เพื่อนไม่ทิ้งเพื่อน'อ๊อฟ'อยู่ข้างกาย'ตั้ว'จนหมดลมหายใจ


เพิ่มเพื่อน    

 

            นอกจากความสัมพันธ์ที่มีต่อกันมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี แม้แต่ในช่วงสุดท้ายของชีวิต อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ยังเกาะขอบเตียงเพื่อส่งเพื่อนรักอย่าง ตั้ว-ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ไปสู่สรวงสวรรค์ โดยวันนี้เจ้าตัวพร้อมด้วย แดง ธัญญา ผู้เป็นภรรยา และถือเป็นน้องรักของ ตั้ว ศรัณยู อีกคน ได้เดินทางมารดน้ำศพพร้อมฟังพระอภิธรรมที่วัดนาคปรก

          โดย แดง  ธัญญา เผยว่า “จริง ๆ สนิททั้งคู่  ทั้งตัวพี่ตั้วและเปิ้ล เราทำงานกับพี่ตั้วมานานและก็หลายเรื่องมาก เวลาอยู่ในกองพี่ตั้วจะมีมุมของเขาจะไม่ค่อยยุ่งกับใคร ก็จะมีแดงนี่แหละที่คอยเข้าไปหาแก จะรู้ว่าแกชอบกินอะไร ไปทำให้แกใจเย็น คือพี่ตั้วเป็นที่คนสมบูรณ์แบบ เวลาทำงานเขาต้องเป๊ะๆ บางทีถ้ารู้สึกว่าทีมไม่พร้อม ไม่ได้ดั่งใจ เขาจะรู้สึกว่าทำไมถึงไม่พร้อม ก็มีความหงุดหงิด เราก็จะเข้าไปหาเขา ประหนึ่งเหมือนเป็นพี่ชายเรา

          แล้วเขาจะสอนเรา เราจะเล่นกับเขาบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นละครเวที ละครทีวี หนังเรื่องแรกก็เล่นกับแก คือแบบแกจะเป็นคนคอยคำแนะนำ ให้ความรู้ทางการแสดง เมื่อก่อนเราไปเล่นแรกๆ เราไม่เก่ง แกก็จะคอยแบบแดงมันต้องอย่างนี้ มุมกล้องต้องแบบนี้ คอยสอนเรา เมื่อก่อนเราเป็นนางแบบพอไปเล่นละครเล่นหนังมันไม่เป็น พอเราได้เล่นกับศรัณยูเราดีใจมาก  ได้เล่นกับพี่ตั้วอุ่นใจจริงๆ เพราะเขาแนะนำ ไม่ได้เป็นคนแปลกหน้า เราก็จะสบายใจที่ได้เล่นกับพี่ชาย

          ส่วนเรื่องที่พี่เขาป่วย จริงๆ ได้รับรู้ตั้งแต่เขาล้ม เปิ้ลโทรมาเราเลยพาพี่อ๊อฟไปหา พี่ตั้วยังพูดเรื่องพล็อตหนัง อยากทำหนัง เล่นด้วยกันนะอ๊อฟ เขาเล่นมาด้วยกันหลายเรื่อง ตอนนั้นเขายังบรรเจิดมาก อยากทำงาน จนกระทั่งเราไม่รู้ว่าเขาเป็นอะไร พอมาวันนึงเปิ้ลโทรมากลางคืนก็บอกว่าไม่ค่อยดี แต่พรุ่งนี้เช้าเรามีประชุม พี่อ๊อฟก็กระสับกระส่ายอยากจะไปมาก ๆ แต่ทีมงานมากันเต็มเลย ทุกคนก็รู้ว่าพี่อ๊อฟกระสับกระส่ายไม่มีสติที่จะประชุมแล้ว ไม่รู้เรื่องว่าบทตรงนี้อยู่ตรงไหน อะไรก็ไม่รับรู้ แดงเลยบอกว่าอ๊อฟไปเถอะเดี๋ยวแดงประชุมต่อ ก็ไปกับลูกสาว โชคดีมาก ๆ ที่เขาไปทันได้เจอ ได้คุย ได้สวดมนต์ ได้ส่งพี่ตั้วแบบสงบ

          ในฐานะศิลปิน พี่คิดว่าพี่ตั้วคือสุดยอด เขาเหมือนอัจฉริยะ เวลาเขาทำงานเขาจะมีส่วนร่วมในงานเสมอ เขาจะดูบท แก้บทให้ดีที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ ถ้างานนั้นไม่สมบูรณ์แบบเขาก็จะไปช่วยในฐานะที่เขารู้ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง และเขาก็จะสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นคนคุณภาพตั้งแต่ก้าวเข้าวงการ ตั้งแต่อยู่สถาปัตย์ จุฬาฯ จนวันนีเขาก็ยังเป็นคนคุณภาพอยู่ เขาคือที่สุดของวงการคนนึงเลย เป็นเพชรเม็ดงามจริงๆ”

          ด้าน อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ได้เล่าถึงวินาทีสุดท้ายที่ได้อยู่กับเพื่อนรัก “ตั้วเป็นทั้งพี่เป็นทั้งเพื่อน มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เราสนิทกันมากไปไหนด้วยกันตลอด เพราะว่าเล่นละครเล่นหนังด้วยกัน แต่พอเรามากำกับก็ห่างกันนิดนึง แต่ติดต่อกันตลอดเวลา พี่เปิ้ลก็ติดต่อกับแดง ส่วนบรรยากาศในวันนั้นไม่มีอะไรครับ ก็คนคนหนึ่งที่กำลังจะไป จะหมดลม เราก็พูดคุย ก็บอกว่าไปเป็นผู้ดูนะ ไม่ต้องไปยึดติดกับมัน ผมก็บอกพี่ตั้วพุทธโธๆ ไอ้หนุนไอ้หนัง ถ้าจะร้องไห้ให้ออกไปนอกห้อง ไม่ให้พ่อต้องกระวนกระวายใจหรือเป็นห่วง

          แล้วก็ไม่มีอะไรครับ พยายามพูดกับพี่เขาพูดตลอดเวลา ให้เขารู้ว่าคนที่เขารักอยู่กับเขาตลอด ไม่ได้ไปไหน ถือว่าเร็วไปไหม ก็ตามเวลาของเขาครับ  เราไปกำหนดอะไร  อยากจะบอกอะไรกับเพื่อนคนนี้อีกไหม มันพูดไม่ออก ผมว่าเขารู้ว่าเราคิดยังไง  ผมก็เหมือนพี่เหมือนน้อง มีกันสามคนคือ ผม พี่เอก พี่ตั้ว สนิทมาก สนิทที่สุด

          พี่ตั้วเป็นคนที่ทรงคุณค่าทั้ง ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ครับ ศาสนาพี่ตั้วอยู่ใกล้วัดนาคปรก บำรุงตลอด ชาติเรารู้ว่าพี่ตั้วทำอะไร พระมหากษัตริย์ ก็มีพวงหรีดมา พระราชทานหรีดมา เพราะอะไร เพราะคนๆ นี้ รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นคนไทยที่สมบูรณ์แบบที่สุดครับ”

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม  @thanya.wachi @ ple_hattaya


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"