อึ้ง!ขอกู้ทุกรูปแบบ7.8แสนล. หวั่นตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ


เพิ่มเพื่อน    

    สภาลงมติท่วมท้นตั้ง กมธ.วิสามัญติดตามงบฟื้นฟู 4 แสนล้าน "สาทิตย์" เผยเสนอขอกู้ 3.8 หมื่นโครงการ ทะลุ 7.8 แสนล้าน แฉแผนงานมีทุกรูปแบบแม้แต่ขอซื้อโทรทัศน์-ทำป้าย เป็นการจ้างงานให้ผู้รับเหมาสร้างรายได้ให้ผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น ส.ส.ก้าวไกลอึ้ง อีอีซีของบพาเด็กเที่ยวสวนน้ำ-จัดการแข่งขันฟุตบอล หวั่นตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ "เทพไท" ห่วงมีบัญชีผีงาบเงินเยียวยา
    ที่รัฐสภา วันที่ 11 มิถุนายน มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติด่วนการพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายเงินตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ปัญหา  เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 
    โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า งบฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 4 แสนล้านบาทนั้น หลังจากสภาให้ความเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินไป 1 สัปดาห์ เพียงแค่วันที่ 9 มิ.ย.มีการเสนอโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจมาแล้วกว่า 38,000 โครงการ เป็นเงิน 783,000 ล้านบาท เกินวงเงิน 400,000 ล้านบาทเกือบเท่าตัว ประกอบด้วย แผนงานที่ 1 การพลิกฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ  เสนอมา 164 โครงการ เป็นเงิน 283,000 ล้านบาท แผนงานที่ 2 การฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากและชุมชน  เสนอมา 1,345 โครงการ เป็นเงิน 400,000 ล้านบาท แผนงานที่ 3 การส่งเสริมการบริโภคและกระตุ้นภาคครัวเรือนและเอกชน ยังไม่มีการเสนอโครงการมา แผนงานที่4 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เสนอมา 292โครงการ เป็นเงิน 82,000 ล้านบาท 
    "แผนงานที่เสนอมามีทุกรูปแบบ แม้แต่ขอซื้อโทรทัศน์ 30,000 กว่าบาทก็มี บางโครงการขอเงินทำป้ายและปรับภูมิทัศน์ ที่ชัดเจนว่าอาจมีการตกลงกันระหว่างจังหวัดกับผู้รับเหมา ถือเป็นการสร้างงานให้ผู้รับเหมา สร้างรายได้ให้ผู้มีอิทธิพลประจำท้องถิ่น ไม่ใช่เพื่อการจ้างงานตามวัตถุประสงค์การกู้เงิน" นายสาทิตย์กล่าว
    นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า หลายโครงการที่เสนอมาในการใช้เงินกู้ครั้งนี้ไม่ได้ตั้งฐานคิดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่เป็นโครงการปกติที่พิมพ์คำว่าโควิด-19 เข้าไป  กลัวว่างบฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาทจะตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ สงสัยว่าคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการจะกลั่นกรองโครงการที่ถูกเสนอมา 30,000 กว่าโครงการ มูลค่ากว่า 7 แสนล้านบาทนี้อย่างไร  จะเลือกให้โครงการใดอกหักหรือสมหวัง เช่น โครงการที่เสนอโดยกระทรวงกลาโหมกับโครงการของท้องถิ่นทั่วไปจะเลือกโครงการใดก่อน หรือโครงการที่เป็นลูกรักของนายกฯ ที่เสนอโดยคณะกรรมการอีอีซี อาทิ โครงการไทยเที่ยวไทยไปอีอีซี จัดให้เด็กไปทัศนศึกษาสวนนงนุช พัทยา ไปเล่นน้ำที่สวนน้ำ การ์ตูนเน็ตเวิร์ก วงเงิน 265 ล้านบาท หรือการแข่งขันฟุตบอลการกุศลนัดพิเศษอีอีซี 4 เส้า ระหว่างชลบุรี เอฟซี, ระยอง เอฟซี, ฉะเชิงเทรา เอฟซี และบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด วงเงิน 50 ล้านบาท 
    "โครงการเหล่านี้คณะกรรมการกลั่นกรองกล้าตัดหรือไม่ ใครจะทำหน้าที่ตรวจสอบคณะกรรมการกลั่นกรอง นั่นคือเหตุผลที่ต้องมี กมธ.วิสามัญฯ เพื่อเป็นกลไกตรวจสอบการใช้งบประมาณ ไม่ใช่แค่เสือกระดาษ จึงจะช่วยป้องกันการทุจริตได้" นายจิรัฏฐ์กล่าว
    นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า อยากให้ตรวจสอบงบประมาณการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 วงเงิน 550,000 ล้านบาท ที่ล่าสุดมีจำนวนผู้ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไปถึง 48 ล้านคน ดูแล้วคลางแคลงใจ ขอให้ กมธ.ไปตรวจสอบตัวเลข 48 ล้านคนว่าเป็นบัญชีมีตัวตนจริงหรือไม่ หรือเป็นบัญชีผีไม่มีตัวตนอยู่เท่าไร ถ้ามีแค่ 1 ล้านบัญชี จ่ายเงิน 3 เดือน ก็มีเงินรั่วถึง 15,000 ล้านบาท เงินเหล่านี้จะไปอยู่ในกระเป๋าใครหรือเป็นทุนเลือกตั้งให้พรรคใด 
    นายเทพไทกล่าวว่า ขอชี้เป้าให้ไปตรวจสอบการใช้งบประมาณในอีก 6 โครงการที่มักมีโจรในเครื่องแบบ โจรในคราบนักการเมือง ได้แก่ 1.โครงการติดตั้งกล้องซีซีทีวี 2.โครงการขุดลอกคูคลอง 3.โครงการติดตั้งเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 4.โครงการทำซุ้มประตูทางเข้าชุมชน 5.โครงการปรับภูมิทัศน์ 6.โครงการต่างๆ ที่มีวงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท หรือการซอยโครงการเพื่อเลี่ยงการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการเหล่านี้มีเงินทอนมาก ขอให้ตรวจสอบให้ดี
    กระทั่งเวลา 18.10 น. ภายหลังสมาชิกอภิปรายครบโดยใช้เวลานานกว่า 8 ชั่วโมง ที่ประชุมได้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตาม และตรวจสอบการใช้งบประมาณตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อเยียวยา และฟื้นฟูผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ตามญัตติด่วนที่สมาชิกซีกรัฐบาลและฝ่ายค้านร่วมกันเสนอ จำนวน 8 ญัตติ โดยไม่ลงมติ ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้อที่ 88 เนื่องจากเสียงส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนอย่างท่วมท้น ก่อนที่ที่ประชุมจะตั้ง กมธ.วิสามัญติดตามฯ 49 คน โดยมีกรอบระยะเวลาในการพิจารณา 120 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"