ผงะ!'อนุทิน'เผยคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศส่วนใหญ่ติดเชื้อทุกเที่ยวบิน


เพิ่มเพื่อน    


9 มิ.ย.63- นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจะหมดอายุสิ้นเดือนมิ.ย.จะมีการต่ออายุหรือไม่  ว่า ยังไม่ได้หารือกัน ส่วนเวลาที่เหมาะสมควรจะเป็นเมื่อไหร่นั้น ตอนนี้เราไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศมา 2 สัปดาห์กว่าแล้ว แต่เรายังต้องระวังอยู่ สังเกตจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะมีผู้ติดเชื้อทุกเที่ยวบิน  แสดงว่าการติดเชื้อในต่างประเทศยังมีอยู่ ดังนั้นถ้าเราจะไปเปิดประเทศทันทีอาจจะยังไม่ปลอดภัยสำหรับในประเทศ ก็ต้องระวัง

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าการผ่อนคลายเฟส 4 จะต้องสอดคล้องกับพ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องสอดคล้องกัน ซึ่งรวมถึงโรงเรียนที่จะเปิดเทอมในเดือนก.ค.นี้ด้วย ทุกอย่างต้องหารือกันด้วยเหตุและผล สำคัญที่สุดคือไม่ให้คนไทยติดเชื้อ โดยเฉพาะในเด็กต้องระวังและเราต้องมั่นใจจริงๆว่าไม่มีการแพร่ระบาด อย่างน้อยการที่เราระมัดระวังมากๆส่งผลให้เห็นว่าประเทศไทยมีมีการติดเชื้อและหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นไปเรื่อยๆไม่มีทางที่จะถอยหลังลงไป  ยกเว้นจะมีซุปเปอร์สเปรดเดอร์ (การแพร่เชื้อโรคไปยังบุคคลอื่นจำนวนมาก) อีกครั้ง แบบนี้ต้องมาว่ากันใหม่  ซึ่งไม่น่าจะมี

ถามว่าแบบนี้กฎหมายต่างๆยังจำเป็นอยู่ใช่หรือไม่ในเรื่องของการบังคับใช้ นายอนุทิน กล่าวว่า ความจริงเราไม่เคยบังคับใช้ เพียงแต่ขอความร่วมมือและประชาชนก็มีความเข้าใจต่ออันตรายของโรคนี้จึงให้ความร่วมมือ เรื่องสุขภาพของคนไปบังคับกันไม่ได้ความร่วมมือเท่านั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

เมื่อถามว่าหากมีการยกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ยังมีพ.ร.บ.ควบคุมโรคอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พ.ร.บ.ควบคุมโรคยังไม่บูรณาการเท่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งก็มีดี มีเสีย แต่การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินครั้งนี้ประชาชนให้ความร่วมมืออย่างดี แม้ว่าจะมีเคอร์ฟิวหรือจัดระเบียบอะไรต่างๆทุกคนให้ความร่วมมือดี  โดยที่ไม่ต้องมีการบังคับอะไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"