ไทยไร้ติดเชื้อในปท.13วัน!


เพิ่มเพื่อน    


     ไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 8 ราย กลับจากยูเออี-คูเวต-อินเดีย อยู่ในสถานกักตัวทั้งหมด ไม่ติดเชื้อในประเทศติดต่อ 13 วัน ศบค.ย้ำยังประมาทไม่ได้ ความเสี่ยงต่ำต้อง 28 วัน สธ.เผยเตรียมนำวัคซีนต้นแบบทดลองในลิงและคน ศปม.ปรามผู้ประกอบการอย่าซ้ำรอยห้างดังเจอโทษสูงสุด นายกฯ สั่งจัดระเบียบชายหาดแบ่งโซนเน้นปลอดภัย แห่ไหว้ศาลหลักเมืองคึกคัก วัดพระแก้วเปิดวันแรกยังบางตา
     ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน เวลา 11.30 น. พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ 8 ราย โดยเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐทั้งหมด ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันมาแล้ว 13 วัน ขณะที่ปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสม 3,112 ราย หายป่วยเพิ่มเติม 1 ราย ทำให้มียอดผู้หายป่วยสะสม 2,972 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 82 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดคงที่ 58 ราย
    ในส่วนของผู้ป่วยรายใหม่ 8 ราย มาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  (ยูเออี) 5 ราย เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ตรวจเชื้อโควิด-19 ที่ยูเออีมาแล้วแต่ไม่พบเชื้อ แต่มาตรวจพบเชื้อที่ประเทศไทย ทุกรายไม่มีอาการ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใน กทม. โดยรายที่ 1 เป็นหญิงอายุ 38 ปี อาชีพพนักงานบริษัท, รายที่ 2 เพศชายอายุ 37 ปี เป็นนักท่องเที่ยว, รายที่ 3 เพศหญิง อายุ 38 ปี อาชีพพนักงานสปา, รายที่ 4 อายุ 23 ปี อาชีพพนักงานนวด และรายที่ 5 เพศหญิง อายุ 24 ปี อาชีพพนักงานขายอาหาร ส่วนอีก 2 รายเดินทางมาจากคูเวต เพศชาย อายุ 46 ปี และ 37 ปี อาชีพรับจ้าง เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ตรวจเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 พ.ค.แต่ไม่พบเชื้อ และตรวจอีกครั้งวันที่ 6 มิ.ย. พบว่าเป็นโควิด-19 โดยไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.สมุทรปราการ และอีก 1 ราย เดินทางกลับมาจากอินเดีย เพศชาย อายุ 52 ปี เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. มีการตรวจคัดกรองที่สนามบิน มีอาการไข้ ไอ พบเป็นโควิด-19 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลใน จ.สมุทรปราการ
    สถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 6,974,721 ราย เสียชีวิต 402,904 ราย สหรัฐอเมริกายังเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยสะสมมากที่สุด รองลงมาคือบราซิลและรัสเซีย ประเทศที่น่าห่วงคือบราซิล เพราะมีผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนอินเดียมีผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันทะลุ 1 หมื่นราย อยู่อันดับ 6 ของโลก มีการคาดการณ์กันว่าในเร็ววันนี้อินเดียน่าจะขึ้นไปอยู่ใน 5 อันดับแรกของโลก ส่วนประเด็นที่น่าสนใจ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยก่อนออกนอกเคหสถาน เพราะเป็นหนึ่งในวิธีซึ่งมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อและแพร่เชื้อโรค สำหรับที่จีน ทีมนักวิจัยของจีนในอู่ฮั่นมีผลงานวิจัยพบว่าผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง มีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าผู้ไม่เป็นถึง 4 เท่า ขณะที่ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศปิดเมืองเจดดาห์ ซึ่งเป็นประตูสู่นครเมกกะอีกครั้ง หลังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่
     ผู้สื่อข่าวถามว่า ศบค.มีการเตรียมความพร้อมสำหรับมาตรการและหลักปฏิบัติอย่างไรในการผ่อนคลายในระยะที่ 4 พญ.พรรณประภากล่าวว่า มาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 4 ที่จะมีการเปิดกิจการที่มีความเสี่ยง โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก กองถ่าย ผับ บาร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เป็นสถานที่ปิด เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อได้มากนั้น ตอนนี้ต้องรอว่าจะมีมาตรการหลักและมาตรการรองอย่างไรบ้าง แต่ละกิจการจะมีมาตรการแตกต่างกันไป ต้องรอการสรุปจากที่ประชุม ศบค.ก่อน
เสี่ยงต่ำต้องไร้เชื้อ 28 วัน
    เมื่อถามว่า ขณะนี้ไม่มีการติดเชื้อในประเทศติดต่อกัน 13 วัน หมายความว่าถ้าครบ 14 วันถือว่าปลอดภัยแล้วใช่หรือไม่ ประชาชนจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร พญ.พรรณประภากล่าวว่า ตามหลักการของระบาดวิทยาและการสอบสวนโรค ปกติระยะฟักตัวของโควิด-19 อยู่ที่ 14 วัน แต่ระยะที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือสองเท่าของระยะฟักตัวคือ 28 วัน แต่ตอนนี้ 13 วัน ดังนั้นยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอยู่ ทั้งใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ช่วงนี้ถ้าจะเดินทางไปไหนต้องไปในพื้นที่มีคนน้อย เพื่อเลี่ยงความแออัด ย้ำว่าไม่ประมาท การ์ดอย่าตก
     นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า การวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ในประเทศ กรมวิทย์ได้ช่วยตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันในหนูที่ได้รับวัคซีนต้นแบบ โดยวิธี plaque reduction neutralization test (PRNT) ซึ่งต้องทดสอบโดยใช้เชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใต้ระดับความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ 3 การทดลองโดยนำเซรั่มจากเลือดหนูที่ได้รับวัคซีนต้นแบบมาเจือจางที่ระดับต่างๆ กัน จากนั้นนำมาผสมกับไวรัสโควิด-19 ก่อนนำไปใส่ลงในเซลล์ แล้วนำไปบ่มในอุณหภูมิที่เหมาะสม นาน 6 วัน จากนั้นนำไปย้อมสีและตรวจนับจำนวนไวรัส ถ้าเซรั่มในเลือดไม่มีภูมิคุ้มกัน เซลล์ก็จะติดเชื้อ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเซรั่มในเลือดมีภูมิคุ้มกัน สามารถป้องกันเชื้อได้ ไวรัสที่อยู่ในเซลล์ที่มีการติดเชื้อจะลดลงอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งวัคซีนต้นแบบของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ส่งมาให้กรมตรวจพบว่าสามารถเจือจางเซรั่มถึง 500 เท่า ยังสามารถทำลายเชื้อไวรัสได้ แสดงว่าในเซรั่มหนูมีภูมิคุ้มกันสูงต่อไวรัสโควิด-19 ขั้นตอนต่อไปวัคซีนต้นแบบนี้จะนำไปทดลองในลิงและในคนต่อไป
     ส่วนจะได้ใช้วัคซีนเมื่อใดนั้น เป็นเรื่องของอนาคต ยังไม่สามารถตอบได้ ซึ่งบางประเทศรายงานเร็วที่สุดต้นปี 2564 บางประเทศรายงานปลายปี 2564 ซึ่งการวิจัยพัฒนาวัคซีนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ละขั้นตอนต้องทดสอบในสิ่งมีชีวิต ทำให้ผลที่ได้มีความแปรปรวนของการทดสอบ จึงคาดการณ์ได้ยากว่าวัคซีนที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัยและมีประสิทธิผลนั้น จะสำเร็จได้เมื่อใด 
     วันเดียวกัน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการให้มีการจัดระเบียบชายหาดใหม่ และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเลือกทำกิจกรรมได้ตามต้องการ แต่ต้องไม่เกิดความแออัดและปลอดภัยจากการแพร่เชื้อโควิด-19 โดยจัดระเบียบพื้นที่ให้ชัดเจน มีโซนสำหรับพักผ่อน รับประทานอาหารให้มีร้านหรือสามารถขายอาหารได้ พร้อมจัดให้มีพื้นที่ว่างที่ประชาชนสามารถปูเสื่อ หรือนำเก้าอี้เล็กมาตั้ง เพื่อรับประทานอาหารกันเองในครอบครัว รวมทั้งพื้นที่สำหรับเล่นกีฬาชายหาด  กีฬาทางน้ำ ทางเรือ รวมทั้งจำกัดจำนวนผู้เข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ชายหาด ตั้งแต่บริเวณภายนอก ควบคุมการจราจร ​นอกจากนี้ นายกฯ ยังขอให้กระทรวงมหาดไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และองค์กรปกครองท้องถิ่น รวมถึงผู้ประกอบการช่วยกันดูแลบริหารจัดการขยะด้วย ทั้งนี้ ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ห้ามการทำกิจกรรมใดๆ
     พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า จากกรณีโรงภาพยนตร์ของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ กทม.ใช้พื้นที่ไม่เหมาะสม โดยจัดกิจกรรมไลฟ์ภายในโรงภาพยนตร์เปิดตัวนักแสดงวัยรุ่น จนนำไปสู่การรวมตัว ถือเป็นสัญญาณอันตรายในการแพร่กระจายของเชื้อโรค จนนำไปสู่การปิดให้บริการของโรงภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นเวลา 3 วันนั้น ทางพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างร้าน เน้นย้ำให้ประชาชนผู้ใช้บริการภายในห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ในแหล่งชุมชนต่างๆ ยังคงร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อโดยเคร่งครัด เว้นระยะห่างทางสังคม
ปรามอย่าซ้ำรอยห้างดัง
     พร้อมกันนี้แจ้งเตือนให้สถานบริการต่างๆ ยังคงรักษามาตรฐานในการคัดกรองและจัดสถานที่ให้มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดของผู้มาเข้าใช้บริการซ้ำรอยโรงภาพยนตร์ดังกล่าว โดยหากตรวจพบว่ามีการฝ่าฝืน จะมีการดำเนินการตามกฎหมายตามโทษสูงสุดโดยทันที
     ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะเยี่ยมชมเป็นวันแรก หลังจากงดการเข้าชมมากว่า 2 เดือน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้าเยี่ยมชมและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บางตา โดยวัดพระแก้วเปิดเวลา 08.30 น. และปิดเวลา 15.30 น.
     ขณะที่ศาลหลักเมือง มีประชาชนมาเข้าคิวเพื่อสักการะองค์พระหลักเมืองคึกคัก โดยเดินทางมารอตั้งแต่เวลาเปิด 08.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องมีการจัดเต็นท์และเก้าอี้ เพื่อให้นั่งพักคอย และจัดระเบียบให้ประชาชนเข้าเป็นชุดๆ โดยจำกัดจำนวนคนเข้าสักการะได้ครั้งละ 33 คน และใช้เวลาคนละไม่เกิน 10 นาที ทั้งนี้มีการคัดกรองและขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร ตามจุดสักการะที่ศาลหลักเมืองกำหนด
     ที่ตลาดนัดหน้าดับเพลิงเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลาและย่านการค้า ซึ่งปิดเงียบมากว่า 2 เดือน เริ่มมีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของกันคึกคักและใช้ชีวิตวิถีใหม่สวมหน้ากากอนามัย ส่วนทำร้านค้าส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือโดยมีการคัดกรองลูกค้าที่เข้ามาในร้าน ส่วนตัวสินค้าจะมีการฉีดแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ
    ที่ จ.จันทบุรี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในช่วงวันหยุด พบว่าที่หาดคุ้งวิมาน ต.สนามไชย อ.นายายอาม มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งร้านอาหารต่างๆ ที่อยู่บริเวณริมชายหาดมีลูกค้าเต็มเกือบทุกร้าน ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัยกันทุกคน
     ที่วัดม่วง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปไหว้พระขอพรหลวงพ่อใหญ่วัดม่วง และพาลูกหลานเดินชมรูปปั้นแดนนรกและสวรรค์ ซึ่งนักท่องเที่ยวถึงกับอมยิ้ม เมื่อพบว่ารูปปั้นยมทูตและเปรต ที่บริเวณแดนนรกสวมใส่หน้ากากผ้าปิดปากป้องกันเชื้อโรคโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"