รองโฆษก พปชร. อัด 'ธนาธร' มั่วนิ่มโหน 'วันเฉลิม' เมินหลักกฎหมายห้ามแทรกแซงกัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.63 - ​น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวหาว่ารัฐไม่ติดตามความคืบหน้าคดีของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธ์จากกัมพูชาว่า การแสดงความคิดเห็นของนายธนาธรน่าจะบิดเบือน ทำให้ประชาชนมองเห็นว่านายธนาธรน่าจะหลงผิด เพราะข้อเท็จจริงคือ รัฐบาลไทยได้ดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย สิทธิและหน้าที่ และอำนาจอธิปไตยของรัฐอย่างเต็มที่ในการดูแลคุ้มครองพลเมืองของไทย แต่ที่ผ่านมานายวันเฉลิมไม่ได้แสดงตนต่อสถานทูต ไม่มีสถานะลี้ภัย และไม่มีชื่อนายวันเฉลิมอยู่ในบัญชีผู้ลี้ภัยทางการเมืองของยูเอ็นเอชซีอาร์ จึงเป็นเรื่องยากในการติดตามเมื่อเกิดปัญหาขึ้น

ในขณะเดียวกันรัฐไทยก็ต้องดำเนินการโดยเคารพหลักอำนาจอธิปไตยของประเทศกัมพูชาเช่นกัน ซึ่งต้องให้เวลากัมพูชาในการดำเนินการติดตาม ดังนั้นหากผลการดำเนินงานของรัฐบาลไทยไม่ทันใจนายธนาธร ก็ขอให้นายธนาธรทำความเข้าใจเรื่องหลักอำนาจอธิปไตยของแต่ละรัฐรวมถึงหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น (The principle of non-interference) ก่อนที่จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์แบบไม่คำนึงถึงหลักการทางกฎหมาย

“แสดงให้เห็นว่านายธนาธรน่าจะมีความลักปิดลักเปิดทางความคิด ไม่สนใจกรอบกฎหมาย หลงผิดในความหมายของ “สิทธิที่พึงมี” จนหลงลืม “หน้าที่ที่พึงกระทำ” จึงทำให้สับสนทางความคิดและข้อเท็จจริงและนำเสนอสิ่งที่บิดเบือนออกมาสู่สาธารณชน”น.ส.ทิพานัน กล่าว

​รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า สังคมยังสงสัยว่า นายธนาธรอาจนำเรื่องการหายตัวไปของนายวันเฉลิมมาหาประโยชน์ทางการเมืองเพื่อตนเอง สร้างกระแสให้เกิดความเข้าใจผิดและไม่พอใจต่อรัฐบาล ขณะที่การนำเสนอข้อมูลบางอย่างรวมถึงการแสดงความคิดเห็นที่บิดเบือนอาจทำให้นายธนาธร เข้าข่ายผิดมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 ดังนั้นจึงขอเสนอแนะให้นายธนาธรหมั่นทบทวนตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นออกมาสู่สาธารณชน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"