จับแก๊งแชร์ลูกโซ่ ตุ๋น5หมื่นคน3พันล.


เพิ่มเพื่อน    


    จับเครือข่ายแชร์ลูกโซ่รายใหญ่ เปิดบริษัทมหาชนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หลอกลงทุนพัฒนาการเกษตร ล่อด้วยผลตอบแทนสมาชิกสูงลิ่ว จนมีผู้หลงเชื่อกว่า 5 หมื่นคนตั้งแต่เหนือจรดใต้ มูลค่าความเสียหายกว่า 3 พันล้าน 
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 11 มิถุนายนนี้ พล.ต.ท.ชวลิต แสวงพืชน์ ผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ผบช.สทส.) พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผู้บังคับการข่าวกรองยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบก.ขส.บช.ปส.) พร้อมด้วยนางสาวสุภัค ไชยวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และนายเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายวิชาญ เมฆพายัพ อายุ 67 ปี, นายธีวรา เมฆพายัพ อายุ 24 ปี, นายสถาพร พุกบุญมี อายุ 57 ปี, นายกวิณกรณ์ จันอรุณวัณกิจ อายุ 40 ปี เครือข่ายแชร์ลูกโซ่บริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) มีผู้เสียหายกว่า 50,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท
    พล.ต.ท.ชวลิตเปิดเผยว่า บริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ ได้โฆษณาชักชวนให้ประชาชนทั่วไปร่วมลงทุนกับบริษัทโดยเสนอผลตอบแทนสูง ทั้งยังมีรางวัลล่อใจให้สมาชิกชักชวนคนมาร่วมลงทุน เข้าข่ายเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อต้นปี พ.ศ.2562 บริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ มีนายวิชาญ เมฆพายัพ เป็นประธานกรรมการ ได้จัดทำเอกสารแนะนำบริษัทเสนอต่อประชาชน กล่าวอ้างจะนำพลังงานทางเลือกมาใช้ในการพัฒนาการเกษตร รวมทั้งนำเทคโนโลยีทางการเกษตรมาใช้ โดยขณะนี้ได้สร้างเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแม่เหล็ก และอยู่ระหว่างการผลิตเพื่อนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ มียอดการสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก
    นายวิชาญยังได้เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมลงทุนเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท เริ่มตั้งแต่ 1,000 บาท จนถึง 1,000,000 บาท บริษัทจะจ่ายผลตอบแทนการลงทุนให้กับผู้ถือหุ้น/สมาชิกทุกวันศุกร์ โดยให้ผลตอบแทน 5% ต่อสัปดาห์ รวม 95 สัปดาห์ หรือคิดเป็น 475% ของเงินต้น หลังจากครบ 95 สัปดาห์ จะได้รับเงินปันผลตามผลประกอบการของบริษัท นอกจากนี้ หากสมาชิกที่ร่วมลงทุนในบริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ สามารถแนะนำผู้อื่นมาร่วมลงทุนได้ จะได้รับผลตอบแทนอีก 10% ของยอดเงินลงทุน และรับเงินเพิ่มอีกตามระบบ ไบนารีจับคู่ (เงินบริหารทีม)    
    พล.ต.ท.ชวลิตกล่าวว่า จากการสืบสวนสอบสวน พบว่าธุรกิจที่บริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ กล่าวอ้างนั้น ยังไม่มีการประกอบธุรกิจจริง หรือในส่วนที่ประกอบธุรกิจอยู่ก็ไม่สามารถสร้างผลกำไรเพียงพอที่จะมาจ่ายเป็นผลตอบแทนให้กับสมาชิก แต่นายวิชาญ กับพวก ยังคงเดินสายชักชวนให้ประชาชนมาร่วมลงทุน มีการจัดประชุม สัมมนา เชิญชวนให้มีการลงทุนทั้งที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เชียงราย บุรีรัมย์ สงขลา ชลบุรี มีผู้เข้าร่วมงานหลายพันคน ตรวจสอบพบว่ามีจำนวนสมาชิกผู้ร่วมลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พบเงินหมุนเวียนกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในวงกว้าง ทาง ศ.ปอส.ตร. โดย พ.ต.อ.ชูศักดิ์ ขนาดนิด หัวหน้าชุดสอบสวนเฉพาะทาง ศปอส.ตร. จึงเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน บก.ปอศ.ให้ดำเนินคดีกับบริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ และผู้เกี่ยวข้อง ในความผิดตาม ป.อาญา, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ก่อนประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขออนุมัติศาลจับกุมตัวนายวิชาญ พร้อมพวก
    สำหรับทรัพย์สินที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึด/อายัดได้ เป็นโฉนดที่ดิน 37 ฉบับ, รถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ ฟอร์ด ฯลฯ จำนวน 22 คัน, อาวุธปืน 1 กระบอก รวมจำนวน 127 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท อายัดบัญชีเงินฝากธนาคารของบริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) กับบัญชีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 41 บัญชี รวมเป็นเงินประมาณ 55 ล้านบาท.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"