'จาตุรนต์' โวยคำพูด 'รมต.ดอน' ทำร้ายจิตใจผู้ที่ห่วงใย 'วันเฉลิม' และผู้รักความเป็นธรรมอย่างมาก


เพิ่มเพื่อน    

 

10 มิ.ย. 63 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการติดตามตัว นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่หายตัวไปในประเทศกัมพูชา ว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดถึนายวันเฉลิม ทำนองกึ่งตั้งคำถามกึ่งต้องการบอกใบ้เพื่อเบี่ยงเบนประเด็นนั้น ท่านไม่จำเป็นต้องรู้จักนายวันเฉลิม ไม่ต้องรู้ว่าเขาไปอยู่ไหนและไปทำอะไร แต่ถึงเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรู้แล้วว่านายวันเฉลิม เป็นคนไทยที่ถูกอุ้มหายไปอย่างอุกอาจกลางกรุงกัมพูชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ย่อมมีหน้าที่สั่งการกำชับให้กระทรวงการต่างประเทศของไทยติดต่อไปยังรัฐบาลกัมพูชา เพื่อขอให้สืบสวนหาข้อเท็จจริงและดำเนินการเพื่อให้คนไทยคนนี้ปลอดภัย ได้รับความยุติธรรมและหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ไม่ควรพูดแบบพยายามจะบ่ายเบี่ยงประเด็นหรือทำอะไรแบบบขอไปที แต่ควรแสดงความจริงใจต่อกรณีนี้

"ยิ่งปรากฎข้อเท็จจริงว่าวันเฉลิม เคยวิพากษ์วิจารณ์ คสช. , รัฐบาล คสช.และ พล.อ.ประยุทธ์ ไว้ พล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งควรกำชับให้ส่วนราชการต่างๆ ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง มิฉะนั้นจะถูกมองว่า เพิกเฉยละเลย เพราะเห็นวันเฉลิมเป็นฝ่ายตรงข้าม" นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่าสำหรับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ แกล้งทำเป็นไม่รู้ว่านายวันเฉลิมเคยมีข้อหาอะไรและไปอยู่ต่างประเทศด้วยเหตุใดนั้น เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน จากการเปิดเผยขององค์กรที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรม ปรากฎว่านายวันเฉลิมมีคดีติดตัวเกี่ยวกับการไม่ไปรายงานตัวต่อ คสช.ซึ่งเป็นที่สิ้นสุดไปแล้วกับคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ถูกกล่าวหาโดย คสช.ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีทั่วไปว่าคดีแบบนี้เกิดจากการกลั่นแกล้งเพื่อปิดปากผู้ที่เห็นต่างจาก คสช.ทั้งๆ ที่ไม่มีมูลเหตุเพียงพอเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ว่านายวันเฉลิมจะมีคดีอะไร และจะมีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐ และ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ก็ตาม เมื่อนายวันเฉลิมเป็นคนไทย ย่อมเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะให้ความคุ้มครองนายวันเฉลิมอย่างเต็มความสามารถ

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา การอุ้มหายหรืออุ้มฆ่าเป็นวิธีการหนึ่งที่ผู้มีอำนาจใช้จัดการกับผู้เห็นต่างจากรัฐที่ทำให้เกิดการขาดความไว้วางใจ เชื่อถือต่อรัฐและกระบวนการยุติธรรม เกิดความโกรธแค้นและขัดแย้งในสังคมรุนแรงยิ่งขึ้น จากการศึกษาหาข้อเท็จจริงของคณะกรรมการต่างๆที่เคยมีขึ้นเพื่อหาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมก็มีข้อสรุปที่สอดคล้องตรงกันว่า รัฐจะต้องหาทางระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการใช้วิธีที่โหดร้ายป่าเถื่อนเช่นนี้ต่อผู้ที่เห็นต่างจากรัฐ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ควรเห็นการกระทำที่เกิดกับวันเฉลิมเป็นเรื่องเล็ก

"ส่วนที่ รมว.ต่างประเทศ พูดถึงนายวันเฉลิมว่าไม่ใช่วีไอพี ในทางไม่ให้ราคาเพื่อบอกว่ารัฐบาลไม่รู้ไม่เห็นอะไรทั้งสิ้นในเรื่องนี้นั้น ตนคิดว่าการพูดอย่างนั้นเป็นการทำร้ายจิตใจผู้ที่ห่วงใยนายวันเฉลิม และผู้รักความเป็นธรรมทั้งหลายอย่างมาก เนื่องจากเป็นการพูดที่ทำให้เห็นว่ารัฐบาลนี้เห็นคนไม่เท่ากัน" นายจาตุรนต์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"