ส่อซ้ำรอย 'พปชร.' สะพัด!ปชป.ล่ารายชื่อ 'กก.บห.' หวังเปลี่ยนแม่ทัพ


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขณะนี้เริ่มมีการเคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคให้ได้เกินครึ่ง จากที่มีกก.บห.39 คน ตามโครงสร้างพรรคให้ลาออกเพื่อขอให้มีการเลือกหัวหน้าพรรคและกก.บห.พรรคชุดใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ นายอันวา สาและ รองเลขาธิการพรรคฯและส.ส.ปัตตานี  พร้อม 9 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมลงชื่อเรียกร้องขอให้ผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบันเปิดประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อระดมสมองแก้ปัญหาภายในพรรค กรณีส.ส.และสมาชิกของพรรคทยอยลาออก ตามมาด้วยการลาออกจากตำแหน่งเหรัญญิกพรรคของนายอภิชัย เตชะอุบล  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค  ถือเป็นการลาออกนำร่องของ กก.บห.คนแรก และมีการเตรียมจัดประชุมใหญ่ในวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ต้องสะดุด เพราะอยู่ในช่วงยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทั่งเริ่มมีความเคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อกก.บห.พรรคให้ลาออกอีกครั้ง เพื่อรอการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด ซึ่งตามข้อบังคับพรรคหากมีกก.บห.พรรคเกินกึ่งหนึ่งลาออก จะทำให้ กก.บห.พรรคทั้งหมดต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ และต้องดำเนินการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันนับแต่วันพ้นตำแหน่ง

แหล่งข่าวระบุถึงสาเหตุที่ทำให้มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ เกิดจากการบริหารของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน เป็นลักษณะรวมศูนย์ ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับส.ส.ในพรรค จนลูกพรรคส่วนใหญ่คุยลับหลังว่าเหมาะกับการเป็นรัฐมนตรี แต่ไม่เหมาะเป็นหัวหน้าพรรค เพราะสนใจแต่งานในกระทรวงของตัวเอง  ขณะที่ปัญหาการบริหารภายในพรรค ทั้งกรณีสมองไหล แกนนำและสมาชิกพรรคทยอยลาออกไม่ประชุมแก้ไขเพื่อรักษาบุคลากรของพรรคไว้

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า กรณีที่สร้างความไม่พอใจถึงการแสดงภาวะผู้นำต่อลูกพรรค คือ การนำข้าวสารจำนวน 25.5 ตันไปแจกให้อบต.ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดพังงาในช่วงวิกฤตโควิดเพียงจังหวัดเดียว ทั้งที่พื้นที่ภาคใต้14 จังหวัดก็ประสบปัญหาเดียวกัน  จนส.ส.ลูกพรรคบางคนเอ่ยปากว่าใจดำ แทนที่จะกระจายข้าวให้จังหวัดละ2 -3 ตัน ให้ทั่วถึง เท่าเทียม โดยเปรียบเทียบยุคนายอภิสิทธิ์ เวชขาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ส่งถุงยังชีพแจกจ่ายลูกพรรคทุกเขตเลือกตั้งให้แจกจ่ายประชาชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ   รวมถึงไม่มีการแสดงจุดยืนทางการเมือง แต่กลับวางบทบาทของพรรคในสถานะเหมือนเป็นลูกไล่ที่ต้องปฏิบัติตามพรรคพลังประชารัฐ บนข้ออ้างว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นแกนนำต้องมีมารยาททางการเมืองในการร่วมรัฐบาล จนส.ส.หลายคนรู้สึกอึดอัดและกังวลต่ออนาคตพรรคว่าจะตกต่ำลง จากการนำพาพรรคที่กำลังแปรสภาพกลายเป็นพรรครอเสียบ รอร่วมรัฐบาลแบบไร้ข้อแม้ ไม่ต่างจากพรรคตัวแปรอื่นๆในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้พรรคเสียแนวทางและอุดมการณ์ทางการเมืองที่เป็นจุดแข็งที่แตกต่างจากพรรคการเมืองอื่น

นายอันวา สาและ ส.ส.ปัตตานี และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า  ได้ยินเรื่องดังกล่าวเหมือนกัน แต่ยังไม่มีใครมาทาบทามร่วมลงชื่อลาออกจากการเป็นรองเลขาธิการพรรค ซึ่งส่วนตัวต้องการให้มีการปรับปรุงพรรคไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ได้ต้องการโค่นล้มใคร ยืนยันตามเนื้อหาในจดหมายที่เคยยื่นต่อหัวหน้าพรรคไปเมื่อต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า ต้องการให้มีการประชุมใหญ่โดยเร็วที่สุด เพื่อระดมสมองแก้ปัญหาภายในพรรคที่สูญเสียบุคลากรของพรรคไปอย่างต่อเนื่อง ในฐานะที่เป็นรองเลขาธิการพรรค ตนไม่ได้ต้องการมีตำแหน่งนี้เพียงเพื่อมาพิมพ์ในนามบัตร แต่เห็นว่าตำแหน่งบริหารมาพร้อมความรับผิดชอบที่ต้องขับเคลื่อนพรรคไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อเห็นอะไรเป็นปัญหาต้องร่วมกันแก้ไข

“สิ่งที่เราต้องกลับมาพิจารณาคือสมาชิกที่ลาออกไปล้มเหลวที่จะอยู่กับพรรค หรือว่าการบริหารพรรคล้มเหลว สมาชิกไม่เห็นอนาคตจึงลาออกไป การประชุมใหญ่จะทำให้เราได้ระดมสมองร่วมกัน ซึ่งผมคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องยืนเคียงข้างประชาชนตามอุดมการณ์ของผู้ก่อตั้งพรรค อะไรทำให้พรรคตกต่ำลง เราต้องหาคำตอบให้ได้เพื่อแก้วิกฤตพรรค และแสดงความรับผิดชอบร่วมกัน โดยในจดหมายที่ผมยื่นต่อหัวหน้าพรรคได้แสดงเจตจำนงไว้ด้วยว่าหากแนวทางแก้ไขวิกฤตพรรคประชาธิปัตย์ต้องมีการเสียสละเพื่อให้มีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เข้ามาสร้างศรัทธาให้กับสังคม ผมก็ยินดี เพราะไม่ยึดติดกับตำแหน่ง และไม่เคยคิดโค่นล้มใคร แต่ต้องการเห็นพรรคยืนหยัดได้อย่างแข็งแรงอีกครั้ง” นายอัลวาร์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"