมทั้งร้านอาหาร ที่พัก ต่างทยอยเปิดให้บริการกันบ้างแล้ว

 

ล่าสุด ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคในรูปแบบวิถีไทย ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคมเป็นต้นมา โดยมีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปแวะเวียนมาซื้อสินค้ากันแล้ว ภายใต้ความระมัดระวังในเรื่องของการดูแลสุขภาพ

 

การป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

     

นายสุรศักดิ์ หุบชบา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี-นครปฐม กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มดีขึ้น ประชาชนและชาวดำเนินสะดวกต่างให้ความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้อำเภอดำเนินสะดวก  เทศบาลดำเนินสะดวก ร่วมกับผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก สภ.ดำเนินสะดวก ตำรวจท่องเที่ยว และกรมเจ้าท่า  ร่วมกันเปิดตลาดน้ำดำเนินสะดวกตามปกติตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคมเป็นต้นมา โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยว เลือกซื้อสินค้า ของฝากของที่ระลึก และชมการทำน้ำตาลมะพร้าวเตาตาลบังเละ ชิมอาหารเมนูเด็ดจากพ่อค้า-แม่ค้าในเรือพายได้แล้ว  

บรรยากาศตลาดน้ำดำเนินสะดวก

 

ทั้งนี้ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 โดยลงพื้นที่ทำความสะอาดท่าเรือและบริเวณพื้นที่ตลาดน้ำฉีดยาฆ่าเชื้อ กำจัดผักตบชวา มีการลงทะเบียนเข้า-ออกตลาดน้ำผ่านระบบไทยชนะ ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการ จุดบริการอ่างล้างมือ เจลล้างมือ การเว้นระยะห่างการนั่งเรือโดยจำกัดให้นั่งได้ไม่เกินลำละ 3-4 คน และขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัยในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว สำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่ ทั้งพ่อค้าแม่ค้า ร้านขายอาหาร ท่าเรือ คนขับเรือต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ

 

น้ำตาลมะพร้าวเตาตาลบังเละ

    

สำหรับตลาดน้ำดำเนินสะดวก ถือเป็นตลาดน้ำ (Thailand Floating Markets) เก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติจำนวนมาก เดินทางมาชม ช็อป และชิมของอร่อย รวมทั้งซึมซับบรรยากาศของตลาดน้ำ (Thailand Water Markets) ที่มีบรรยากาศเหมือนเมื่อสมัย 100 กว่าปีก่อน และในช่วงปี พ.ศ.2514-2516 ถือเป็นช่วงเวลาที่ตลาดน้ำได้รับความนิยมถึงขีดสุด มีพ่อค้าแม่ขายซึ่งเป็นชาวสวนแท้ๆ พายเรือมาขายของกันจนแน่นขนัด กลายเป็นวิถีแห่งการซื้อขายของชุมชนท้องถิ่นที่สนุกสนานมาก

     

ทั้งนี้ เมื่อมาถึงยุคปัจจุบันก่อนวิกฤติโควิด-19 คลองดำเนินสะดวกก็ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แวะเวียนมาสัมผัสบรรยากาศสมัยก่อน และลองลิ้มชิมรสอาหารที่พายเรือขายในคลองกันอย่างไม่ขาดสายเช่นแต่เดิม

เว้นระยะห่างระหว่างนั่งเรือ

 

ผู้สนใจเดินทางไปเยี่ยมเยือนตลาดน้ำดำเนินสะดวก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณวสันต์ หงส์สุภางค์พันธุ์ ปลัดอำเภอดำเนินสะดวก โทร. 06-3901-8284  และผู้ประกอบการ  ท่าเรือยุวันดา โทร. 08-5222-7470, ท่าเรือหญิงกอล์ฟ โทร. 08-0237-5199, ท่าเรือแป๊ะ โทร. 08-7111-1624, ท่าเรือประเมศฐ์ โทร.08-5186-3361

 

วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม

     

นอกจากนี้ เมื่อเดินทางมาถึงอำเภอดำเนินสะดวกแล้ว ก็ยังมีสถานที่ใกล้เคียงที่ผู้คนพากันมาสักการะคือ วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม ตั้งอยู่ที่ตำบลแพงพวย ถนนบางแพ-ดำเนินสะดวก หากเดินทางมาจากบางแพ วัดอยู่ขวามือก่อนถึงแยกดำเนินสะดวก 10 กิโลเมตร ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ก็ว่าได้ โดยพระอุโบสถแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย และเป็นที่เก็บรักษาพระพุทธรูปเก่าแก่จำนวนมาก

 

บรรยากาศภายนอกพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี

     

สำหรับคนที่สนใจแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และศิลปะ  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี แจ้งเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมเป็นต้นไป สำหรับสถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ริมถนนวรเดช ตำบลหน้าเมือง ใกล้กับหอนาฬิการิมแม่น้ำแม่กลอง อาคารพิพิธภัณฑ์เคยใช้เป็นศาลากลางจังหวัดมาก่อน สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2465 สมัยรัชกาลที่ 6 ภายหลังได้รับการบูรณะเพื่อจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติประจำจังหวัด มีทั้งงานประวัติศาสตร์และงานประติมากรรมร่วมสมัย ที่สะท้อนให้เห็นว่าราชบุรี กำลังเดินหน้าสู่ความเป็นเมืองแห่งศิลปะในอนาคต

 

เครื่องมือทำมาหากินของชาวราชบุรี

     

ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดงไว้เป็นส่วนๆ บอกเล่าตั้งแต่เรื่องของสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติของจังหวัดราชบุรี, ประวัติศาสตร์และโบราณคดีของราชบุรี, เรื่องราวชาวจังหวัดราชบุรี ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์ ทั้งชาวไทยพื้นถิ่นภาคกลาง ชาวไทยจีน ชาวไทยยวน ชาวไทยมอญ ชาวไทยกะเหรี่ยง ชาวไทยลาวโซ่ง ชาวไทยลาวเวียง และชาวไทยเขมรลาวเดิม ตลอดจนสภาพทั่วไปของจังหวัดราชบุรีในปัจจุบัน

 

ข้าวของโบราณในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี

     

อย่างไรก็ตาม ทางพิพิธภัณฑ์ได้มีมาตรการป้องกันทางด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด โดยขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่าน สวมหน้ากากป้องกัน ทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือล้างมือด้วยสบู่รับการตรวจวัดอุณหภูมิจากเจ้าหน้าที่ สแกน QR Code “ไทยชนะเพื่อเช็กอินก่อนเข้ารับบริการ และเช็กเอาต์ หลังใช้บริการแล้ว หรือลงชื่อข้อมูลติดต่อหากไม่สะดวกสแกน QR Code ทั้งนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี เปิดทุกวันพุธ -วันอาทิตย์ ปิดวันจันทร์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โทร.สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม :  0-3232-1513

 

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลการเดินทางในพื้นที่จังหวัดราชบุรีเพิ่มเติมได้ที่ facebook : ททท. สำนักงานราชบุรี.

 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี

                       

"ตีกอล์ฟราคาดี  แคดดี้มีงานทำ"

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานระยอง ร่วมกับสนามกอล์ฟในจังหวัดระยอง จัดโครงการ "Amazing Golf​ WeekDay" (golf ball) ตีกอล์ฟ วันธรรมดา (จ.-พฤ.) ในราคาพิเศษส่วนลดถึง 60% (sale tag) กิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกาย (treadmill) การฟื้นฟูเศรษฐกิจ (money bag) แล้วยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพนักงานที่ทำงานในสนามกอล์ฟนับพันชีวิต ให้มีรายได้จากผลกระทบวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้น เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนกันยายน 63 หรือจนกว่าโปรโมชั่นจะหมดลง หากนักกอล์ฟที่สนใจต้องขอความกรุณา (pink cellphone) ติดต่อจองสนาม และสอบถามราคา ก่อนออกรอบทุกครั้ง "ด่วน โปรแรง ช้าอดหมดสิทธิ์" สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานระยอง โทร. 0-3865-5420, และ Facebook : ททท.สำนักงานระยอง

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"