อึ้ง!!!ค่าจ้างผู้บริหารบินไทยก่อน-หลังล้มละลายแค่3EVPปีครึ่งรับเงินเดือนรวมกันกว่า34ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีมติให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่ พร.บ.ล้มละลาย พร้อม ๆ กับแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ นำทีมโดย นายพีระพันธ์ สารีรัฐวิภาค เข้าไปจัดกระบวนทัพธุรกิจสายการบินแห่งชาติใหม่ให้เข้าที่เข้าทาง

อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ก็มีข้อมูลสะท้อนความอึดอัดใจของพนักงานต่อฝ่ายบริหารชุดปัจจุบัน เล็ดรอดออกมาจากการบินไทย โดยเฉพาะ "รายได้" ของฝ่ายบริหารระดับ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ Execlutive Vice President : EVP ที่นั่งอยู่ในตั้งตำแหน่งก่อนและหลังการบินไทยล้มละลายคามือ ทั้ง ๆ ที่ รับค่าจ้างเงินเดือนและสวัสดิการสูงกว่าพนักงานหลายสิบเท่า แต่กลับยังอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้

ทั้งนี้ข้อมูลที่ปรากฎสอดคล้องกับที่นายพีระพันธุ์เคยให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า รายได้ของรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ EVP การบินไทยขนาดลดเงินเดือนแล้ว 50% ยังต้องจ่ายเกินกว่า 200,000 บาท/คน/เดือน ดังนั้นจึงไม่ควรไปลดเงินพนักงานที่มีเงินเดือนน้อยอยู่แล้ว หากจะลดก็ควรจะคงไว้ไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท/คน/เดือน เพื่อให้พวกเขาดำรงชีพอยู่ได้

ล่าสุด EVP การบินไทยที่ถูกจับตามองมากที่สุดหลังบริษัทล้มละลาย 3 ตำแหน่ง เนื่องจากมีค่าจ้างเงินที่ได้รับจากการบินไทยภายในเวลา 1 ปีครึ่ง หรือเพียง 18 เดือน จำนวน 3 คน รวมกันแล้วสูงถึง 34 ล้านบาท ซึ่ง EVP ส่วนใหญ่เซนต์สัญญาจ้างในยุคของ "นางอุษณีย์ แสงสิงห์แก้ว" ดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(DD) ประกอบด้วย

1.รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝายการพาณิชย์ (DN) "นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ " ลาออกจากการบินไทยเพื่อลงสมัคร DN เมื่อช่วงปี 2561 จากนั้นก็เซนต์สัญญาจ้างเข้ามาใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นมา ในช่วงเวลา 18 เดือน รับค่าจ้างไปแล้วกว่า 12 ล้านบาท

2.รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (DB) "นางสุวิมล บัวเลิศ" ลาออกจากการเป็นพนักงานการบินไทย แล้วไปตั้ง บริษัท วิงสแปน จำกัด จากนั้นกลับเข้ามาเซนต์สัญญาจ้างเป็น DB และประธานวิงสแปน ตั้งแต่ตุลาคม 2561 เป็นต้นมา ในช่วง 1 ปีครึ่ง หรือ 18 เดือน นี้ รับค่าจ้างไปแล้วกว่า 12 ล้านบาท

3.รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงินและการบัญชี (DE) เป็นบุคคลภายนอกมาจากพนักงานอาวุโสธนาคารกรุงเทพ "นายณัฐพงค์ สมิตอำไพพิศาล" เซนต์สัญจ้าง ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 จนถึงเดือนมีนาคม 2563 รวม 13 เดือน รับเงินเดือนค่าจ้างไปแล้วเกือบ 10 ล้าน

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีคำถามจากคนในการบินไทยด้วยกัน ออกมาว่า ถึงแม้จะลดเงินเดือน EVP การบินไทยลงไป 50 % ท่ามกลางการแก้ปัญหาที่ยังไม่เห็นขีดความสามารถใหม่ ๆ ของ EVP เหล่านี้ อีกทั้งเงินสดเพื่อรักษาสภาพคล่องก็ลดลงทุกที ดังนั้นจึงมีคำถามออกมาว่าบอร์ดการบินไทยจะยังมีความจำเป็นต้องจ้าง EVP การบินไทย ไว้ต่อไปอีกหรือไม่ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"