จุรินทร์ขึ้นเหนือช่วยชาวสวน แก้ปัญหาราคา-ส่งออกผลไม้


เพิ่มเพื่อน    


    "จุรินทร์" นำ "เกษตร-พาณิชย์" ขึ้นเหนือ ตรวจเยี่ยม  "พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน" และประกันรายได้เกษตรกร  พร้อมประชุมแก้ปัญหาราคาผลไม้-ผลไม้ส่งออก เจาะละเอียดแก้ทุกจุดให้ชาวสวนผลไม้ทั่วประเทศ
    เมื่อวันที่  7 มิ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้ประชุมติดตามสถานการณ์ผลไม้ภาคเหนือ (ลำไย มะม่วง) ณ ห้องประชุม อบจ.ลำพูน โดยมีเกษตรกร สมาคมด้านการเกษตรต่างๆ ผู้ประกอบการ-ภาคเอกชน ผู้ส่งออก ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาเกษตรกร และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  เข้าร่วม  
    ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้รับฟังปัญหาและให้ทุกฝ่ายเสนอแนวทาง โดยมีกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ชี้แจงถึงการติดตาม แก้ไขปัญหาผลไม้   
    นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับชาวสวนลำไยในส่วนของทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ มีมาตรการร่วมกันในการที่จะเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไย ซึ่งฤดูการผลิตที่จะมาถึงนี้ลำไยจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20 จากปีที่แล้ว ได้มีมาตรการเชิงรุก
    นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จะรับไปดำเนินการก็คือ 1.เรื่องของการเร่งรัดการออกเอกสารรับรองคุณภาพของสวน หรือที่เรียกว่า GAP ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งขณะนี้สำหรับสวนลำไยนั้น สามารถออกใบ GAP ได้ร้อยละ 15 ของสวนทั้งหมด แต่กระทรวงเกษตรฯ ก็จะไปเร่งรัดดำเนินการต่อไปเพื่อช่วยส่งเสริมการส่งออก เพราะถ้าไม่มี GAP ก็จะไม่สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของเราได้ 
    2.เรื่องของการดำเนินการเพื่อช่วยให้การส่งออกคล่องตัวขึ้นภายใต้ความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร ในเรื่องของการที่จะต้องมีใบรับรองสุขอนามัย หรือที่เรียกว่า Health Certificate ซึ่งเอกชนอยากได้การตรวจสอบในระบบออนไลน์ เพื่อจะได้ตรวจดูว่ามีใบรับรองสุขอนามัยของเจ้าของสวนรายใด หรือผู้ส่งออกรายใดที่ได้ใช้ไปแล้วบ้าง เพื่อป้องกันการซ้ำซ้อน ขอให้ทางกรมวิชาการเกษตรได้ช่วยทำแอปพลิเคชัน หรือระบบการตรวจสอบออนไลน์ที่อำนวยความสะดวก ไม่ต้องรอโทรศัพท์ไปสอบถามจากเจ้าหน้าที่แบบระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนก็รับไปในส่วนของจังหวัดลำพูน และกรมวิชาการเกษตรก็รับไปในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเข้ามาส่งเสริมการบริโภคลำไยทั้งในตลาดต่างประเทศและในประเทศนั้นมีมาตรการออกมาก่อนหน้านี้แล้วได้ทันทีที่ผลผลิตออกมาในช่วงเดือนกรกฎาคม
    มาตรการที่หนึ่ง ในเรื่องของการที่จะช่วยค่าบริหารจัดการสำหรับการจำหน่ายในประเทศ สำหรับผู้รวบรวมลำไยกิโลกรัมละ 3 บาท วงเงินไว้ 199 ล้านบาท และสำหรับผู้ที่รวบรวมและส่งออกไปยังต่างประเทศด้วยตัวเองจะช่วยกิโลกรัมละ 5 บาท ภายใต้วงเงิน 51 ล้านบาท และในเรื่องของดอกเบี้ยเงิน กู้สำหรับผู้รวบรวมผลไม้หรือลำไย ผู้แปรรูปและผู้ส่งออกสามารถใช้วงเงินกู้ที่กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยสนับสนุนดอกเบี้ยให้อีกร้อยละ 3 เช่น ถ้ากู้ 4% ก็รับภาระดอกเบี้ยแค่ 1% เพราะกระทรวงพาณิชย์ช่วยร้อยละ 3 ภายในวงเงิน 45 ล้านบาท เพื่อเตรียมช่วยชาวสวนลำไยและผลไม้ทุกชนิดด้วย นี่คือมาตรการที่จะช่วยชาวสวนผลไม้ทุกชนิดต่อไปด้วย และขณะเดียวกันได้มีการเตรียมงานสำหรับการจัดเทศกาลส่งเสริมการบริโภคผลไม้ในช่วงสองเดือนนี้เป็นกรณีพิเศษ ในวงเงินอีก 50 ล้านบาท ในการจัด Thai Fruit Golden Months คือเดือนมิถุนายนกับเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะช่วยระบายลำไยด้วย    สำหรับตลาดในประเทศได้อีกเยอะทีเดียว ส่วนตลาดส่งออกก็จะช่วยเร่งรัดแก้ปัญหาหลายประการ เช่น ในเรื่องของการส่งออกผลไม้จากประเทศไทยผ่านประเทศลาว หรือผ่านประเทศเวียดนามไปยังจีนตอนใต้ ขณะนี้ทางกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ เข้าไปช่วยคลี่คลายปัญหาให้คล่องตัวขึ้น ทั้งด้านผิงเสียง โหยวอี้กวน ตงซิง และทางใต้แถวมาเลเซีย ด่านปาดังเบซาร์ ก็ข้ามแดนได้แล้วเช่นเดียวกัน
    รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์กล่าวด้วยว่า ในเรื่องของการเปิดตลาดเพิ่มเติมในต่างประเทศ เช่น ตลาดยุโรป ตลาดแคนาดาตลาดรัสเซีย กระทรวงพาณิชย์ได้มีการเตรียมมาตรการไว้แล้ว  โดยเฉพาะตลาดในตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพมาก และกระทรวงพาณิชย์จะช่วยดำเนินการในการเปิดตลาดเพิ่มเติมต่อไปด้วย รวมทั้งในตลาดเดิมของเรา คือตลาดอินโดนีเซีย ที่ปีที่แล้วเราส่งออกไม่ได้ แม้จะมีมาตรการกำกับมาหลายขั้นตอน แต่ปีนี้กระทรวงพาณิชย์ก็ยังไม่ละความพยายามที่จะให้ตลาดอินโดนีเซียเปิดตลาดให้กับประเทศไทย รวมทั้งตลาดออนไลน์
    "พรุ่งนี้แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงมีผู้นิยมระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Tmall ของอาลีบาบา ที่มุ่งเน้นตลาดจีน และ bigbasket.com ของอินเดีย Amazon ของสหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์ Lotte ของเกาหลี รวมทั้งตลาดอื่นๆ ที่มีแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในหลายประเทศ เราได้ดำเนินการให้ผลไม้ไทยเกรดพรีเมียมได้ไปขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และวันที่ 9 ที่จะถึงนี้ ผมก็จะทำหน้าที่ช่วยเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่มากของประเทศไทย มาบริโภคผลไม้โดยผ่านการไลฟ์สดที่เชิญชวนคนจีนมาดูไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน ก็จะมีส่วนช่วยในการประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย โดยเฉพาะลำไย ให้คนจีนมาบริโภคมากขึ้น" รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"