'เสี่ยหนู'หย่าศึก! สั่ง'ปลัดสธ.'แจง ปมเด้ง'ชาญชัย'


เพิ่มเพื่อน    

    "หมอหนู" เรียกปลัดสาธารณสุขแจงเหตุเด้ง "นพ.ชาญชัย" ขอให้ดำเนินการตามหลักกฎหมาย ด้วยความเป็นธรรม  ทั้งหลักธรรมาภิบาลและเมตตาธรรม กำชับต้องชี้แจงสังคมได้ทุกประเด็น หวั่นบานปลายเปิดศึกระหว่างหมอ กระทบความเชื่อมั่นศรัทธา-ควบคุมโควิด-19
    เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เรียก นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเข้าพบ เพื่อให้รายงานกรณีที่ นพ.สุขุมได้ออกคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น  และสั่งให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงสาธารณสุข ในระหว่างที่มีการสอบสวน  
    โดยนายอนุทินย้ำกับ นพ.สุขุมว่า ขอให้ดำเนินการตามหลักกฎหมาย ด้วยความเป็นธรรม ทั้งหลักธรรมาภิบาลและเมตตาธรรม ทั้งนี้ กระบวนการสอบสวนจะต้องมีความโปร่งใส และชี้แจงต่อประชาชนและสังคมที่กำลังติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดได้ทุกประเด็น
    แหล่งข่าวกล่าวว่า นายอนุทินได้แจ้งให้ นพ.สุขุมทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ความศรัทธา และความไว้วางใจที่ประชาชนมีให้กับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์อย่างมาก ประกอบกับในสถานการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์ต้องเป็นหลักในการต่อสู้กับโรคระบาด ทุกคนต้องมีความสามัคคีกัน ทำงานโดยมีเป้าหมายเพื่อประชาชน เป็นสำคัญ การบริหารงานและการสอบสวนใดๆ จะต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ การควบคุมโรคระบาด และการบริการประชาชน
    นอกจากนี้ นายอนุทินยังได้แจ้งให้ นพ.สุขุมทราบด้วยว่า นพ.ชาญชัยได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรมต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งในหนังสือฉบับดังกล่าว มีการระบุถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบของ นพ.สุขุม ในฐานะปลัดกระทรวงสาธารณสุขด้วย ซึ่ง นพ.สุขุมจะต้องชี้แจงข้อกล่าวหาของ นพ.ชาญชัยด้วย แต่ในชั้นนี้ยังเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงเท่านั้น
    "ในฐานะ รมว.สาธารณสุข คุณอนุทินมีความเป็นห่วงสถานการณ์ที่อาจจะขัดแย้งบานปลายเป็นศึกในกระทรวงสาธารณสุข และพยายามที่จะขอร้องให้คิดถึงภาพลักษณ์และความศรัทธาที่ประชาชนมีให้กระทรวงสาธารณสุข และภารกิจที่กระทรวงต้องสู้กับโรคระบาดโควิด-19 เป็นสำคัญ แต่นายอนุทิน ไม่สามารถเข้าไปก้าวก่าย แทรกแซงการสอบสวนได้ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย และอยู่ระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายและระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน จึงต้องให้กระบวนการทางกฎหมายทำงานจนได้ข้อยุติ" 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากกรณีที่นายแพทย์สุขุมมีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย มายังกองบริหารการสาธารณสุข กรณีปัญหาเรียกรับเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนา รพ. และแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นรักษาการแทน โดยทางบุคลากรของโรงพยาบาลขอนแก่นมองว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"