มาตามนัด!ศรีสุวรรณยื่นกสม.สอบ3หน่วยงานล้วงตับประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.2563 - นายศรีสุวรรณ จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์การพิพักษ์รัฐธรรมนูญไทย  เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( กสม.) ขอให้ตรวจสอบกระทรวงกลาโหม  กรมควบคุมโรค  และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  กรณีกระทรวงกลาโหมและกรมควบคุมโรคมีหนังสือกสทช. ขอให้ผู้ใช้บริการมือถือส่งข้อมูล ตำแหน่ง สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วัน  ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ รวมถึงข้อมูล เบอร์โทรศัพท์ ของทุกคนที่เคยอยู่ในบริเวณเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ  เพื่อส่ง SMS แจ้งเตือน  และเพื่อดำเนินการสอบสวนโรค  เนื่องจากเห็นว่า เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ถ้าดูจากรัฐธรรมนูญมาตรา 36 บัญญัติเรื่องบุคคลย่อมมีเสรีภาพในการติดต่อสื่อสาร การเปิดเผยข้อมูลที่บุคคลสื่อสารถึงกันรวมถึงการกระทำใด ๆเพื่อให้ล่วงรู้ถึงข้อมูลที่บุคคลสื่อสารถึงกันจะทำไม่ได้  การที่ 3 หน่วยงานนี้  จะอ้างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉิน  ส่วนตัวคิดว่าคงไม่ได้ เพราะไม่เช่นนั้นรัฐธรรมนูญคงไม่กำหนดข้อห้ามในเรื่องดังกล่าวเอาไว้ หากต้องการทราบข้อมูลก็ต้องมีการขอหมายศาลเพื่ออนุญาต ดังนั้นการมาทำเช่นนี้จึงถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเชื่อว่าไม่มีประชาชนคนใด ที่อยากจะให้ใครก็ไม่รู้ สามารถมาตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเอง    ดังนั้นถ้าศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ไม่มีปัญญาที่จะควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยวิธีปกติได้  ก็ควรที่จะลาออกไปเสียให้หมด คนเหล่านี้เคยชินกับการใช้อำนาจมาโดยตลอด จึงย่ามใจคิดว่าจะใช้อำนาจอย่างไม่มีขอบเขตกับการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน  ซึ่ง กสม.เป็นองค์กรอิสระคงจะไม่ถูกครอบงำจากอำนาจรัฐดังกล่าว  และควรจะเร่งตรวจสอบให้ประชาชนได้รู้ว่ากระทรวงกลางโหมเข้ามาเสือกในเรื่องนี้ได้อย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญก็กำหนดให้การตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิของ กสม. จะต้องดำเนินการโดยไม่ชักข้า จึงคิดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ กสม.ก็ควรจะมีคำตอบให้กับประชาชนแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"