พิลึก! 'เนติวิทย์' เล่นบทอนุรักษ์นิยม เคลื่อนไหวล่าชื่อค้าน 'จุฬาฯ' รื้อศาลเจ้าแม่ทับทิม


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.63 - นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ โพสต์รูปภาพศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จุฬาฯ ย่านปทุมวัน กรุงเทพฯ พร้อมข้อความระบุว่า ผมและเพื่อนๆขอร่วมคัดค้านสำนักงานทรัพย์สินจุฬาฯที่จะรื้อถอนศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลืองในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ เพื่อสร้างคอนโด 1,800 ห้อง ศาลเจ้าจีนแต้จิ๋วนี้ไม่ได้เป็นแค่เรื่องศรัทธาความเชื่อ แต่เป็นประวัติศาสตร์ที่มีชีวิต เป็นวิถีชีวิตของผู้คน เป็นความภูมิใจที่มหาลัยไม่ควรทำลาย

สนง. ทรัพย์สินจุฬาฯ หาเหตุผลมาอย่างดีว่า จะสร้างศาลเจ้าใหม่ใหม่ เหมือนเดิมเลย บริเวณตรงสวนร้อยปี รวมถึงอนุรักษ์สิ่งของเก่าๆ ทำเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์อย่างดี ปัญหาคือ คนที่นี่ต้องการหรือเปล่า เคยถามพวกเขาไหม เจ้าแม่ฯเป็นสมบัติร่วมของคนสามย่าน สะพานเหลือง ไม่ใช่เป็นวัตถุไว้ในพิพิธภัณฑ์ เป็นศูนย์รวมวิถีชีวิตของผู้คน

ทำไมถึงไม่บูรณาการศาลเจ้าจีนเป็นส่วนหนึ่งของที่จะสร้างใหม่ หากเห็นว่าเก่าก็มาร่วมบูรณะสิ ทำไมต้องไล่ศาลเจ้าไปที่อื่น จุฬาฯน่าจะเป็นโมเดลการอยู่ร่วมกันของชุมชนใหม่และเก่า สิ่งนี้จะเป็นที่สรรเสริญมากกว่าไล่เขา

นอกจากนี้ ผลกระทบยังเกิดกับอีกหลายชีวิตด้วย พี่ที่ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิม มาตั้งแต่รุ่นทวด เขาพักอาศัยอยู่ที่นี่มาตลอด แต่ตอนนี้สนง.ทรัพย์สินจุฬาฯจะไล่เขาไป เดี๋ยวพอย้ายศาลเจ้าไป ให้มาเช้า เย็นกลับ ไปอยู่ที่อื่น แล้วเขาจะไปอยู่ที่ไหน ไม่ต้องพูดถึงงานเทศกาลต่างๆที่ต่อไปจะไม่มีพื้นที่ให้จัด นี่มิใช่ทำลายชุมชนหรือ

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับผู้รักความเป็นธรรมทุกคน

ขอให้ช่วยกันปกป้องศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง ครับ

#saveศาลเจ้าแม่ทับทิม

มีคนทำลงชื่อใน Change.org ไปร่วมลงชื่อได้นะครับที่ http://chng.it/5HKyfDPrB2


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"