นายกฯย้ำห่วงพระสงฆ์ จัดทำบุญต้องเหมาะสม


เพิ่มเพื่อน    

 

นายกฯ ย้ำเป็นห่วงพระสงฆ์ ขอทำบุญทุกวัดต้องกำหนดวิธีให้เหมาะสม สำรวจวัดดัง 3 แห่ง จ.พิษณุโลก งดจัดทำบุญ เพิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19 จัดเก้าอี้ให้ญาติโยมนั่งเว้นระยะห่าง ส่วนกรณีวัดมหาสารคามขึ้นป้ายไม่รับศพติดเชื้อโควิด เจ้าอาวาสยอมปลดออกแล้ว หลังสำนักพุทธฯ เข้าไปเจรจา ขอร้องทางวัดอย่ารังเกียจ
    เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับการทำบุญตามศาสนาของเรา ซึ่งตนเห็นว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่คู่กับสังคมไทยมานาน และได้รับความเชื่อถือมากโดยเฉพาะผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ เรื่องของวัดต่างๆ ตนก็เป็นห่วงพระสงฆ์ ซึ่งได้เน้นย้ำไปแล้วเกี่ยวกับมาตรการในการทำบุญ การสวดมนต์ต่างๆ จะต้องมีการแยกหรือมีการกำหนดจำนวนคน และต้องมีการกำหนดวิธีการในการทำบุญต่างๆ ให้เหมาะสมทั้งการใส่บาตรและโรงทานต่างๆ
    "ผมรู้ว่าทุกคนมีเจตนาดี แต่เราจำเป็นต้องช่วยกันคิด นายกฯ จะไประเบียบมากก็คงไม่ไหว เพราะฉะนั้นขอให้ทุกส่วนราชการ ทุกหน่วยงานทั้งภาคประชาชนและประชาสังคม ธุรกิจเอกชนต่างๆ ช่วยกันหามาตรการของตัวเองออกมาเพื่อรองรับนโยบายหลักของรัฐบาลไปด้วยในทุกประเด็น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ส่วนบรรยากาศการทำบุญของชาวพิษณุโลก ซึ่งแม้ว่าวันนี้เป็นวันพระ แต่หลายวัดงดจัดกิจกรรมทำบุญแล้ว เพื่อช่วยลดจำนวนคนที่จะออกมาพบปะกัน ลดโอกาสการรับหรือแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19
    ที่วัดศรีวิสุธาราม หรือวัดโคกมะตูม อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ประกาศงดกิจกรรมทำบุญ ไม่ให้มีพระขึ้นสวด แต่ยังเปิดโอกาสให้ญาติโยมที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุในละแวกรอบวัดได้มาถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ทางวัดจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และเก้าอี้ให้ประชาชนได้นั่งรักษาระยะห่าง
    ที่วัดราชบูรณะ วัดนางพญา และวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อ.เมืองพิษณุโลก งดกิจกรรมทำบุญเช่นกัน และเป็น 3 วัดที่กรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลกมีคำสั่งให้ปิดวัด เนื่องจากเป็นจุดที่อยู่กลางเมืองและเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวจะแวะเข้ามากราบพระจำนวนมาก
    ขณะที่วัดเขื่อนขันธ์ ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก ยังคงจัดให้มีการทำบุญตามปกติ แต่เพิ่มมาตรการเข้มข้นในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มจากให้ประชาชนที่เข้ามาทำบุญได้ล้างมือด้วยสบู่เหลวที่จัดเตรียมอ่างล้างมือไว้ให้หน้าศาลาการเปรียญ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ มีตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาทำบุญ กำหนดให้ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเข้ามา รวมถึงจัดที่นั่งเก้าอี้เพื่อรักษาระยะห่าง
    ส่วนกรณีวัดนาควิชัย ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ติดป้ายไม่รับศพผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พระครูวิชัยบุญพิศิษฏ์ เจ้าอาวาสวัดนาควิชัย กล่าวว่า ตนเองเป็นคนทำป้ายดังกล่าวขึ้นมาเอง ด้วยเหตุผลที่ว่าตอนนี้โรคโควิดกำลังระบาด และได้มีการพูดคุยกับญาติโยมแล้ว จึงได้ทำป้ายไม่รับศพผู้ติดเชื้อมาทำการฌาปนกิจที่วัด อีกทั้งช่วงนี้เตาเผาศพด้วยไฟฟ้าชำรุด ต้องซ่อมแซม แต่ก็รอช่างมาซ่อมอยู่ จึงได้ขึ้นป้ายงดรับศพมาฌาปนกิจชั่วคราว คือถามว่ายังใช้ได้หรือไม่ ก็ตอบว่ายังใช้ได้ แต่ไม่อยากให้เครื่องเสียไปมากกว่านี้ จึงได้งดใช้ไปก่อน
    "สาเหตุที่ไม่รับศพติดเชื้อก็เนื่องจากพระก็กลัว ถามว่าหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงจะมีใครมารับผิดชอบ เกิดพระเณรเป็นอะไรไป ชาวบ้านไม่กล้าเข้าวัด วัดกลายเป็นวัดร้าง ไม่มีคนมาทำบุญจะทำยังไง เราก็ต้องป้องกันไว้ก่อน ที่ผ่านมามีศพเข้ามา เคยแจ้งไปทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่เห็นจะมาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้ หากเกิดมีคนในชุมชนเสียชีวิต ทางวัดก็ยินดีที่จะประกอบพิธีทางศาสนาให้ แต่ก็ขอตรวจสอบก่อนว่าเสียชีวิตจากโรคอะไร ก็ทำการฌาปนกิจให้ได้ ไม่ใช่ไม่รับเผาเลย ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิ์ของวัด" พระครูวิชัยบุญพิศิษฏ์กล่าว
    ล่าสุดทางวัดได้ปลดป้ายดังกล่าวออกแล้ว ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคามเดินทางมาตรวจสอบ และได้เข้านมัสการพูดคุยกับเจ้าอาวาส ซึ่งตอนนี้ทางวัดได้เข้าใจดีแล้ว
    นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีวัดนาควิชัย ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ติดป้ายไม่รับศพจากโรคโควิด-19 ว่า ได้ชี้แจงทำความเข้าใจไปยังเจ้าอาวาสวัด และได้มีการปลดป้ายออกแล้ว ทั้งนี้ ทาง พศ.ขอให้แต่ละวัดอย่าไปรังเกียจ เพราะขณะนี้ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งการจัดพิธีฌาปนกิจศพที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 นั้น ทาง พศ. ได้มีหนังสือแจ้งรายละเอียดถึงแนวทางปฏิบัติไปที่เจ้าคณะจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้แจ้งไปยังเจ้าอาวาสวัดทุกจังหวัดแล้ว พร้อมทั้งให้มีการประสานเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มาให้ความรู้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"