ถนนคนเดินขอนแก่นคึกคัก นักท่องเที่ยวนับหมื่นลุยช้อป เทศบาลฯคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 6 มิ.ย.2563ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ถนนคนเดิน บริเวณด้านหน้าศาลากลาง จ.ขอนแก่น นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างพากันมาเลือกชมและเลือกซื้อสินค้านานาชนิด รวมทั้งการร่วมกิจกรรมและการละเล่นต่างๆภายในถนนคนเดิน ที่เทศบาลนครขอนแก่น ได้กำหนดเปิดให้บริการเป็นประจำวันเสาร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวขอนแกน นั้นได้สินค้าประจำถิ่น สินค้าทำมือ สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด รวมไปถึงอาหารนานาชนิดมาแสดงและจำหน่ายรวมไปถึงการให้บริการสินค้าในประเภททั่วไป หลังจากเข้าสู่การผ่อนปรนระยะที่ 3 มาเกือบ 1 สัปดาห์

โดยที่เทศบาลนครขอนแกน ยังคงเข้มงวดในมาตรการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขอย่าเคร่งครัด โดยมีการกำหนดจุดเข้าและออก เพียง 6 จุดเท่านั้น ประกอบด้วย บริเวณ ถนนหลังเมืองเมือง 1 จุด ถนนกลางเมือง 2 จุด,ถนนหน้าเมือง 2 จุดและถนนเทพารักษ์ 1 จุด ทุกจุด มีการติดตั้งอ่างล้างมือแบบเคลื่อนที่ มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจวัดอุณหภูมิ,การกำหนดจุดลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดไทยชนะ การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งหากนักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะสแกนคิวอาร์โค้ดได้ก็จัดให้มีเจ้าหน้าที่ทำการลงบันทึกรายชื่อของผู้ที่มาใช้บริการตามระเบียบและแนวทางการปฎิบัติที่ ศบค.และคณะกรรมการควบคมโรคติดต่อ จ.ขอนแกน ได้กำหนดไว้อย่างเข้มงวด

ขณะที่ นายมนตรี  สิงหปุณภัทร  รองนายกเทศมนตรีนครขอนแกน พร้อมด้วย นายสุปัทม์  ทองรัตน์ รองปลัดเทศบาลนครขอนแกน และ นางกฤษณา  แสนสะอาด รองปลัดเทศบาลนครขอนแก่น นำคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยการเปิดให้บริการของถนนคนเดิน ด้วยการตรวจร้านจำหน่ายสินค้าทุกร้านเพื่อกำชับและเข้มงวดการให้บริการที่เป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข การตรวจสอบการให้บริการของจุดคัดกรงและพื้นที่จุดให้บริการทั้ง 3 โซน เพื่อเน้นย้ำแนวทางการปฎิบัติและมาตรฐานความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่มาใช้บริการวาถนนคนเดินขอนแก่นนั้นปลอดภัยไร้โควิด

นายมนตรี  สิงหปุณภัทร  รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี และประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไปนั้นเข้ามาใช้บริการที่ถนนคนเดินขอนแก่นอย่างเด็ดขาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรอง ทั้ง 6 ประตูที่จะเป็นด่านแรกของการตรวจสอบนั้นจะต้องปฎิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนของทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด จะหย่อนยานไม่ได้ ขณะที่ชุดตรวจตลาดนั้นจะทำการตรวจสอบร้านค้า ทั้ง 3 พื้นที่ของการให้บริการไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จำหน่ายอาหาร,พื้นที่จำหน่ายสินค้าประจำถิ่นและพื้นที่จำหน่ายสินค้าทั่วไป ที่ทุกร้านจะต้องปฎิบัติตามมาตรฐานอย่างเข้มงวด คือการสวมใส่หน้ากากอนามัยของผู้ขายตลอดเสลา มีการติดตั้งเฟชชิลดิ์หน้าร้าน มีการให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือทุกร้าน และการกำหนดจุดพักคอยที่ต้องเว้นระยะห่าง ขณะที่นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาใช้บริการนั้นหากไม่สวมหน้ากากอนามัยก็จะห้ามเข้ามาในถนนคนเดินเด็ดขาด

“ ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นถนนคนเดินขอนแก่นมีผู้มาใช้บริการเกือบ 20,000 คนซึ่งวันนี้ก็ไม่น้อยไปกว่าเดิม เนื่องจากมาตรการผ่อนปรนที่กำหนดมานั้นเริ่มทำให้สถานการณ์ต่างๆนั้นผ่อนคลาย และทุกคนกล้าที่จะออกมาชีวิตแบบ New Normal ที่คุ้นชินกันแล้ว ขณะที่ร้านค้าที่ให้บริการนั้นเดิมเรามีนับพันร้านค้า แต่วันนี้เรากำหนดระยะห่างที่ตั้งร้านที่ต้องห่างกันประมาณ 2 เมตร ทำให้ร้านค้าของเรานั้นลดลงเหลือประมาณ 590 ร้านค้า และถนนคนเดินเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 17.00-21.30 น.เท่านั้น และหากคณะทำงานตรวจสอบว่าผู้ประกอบการร้านใดไม่ปฎิัติตาก็จะไม่อนุญาตให้ขายสินค้าทันที ”

นายมนตรี กล่าวต่ออีกว่า ทุกมาตรการที่เทศบาลฯกำหนดนั้น ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมเสน่ห์ของเมืองขอนแก่นแห่งนี้อย่างมาก จึงทำให้สถานการณ์โดยรวมนั้นผ่อนคลายบนพื้นฐานของมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ดังนั้นในทุกวันเสาร์ถนนคนเดินขอนแก่นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชุมชนเมืองที่น่าสนใจ ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาชม มาชิม มาช็อป มาแชร์และมาชิลล์ได้อย่างมั่นใจและปล่อยภัยไร้โควิด 100%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"