มึน!สนท.โทษรัฐอุ้มวันเฉลิม


เพิ่มเพื่อน    


    ไปกันใหญ่! "วันเฉลิม" ถูกอุ้มที่เขมร แต่นักศึกษาบุกด่ารัฐบาลหน้าทำเนียบฯ เป็นอาชญากรรมร้ายแรง รัฐเผด็จการกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง รัฐย่อมตกเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่ง แสดงให้เห็นว่ารู้เห็นเป็นใจและช่วยปิดบังอำพราง "รังสิมันต์" เรียก 9 หน่วยงานแจง ขณะที่ "หมอวรงค์" จับไต๋ใครได้ประโยชน์ ใกล้ครบรอบ 24 มิถุนายน 2475
    เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล สหภาพนักเรียนนิสิตแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดย น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียนนิสิตแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยแนวร่วมกว่า 20 คน เดินทางมาบริเวณหน้าทำเนียบฯ พร้อมอ่านแถลงการณ์เรื่องขอประณามการอุ้มหายผู้ลี้ภัยทางการเมือง โดยมีเนื้อหาว่า
    จากกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกอุ้มหายจากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนบัดนี้เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้ว แต่การสืบหายังคงไม่คืบหน้า โดยกรณีนี้นับเป็นอาชญากรรมร้ายแรง ที่รัฐเผด็จการใช้กำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง นับตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บริหารประเทศมา มีนักเคลื่อนไหวและผู้ลี้ภัยทางการเมืองถูกอุ้มหายกว่า 9 คน รวมถึงการถูกลอบทำร้าย 
    เช่น กรณีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ซึ่งทุกกรณีดังกล่าวไม่สามารถหาตัวผู้กระผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ และเหยื่อทุกคนล้วนเป็นผู้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล รัฐย่อมตกเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งอย่างเลี่ยงไม่ได้ แสดงให้เห็นว่ารู้เห็นเป็นใจและช่วยปิดบังอำพราง 
    สนท.จึงขอประณามการอุ้มหายและลอบทำร้ายทุกกรณี ขอประณามทุกบุคคล และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และขอเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้ความรุนแรงต่อผู้เห็นต่างทุกกรณี และขอเรียกร้องให้เร่งรัดกระบวนการสืบสวนเพื่อสืบหาความจริง  และนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว เราหวังอย่างยิ่งว่าจะได้รับความยุติธรรม 
    ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย (กมธ.) การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แถลงถึงความคืบหน้าการประชุม กมธ.การกฎหมายฯ ว่าที่ประชุมได้มีมติเชิญบุคคลมาให้ข้อมูลต่อ กมธ.ฯ ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ได้แก่ 1.ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ 2.ปลัดกระทรวงยุติธรรม 3.ผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด 4.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 5.พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก 6.ประธานคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีถูกการทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ 7.เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ 8.นายบาดาร์ ฟารุค ผู้แทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และ 9.นายสุณัย ผาสุข ผู้แทนจากฮิวแมนไรต์วอตช์ ขอให้สื่อมวลชนช่วยกันติดตามกรณีนี้ เพื่อหาความยุติธรรมให้นายวันเฉลิมด้วย
    นายรังสิมันต์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ได้ยื่นร้องเรียนกรณีที่มีผู้มีอิทธิพลไปยิงปืนขู่ไล่ชาวประมงพื้นบ้านที่กำลังเก็บลูกหอย บริเวณอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี ทาง กมธ.การกฎหมายฯ จะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาด้วย ซึ่งเราไม่ได้ทำแต่เรื่องกองทัพหรือท้าทายผู้มีอำนาจเพียงอย่างเดียว แต่เราทำทุกเรื่องที่เกี่ยวกับประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหา
    ด้าน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน ในฐานะคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือหมู่อาร์ม เสมียนงบประมาณ สังกัดศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ออกมาเปิดโปงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหารของผู้บังคับบัญชาในหน่วยงาน แถลงถึงความคืบหน้าคณะทำงานฯ ว่าคณะทำงานฯ ได้มีมติตั้งนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานคณะทำงานฯ ซึ่งเราจะตรวจสอบใน 3 ประเด็น คือ 1.มีการทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหารจริงหรือไม่ 2.หมู่อาร์มถูกข่มขู่คุกคามหรือไม่ และ 3.การกล่าวหาหมู่อาร์มว่าหนีทหาร จะมีการคุ้มครองพยานได้หรือไม่ ซึ่งเราต้องทำงานแข่งกับเวลาในการหาข้อเท็จจริง เนื่องจากหมู่อาร์มก็ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่าหนีทหาร นอกจากนี้ ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ คณะทำงานฯ จะเชิญตัวแทนจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาให้ข้อมูลหลักกฎหมายในการคุ้มครองพยาน และความคืบหน้าคำร้องที่ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช.ไปก่อนหน้านี้ และในช่วงบ่ายวันเดียวกัน จะเชิญหมู่อาร์มเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม
    ส่วนท่าทีจากรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการประสานกับทางการกัมพูชาในการติดตามตัวนายวันเฉลิม ว่าได้ติดต่อไปทางกัมพูชาแล้ว 
    ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรรครวมพลังประชาชาติไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom หัวข้อใครได้ประโยชน์กรณี "วันเฉลิม" โดยระบุรายละเอียดว่า แม้ผมเป็นนักการเมืองมาหลายสมัย แต่ผมไม่เคยรู้จัก "วันเฉลิม" ฟังตอนแรกยังนึกว่าเป็นลูกชายนักการเมืองฝั่งธน
    มาเอะใจตรงที่มีการสร้างกระแสการหายตัวมากผิดปกติ จนดูแล้วตั้งใจสร้างเป็นขบวนการ ทั้งจากเอ็นจีโอต่างประเทศ นักเคลื่อนไหวในประเทศ และนักการเมืองฝ่ายค้าน
    ที่หนักสุดก็คือ เรื่องนี้เกิดขึ้นในแผ่นดินเขมร แต่มาสร้างกระแสกดดันเหมือนเกิดขึ้นในแผ่นดินไทย และกล่าวหาว่ารัฐบาลไทย ต้องรับผิดชอบ ทั้งๆ ที่ความจริงเป็นอย่างไร ต้องอยู่ที่รัฐบาลเขมร
    ที่น่าตลกก็ตรงที่ มีความพยายามสร้างกระแสประโยคว่า "หายใจไม่ออก" เหมือนจอร์จ ฟลอยด์ และมีการลบโพสต์ที่เกี่ยวกับการปลูกกัญชาในเฟซของวันเฉลิม
    ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่ารัฐบาลได้ประโยชน์อะไร ถ้าวันเฉลิมเสียชีวิต แต่ที่แน่ๆ มีคนได้ประโยชน์ ดูจากการโพสต์ของนายธนาธร
    "หน้าที่ของเราไม่ใช่แค่ตามหาคนหายแล้ว แต่คือการตามหาสิทธิเสรีภาพของพลเมือง ตามหาความเป็นธรรมที่ถูกรัฐอุ้มหายไป"
    มันสื่อว่า ต้องมีขบวนการสร้างกระแส ปลุกระดมการหายตัว เพื่อไปเชื่อมโยงการจัดกิจกรรมวันครบรอบ 24 มิถุนายน 2475 ที่ใกล้นี้ ลองติดตามดูนะครับว่า ผมจะทายแม่นไหม???.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"