'กลุ่มปชช.ไม่นิ่งเฉย'บุกสภา บี้รัฐบาล'เซฟวันเฉลิม'ฐานะพลเมืองไทย


เพิ่มเพื่อน    

8 มิ.ย. 63 -  ที่รัฐสภา กลุ่มภาคประชาชนผู้ไม่ยอมนิ่งเฉย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ผ่าน น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการถูกอุ้มหายของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมืองชาวไทยที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศกัมพูชา

นายกันต์ วัฒนสุภางค์ ตัวแทนกลุ่มภาคประชาชนฯ กล่าวว่า เราไม่อาจทนเห็นการกระทำต่อผู้เห็นต่างทางการเมืองได้ ไม่ว่าจะกรณีของนายทนง โพธิ์อ่าน หรือกรณีผู้ลี้ภัยทางการเมืองในประเทศลาว เช่น นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ และคนอื่นๆ ที่ถูกอุ้มหาย หรือถูกข่มขู่ว่าจะฆ่า เพียงเพราะเห็นต่างทางการเมืองและถูกยัดเยียดด้วยความไม่ชอบธรรมต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เหตุการณ์ดังกล่าว รัฐบาลไทยกลับนิ่งดูดาย ไม่สนใจ หรือประสานงานกับประเทศที่เกิดเหตุการณ์ ปล่อยคดีเงียบ อย่างกับว่าพึงพอใจที่ได้เห็นการกระทำดังกล่าว เหมือนนายวันเฉลิมไม่ใช่พลเมืองของไทย เป็นการตอกย้ำว่าไทยยังไม่ใช่พื้นที่เสรีแท้จริง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยติดตามหาผู้ร้ายอย่างจริงใจ และจริงจัง

"ขอเรียกร้องให้สภาฯ ทั้งรัฐบาลและฝ่านค้านดำเนินการ ดังนี้ 1.ประสานงานกับรัฐบาลต่างประเทศ สถานทูตไทย กัมพูชา และลาว ในการหาผู้กระทำความผิดดังกล่าว เหมือนกรณีคดีแหม่มเกาะเต่า ที่ไทยมีการประสานกับกงสุลอังกฤษอย่างใกล้ชิด จนหาผู้ร้ายได้สำเร็จ และ 2.ขอสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการทำให้บุคคลสูญหาย ฉบับประชาชน ฉบับที่ ... พ.ศ. ... เพื่อประกันว่าการอุ้มหาย และการซ้อมทรมาน จะไม่เกิดขึ้นอีก" นายกันต์ ระบุ

ด้าน น.ส.เบญจา กล่าวว่า ตลอดยุคคณะรักษาควาสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ผ่านมา มีผู้เห็นต่างถูกอุ้มหายจำนวนมาก กรณีของนายวันเฉลิมก็ไม่ต่างกับยุค คสช. เป็นความโหดเหี้ยมมากที่สุด เพราะปกปิดต่อสังคมไม่ให้รับรู้ จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ปกป้องคนไทยทุกคน เพราะถือเป็นหน้าที่ ถ้ารัฐบาลบริสุทธิ์ใจ จะต้องแสดงออกถึงความจริงใจในการช่วยเหลือ แต่หากรัฐบาลนิ่งเฉย อาจเป็นที่กังขาของสังคม ว่าอาจสนับสนุนให้มีการกระทำลักษณะนี้ ต่อจากนี้จะได้ยื่นเรื่องไปยังกรรมาธิการกฎหมายฯ ได้เข้ามาติดตาม ช่วยเหลือ และพิจารณาในเรื่องนี้ต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"