อังคาร จันทาทิพย์ พิชิตซีไรต์กวีนิพนธ์ 2 สมัยจาก"ระหว่างทางกลับบ้าน"


เพิ่มเพื่อน    

กวีนิพนธ์เรื่อง ระหว่างทางกลับบ้าน ของ อังคาร จันทาทิพย์

 

     วันนี้ ที่วังสวนผักกาด มีการประกาศผลการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ ซีไรต์ ประจำปี พ.ศ. 2562 ประเภทกวีนิพนธ์ โดยเป็นการถ่ายทอดสดงานแถลงข่าวการประกาศผลการตัดสินผ่านเพจสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมซีไรต์ กล่าวว่า รางวัลซีไรต์ ประจำปี 2562 เป็นปีที่ 42 จัดประกวดประเภทกวีนิพนธ์ มีผู้ส่งเข้าประกวด 66 เล่ม ซึ่งจากการพิจารณาคณะกรรมการตัดสินรางวัลซีไรต์ เห็นสมควรว่า กวีนิพนธ์เรื่อง ระหว่างทางกลับบ้าน ของ อังคาร จันทาทิพย์ เหมาะสมที่จะได้รับรางวัลในปีนี้ โดยเนื้อหากวีนิพนธ์ได้พรรณนามิติใหม่ความหมายคำว่า”บ้าน”  ที่หลายคนอาจมองไม่เห็น ทั้งบ้านในความหมายปัจเจกบุคคล บ้านของคนที่อยู่ในโลกเดียวกัน หรือบ้านของคนไร้บ้าน ขณะเดียวกันคำว่า “บ้าน” ก็ถูกแปรความหมายทางด้านสังคม การเมือง โดยผู้แต่งมีความโดดเด่นในการใช้ภาษาที่ส่งเสริมจรรโลงสังคม ผสมผสานมิติทางด้านศิลปะอื่นๆ ที่ขยายขอบเขตถึงแนวทางของศิลปะที่กว้างขึ้น และมีความกลมกลืนตลอดทั้งเล่ม

 

 

     จากคำประกาศของคณะกรรมการตัดสินรางวัลซีไรต์ ประจำปี 2562 มีความเห็นว่า กวีนิพนธ์เรื่อง ระหว่างทางกลับบ้าน ของ อังคาร จันทาทิพย์ นำเสนอมิติใหม่ของความหมายคำว่า “บ้าน” และ”การเดินทางกลับบ้าน” ทั้งด้านรูปธรรมและนามธรรม ทั้งในระดับที่เป็นปัจเจกบุคคล และในระดับสากล  บ้านในเมืองและบ้านในชนบท บ้านในอดีตและบ้านในปัจจุบัน  บ้านจึงมีความหมายที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ หากแต่เป็นความรัก และความผูกพัน ช่วยหลอมรวมจิตวิญญาณของมนุษย์

     อังคาร จันทาทิพย์ ยังใช้ภาพลักษณ์ของบ้านเพื่อวิพากษ์ปัญหาสังคม  การเมือง สงคราม ความขัดแย้ง  และความเชื่อ ด้วยน้ำเสียงที่สุขุม ลุ่มลึก จรรโลงใจและจรรโลงสังคม  ทำให้ผู้อ่านตระหนักถึงความสำคัญของบ้านและความสัมพันธ์ของคนในบ้าน ทั้งยังผสานกวีนิพนธ์กับศิลปะเพื่อเปิดมิติคุณค่าของชีวิตที่ถูกมองข้าม  

     กวีใช้ท่วงทำนองกลอนสุภาพที่มีถ้อยคำ ลีลา และจังหวะเฉพาะตน  อย่างกลมกลืนกับภาษา ศิลปะ และวัฒนธรรมที่เป็นสีสันท้องถิ่น สร้างจินตภาพที่สื่อผัสสารมณ์  และเปิดพื้นที่ให้ผู้อ่านตีความหมาย กระตุ้นให้ครุ่นคิดและทบทวนความหมายคำว่า “บ้านของตนเอง”  คณะกรรมการจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้กวีนิพนธ์เรื่อง ระหว่างทางกลับบ้าน ของ อังคาร จันทาทิพย์ ได้รับรางวัลซีไรต์ ปี 2562  ประเภทกวีนิพนธ์

     ทั้งนี้ ประวัติของ อังคาร จันทาทิพย์ เกิดวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.  2517 ที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เริ่มต้นเขียนกลอนตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยมต้น เป็นหนึ่งในกลุ่มกวีหนุ่มหน้ารามฯ ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2556 จากรวมกวีนิพนธ์ ‘หัวใจห้องที่ห้า’  สำหรับกวีนิพนธ์เรื่อง 'ระหว่างทางกลับบ้าน' จึงเป็นรางวัลซีไรต์ครั้งที่ 2 ของกวีนามว่า อังคาร จันทาทิพย์  และถือเป็นกวีนิพนธ์คนแรกที่คว้ารางวัลสองสมัย

 

 

 

เครดิตภาพจากเพจสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"