นัดคุ้ยสินบนรพ. คปอธ.บี้นายกฯ คดีหมอชาญชัย


เพิ่มเพื่อน    


    "นพ.ม.ล.สมชาย" เดินหน้าสอบปมร้อน 186 โรงพยาบาลรับเงินบริษัทยา 5% นัดกรรมการถกนัดแรก 15 มิ.ย. ยันแค่สอบข้อเท็จจริงไม่ใช่สอบเอาผิดใคร แถมไม่เกี่ยวเรื่องร้องเรียนผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น "คปอธ." นำเครือข่ายกว่า 50 คนบุกทำเนียบฯ จี้นายกฯ ให้ความเป็นธรรม "หมอชาญชัย" 
    เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง รับเงินบริษัทยา 5% ว่ากรรมการจะมีการประชุมกันครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. เพื่อวางแนวทางการทำงาน 
    นพ.ม.ล.สมชายกล่าวว่า ขอย้ำกรรมการชุดนี้เป็นกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีนักวิชาการเปิดเผยว่ามีโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง รับเงินบริษัทยา 5% เท่านั้น ไม่ได้จะไปสอบเอาผิดอะไร โดยจะเชิญนักวิชาการท่านนั้นมาให้ข้อมูลเรื่องเหล่านี้ภายในสัปดาห์หน้าเช่นเดียวกัน เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ก็กำชับให้ดำเนินการโดยไม่ชักช้า
    ถามว่ากรรมการชุดนี้จะสอบข้อเท็จจริงไปถึงกรณีที่มีเอกสารใบเสร็จรับเงินบริษัทยาของโรงพยาบาลชุมแพเมื่อเดือน มี.ค.2561 หรือไม่ ประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ กล่าวว่า กรณีที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่นไม่ได้เกี่ยวกับกรรมการชุดนี้ เราต้องจำกัดวงหน้าที่ของกรรมการ ซึ่งตั้งขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงกรณี รพ.ในสังกัด สธ. 186 แห่งเท่านั้น ซึ่งต้องหาว่ามีจริงหรือไม่
    "หากได้ข้อมูลและสอบพบว่ามีมูล ก็จะต้องทำเรื่องถึง รมว.สาธารณสุขเพื่อพิจารณาตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป นักวิชาการก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พูดออกมาด้วยว่ามีจริง มีลักษณะอย่างไร" ประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ กล่าว 
    ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรม (คปอธ.) นำโดย พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ในฐานะประธาน คปอธ. นำสมาชิกเครือข่ายฯ กว่า 50 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนการย้าย และการสอบวินัย การตั้งข้อกล่าวหาที่รุนแรงต่อ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ออกมารับหนังสือ  
    พญ.กนกวรรณกล่าวว่า คปอธ.ไม่ต้องการห้ามผู้บังคับบัญชาหรืบุคลากรหน่วยงานใดแตะต้อง ผอ.ชาญชัย แต่เราต้องการให้เกิดความเป็นธรรมในกระบวนการที่กำลังดำเนินการจัดการหมอของพวกเรา และขอได้โปรดยึดหลักธรรมาภิบาลเหมือนที่หมอได้ยึดมาโดยตลอด อย่าให้อำนาจการเมืองหรือความไม่ชอบใดๆ มาครอบงำและชี้นำ เพียงเพื่อต้องการขจัดหมอของเรา เรามีความเชื่อมั่นว่านายกฯ ที่เป็นผู้ยึดมั่น และยึดหลักแนวทางหลักธรรมาภิบาลมาโดยตลอด ใช้อำนาจ และตระหนักอย่างเป็นธรรมเพื่อคลี่คลายปัญหา 
    "เราขอให้พิจารณา 2 ข้อ คือ 1.ให้ความเป็นธรรม นพ.ชาญชัย โดยการทบทวนการโยกย้าย การสอบสวนวินัย การตั้งข้อกล่าวหาที่รุนแรงต่อ นพ.ชาญชัย 2.ถ้านายกฯ ยังยืนยันที่จะย้าย นพ.ชาญชัยไปปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงสาธารณสุขเป็นการชั่วคราวในระหว่างพิจารณาว่าบัตรสนเท่ห์มีมูลหรือไม่นั้น ก็ขอให้รอง ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น เป็นผู้รักษาการผู้อำนวยการแทน เพื่อเป็นการรักษาขวัญและกำลังใจของบุคลากรของ รพ.ศูนย์ขอนแก่นทั้งหมด" ประธาน คปอธ.กล่าว 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม คปอธ.ยังได้ชูป้ายข้อความขอคืนความเป็นธรรมให้กับ นพ.ชาญชัย และตะโกนเสียงดังด้วยว่า "เซฟหมอชาญชัย เซฟธรรมาภิบาล" และ "เอาหมอชาญชัยคืนมา เอารักษาการออกไป"
    ด้านนายอนุทินกล่าวว่า เราต้องเชื่อใจกัน ไม่ใช่บอกว่าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา เป็นลูกน้องลูกพี่กัน ตนรู้เลยว่าทุกคนคิดว่าตนสนิทกับคนนั้นคนนี้ แต่ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน นี่มันราชการ ไม่ใช่บริษัทส่วนตัว ดังนั้นจึงมีแนวทางที่เดินอยู่ ตนทำอยู่แล้ว 
    ที่ จ.ขอนแก่น บริเวณด้านหน้าห้องปฏิบัติราชการผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายวุฒิพงศ์  ศุภรมย์ รองประธานสภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น ในฐานะประธานศูนย์ประสานงานประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ ได้นำประชาชนชาวขอนแก่นและแกนนำเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรม รวมกว่า 20 คน มาทำการยื่นหนังสือต่อนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เพื่อส่งถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ขจัดการไร้ธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข และคืนความศักดิ์สิทธิ์แก่ระบบราชการไทย จากกรณีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัยครั้งนี้
    วันเดียวกัน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีตอธิบดีกรมอนามัย และอดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากคณะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข เกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคโควิด-19 ถึงนายอนุทิน โดยระบุว่า โรคโควิด-19 เบาบางลง และกำลังเปลี่ยนผ่านจากระยะ 3 เข้าสู่ระยะ 4 จึงขออนุญาตลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว
    อย่างไรก็ตาม ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นพ.วชิระ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว ตอนหนึ่งระบุว่า ได้ขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว เพื่อมาทำหน้าที่พลเมืองตื่นรู้ ป้องกันผลกระทบต่อคนที่เรารัก 
    "รักและเคารพอาจารย์หม่อม (นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์) มาตั้งแต่รับราชการใหม่ๆ ส่วนท่านรัฐมนตรีหนู (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) เป็นคนที่น่ารักน่านับถือ รู้จักตั้งแต่เป็น รมช.สธ. จะรักและนับถือตลอดไป" นพ.วชิระกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"