สุดอาลัย"วิโชค มุกดามณี"ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ถึงแก่อนิจกรรม สิริอายุรวม 67 ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

 

       วันที่ 7 มิ.ย. - นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า ศาสตราจารย์เกียรติคุณวิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สื่อผสม) พุทธศักราช 2555 ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 เวลา 06.10 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช เนื่องจากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง สิริรวมอายุ 67 ปี โดยทายาทขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันที่ 7 มิถุนายน 2563 เวลา 18.30 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน 2563 เวลา 18.30 น. ณ ศาลา 1 ณ วัดตรีทศเทพวรวิหาร เขตพระนคร จ.กรุงเทพฯ  โอกาสนี้ สวธ.  ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพจำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงาน เมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ทั้งนี้ สวธ. จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ หลังจากบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 100 วัน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจากไปของศาสตราจารย์เกียรติคุณวิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติ และปูชนียบุคคลของวงการศิลปะร่วมสมัยไทย สร้างความอาลัยให้กับคนในวงการศิลปะร่วมสมัย คณาจารย์สถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนศิลปะ เนื่องจากศิลปินแห่งชาติผู้นี้เป็นที่เคารพรักและมีเมตตาให้คำแนะนำ ตลอดจนคำปรึกษาแก่ศิลปิน อาจารย์ ตลอดจนนิสิตนักศึกษา ไม่เคยขาด ช่วยปรับปรุงหลักสูตรเรียนการสอนด้านทัศนศิลป์ในหลายสถาบันให้มีคุณภาพมากขึ้น    โดยมีการโพสต์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการเสียชีวิตของ ศ.เกียรติคุณวิโชค บนโลกออนโลน์จำนวนมาก

      สำหรับประวัติและการทำงานโดยสังเขป  ศาสตราจารย์เกียรติคุณวิโชค มุกดามณี เกิดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2496 ที่จังหวัดสงขลา จบการศึกษา ศิลปบัณฑิต สาขาจิตรกรรม (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยศิลปากร, ปริญญาโท สาขาจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร และ Diploma, Art Education (Graphic Design Contemporary Art) จาก Tokyo Gakugie University ประเทศญี่ปุ่น ด้านการทำงาน ศ.เกียรติคุณ วิโชค เคยเป็นผู้อำนวยการหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ, อาจารย์ คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เริ่มแสดงงานศิลปะตั้งแต่ปี 2517 ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น, เกาหลี, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง, ไต้หวัน, ยูโกสลาเวีย, ออสเตรเลีย และเยอรมนีตะวันตก 

 

 

    ผลงานศิลปกรรมของ ศ.เกียรติคุณ วิโชค มีทั้งรูปแบบนามธรรมและกึ่งนามธรรม โดยพัฒนาเริ่มต้นมาจากการศึกษาและวิเคราะห์รูปทรงของมนุษย์ สิ่งของและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่รอบตัว  ต่อมาศิลปินได้ผสมผสานรูปแบบต่างๆ เข้ากับมุมมองของศิลปินที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และค่านิยมของสังคม ผลงานสะท้อนสภาพแวดล้อม วิพากษ์วิจารณ์สังคมภายนอก คามรุนแรง ความเสื่อมโทรม สงคราม รวมถึงสะท้อนความรู้สึกนึกคิดภายในจิตใจ สำหรับ ศ.เกียรติคุณวิโชค  เป็นอาจารย์และศิลปินอาวุโสมากประสบการณ์ เป็นหนึ่งในศิลปินผู้บุกเบิกสร้างงานศิลปะสื่อผสมในบ้านเรา จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ พุทธศักราช 2555 

      ศิลปินแห่งชาติผู้นี้จัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวและร่วมแสดงผลงานศิลปะในเทศกาลศิลปะสำคัญของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง   นิทรรศการเดี่ยวครั้งสุดท้ายจัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ศ.เกียรติคุณ วิโชค มุกดามณี สร้างสรรค์งานศิลป์และแสดงมุทิตาจิตต่อ อ.เฟื้อ หริพิทักษ์ ครูใหญ่วงการศิลปะไทยผ่านนิทรรศการ"จิตรกรรมรำลึก 111 ปี อ.เฟื้อ หริพิทักษ์"     นอกจากนี้ ได้ร่วมโครงการ"ศิลปินแห่งชาติสัญจร" ถ่ายทอดความรู้ให้กับครูอาจารย์ด้านศิลปะ ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาด้านศิลปะ ช่วยสร้างเมล็ดพันธุ์ที่ดีงามในวงการศิลปกรรมไทย  และสร้างแรงบันดาลใจแก่ศิลปินรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์งานศิลปะสื่อผสม  ศิลปินแห่งชาติผู้นี้ยังดำรงตำแหน่งคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการศึกษาฯ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ มีบทบาทร่วมพัฒนาส่งเสริมการศึกษาด้านศิลปะให้กับนักเรียนเรียนดีแต่ยากจน ท่านบริจาคผลงานศิลปกรรมร่วมประมูลจัดหาทุนมาอย่างสม่ำเสมอ การเสียชีวิตของ ศ.เกียรติคุณวิโชค ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของประเทศไทย

 

      

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"