วธ.ต้านคอร์รัปชั่น ปลุกจิตสำนึก'โปร่งใส'ผ่านสื่อรณรงค์ศิลปะการแสดงพื้นบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันที่ 10 มิ.ย. - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่ตนประชุมหารือความร่วมมือด้านวัฒนธรรมร่วมกับ พลเอก ธีระเดช ฉัตรเสถียรพงศ์ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต และนายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  โดยได้พิจารณาถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญของชาติที่สร้างความเสียหายต่อการพัฒนาประเทศมาตลอดระยะเวลาที่ยาวนาน แม้ว่ารัฐบาลทุกยุคจะประกาศให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นให้ลดน้อยลงได้ ทั้งยังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงต้องสร้างความร่วมมือเพื่อขจัดปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ 

     นางยุพา กล่าวอีกว่า การขับเคลื่อนดำเนินงานและความร่วมมือในมิติวัฒนธรรมได้เห็นสมควรให้จัดโครงการประกวด “การต่อต้านการทุจริตผ่านศิลปะการแสดงพื้นบ้าน” ประจำปี 2563  ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า การแสดงพื้นบ้านสามารถสอดแทรกเนื้อหาสาระเรื่องราวต่างๆ ให้เข้าถึงประชาชนทุกภาคทุกระดับ  เห็นตัวอย่างชัดเจน จากการที่ วธ. ได้จัดทำสื่อรณรงค์ในช่วงสถานการการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  ซึ่งทำให้ประชาชน รับรู้และ เข้าใจถึงโรคโควิด-19 รวมถึงการมาตรการต่างๆในการป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี ผ่านการแสดง ขับซอ แหล่ ลำตัด โนรา ดังนั้น จึงควรปลูกฝังค่านิยมเด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชน เรื่องความโปร่งใส ต่อต้านทุจริต ทุกรูปแบบ ด้วยการประกวดคลิปวีดิโอการรณรงค์ต่อต้านทุจริตผ่านศิลปะการแสดงพื้นบ้าน โดยให้สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อต้านทุจริต ให้กับประชาชนในแต่ละภูมิภาค ผ่านภาษา วัฒนธรรม ประเพณี ของท้องถิ่นนั้นๆ  ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักเรียน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา จนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย  ตลอดจน นักศึกษาอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทั่วประเทศ ได้ส่งผลงานเข้าคัดเลือก เปิดรับผลงานตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 31 ส.ค. นี้   สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.acf.or.th และ www.trueplookpanya.com

     “ กระทรวงวัฒนธรรมจะนำผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จัดทำเป็นสื่อประชาสัมพันธ์การต่อต้านทุจริตในทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานของรัฐ  ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม  ตลอดจน ประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ ขณะเดียวกัน วธ. จะลงนามความร่วมมือกับมูลนิธิต่อต้านการทุจริต และ ป.ป.ช. ถึงการขับเคลื่อนคุณธรรม จริยธรรมในสังคมไทย เพื่อร่วมต่อต้านการทุจริต โดยใช้ศิลปวัฒนธรรมเข้ามามีส่วนเป็นเครื่องมือรณรงค์ทุกรูปแบบ เรามีทรัพยากรที่ทรงคุณค่า ทั้งศิลปินแห่งชาติ ศิลปินศิลปาธร ศิลปินพื้นบ้าน จะให้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนต่อต้านทุจริต  และมีการประสานงานกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ทั่วประเทศในการประชาสัมพันธ์ให้แพร่หลายในวงกว้าง เพื่อยกระดับความคิด ความประพฤติคนไทย ให้มีความโปร่งใส ไม่คดโกง เพื่อนำพาประเทศสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”  นางยุพา กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"