'อ้วน-มิ้ง-เลี้ยบ' เปิดตัว 'กลุ่มแคร์' อ้าว! 'คำ ผกา' ก็มา ลั่นภารกิจแรกขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “CARE คิด เคลื่อน ไทย” ของกลุ่มแคร์ เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 5 นาที เรื่องทำไมเราถึง CARE ? เปิดตัว 7 สมาชิกเริ่มต้น ประกอบด้วย นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบ, นายพริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล บุตรชายของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีต รมว.พลังงาน, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย, น.ส.ลักขณา ปันวิชัย หรือ  คำ ผกา นักเขียนและพิธีกรสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี, นางวีรพร นิติประภา นักเขียนนวนิยายรางวัลซีไรต์ และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรี

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กล่าวว่า ตอนนี้เป็นวิกฤตที่ผมคิดว่ามันรุนแรงครั้งหนึ่งที่อาจจะไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิต ผมคิดว่าเป็นเวลาที่ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหนก็ตาม อาชีพไหนก็ตาม คงจะต้องมาร่วมมือกัน เพื่อที่จะหาทางออกให้กับสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเวลาที่เราต้องการความร่วมมือร่วมใจของทุกคน

“ผมคิดว่าการเกิดขึ้นของกลุ่มแคร์จะนำมาสู่ความร่วมมือร่วมใจครั้งใหญ่ การคิดร่วมกัน การขับเคลื่อนต่างๆ ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาฝ่าวิกฤตร่วมกัน ผมคิดว่าถ้าหากเราร่วมมือกันจริงๆ ปัญหาต่างๆ สามารถแก้ได้ เราสามารถทำได้ทุกอย่าง ยกเว้นอยู่อย่างเดียวเท่านั้น คือการยอมหัวให้กับอำนาจที่ไม่เป็นธรรมและวิกฤตทั้งมวล”

นางวีรพร นิติประภา กล่าวว่า ในฐานะประชากรคนหนึ่ง คิดว่าคนทุกคนควรจะมีส่วนร่วมในการคิดหาทางออกว่าเราจะไปยังไงจากนี้ เราจะประคองกันอย่างไรในช่วงวิกฤตนี้ 

นายพริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล กล่าวว่า คนพูดถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคม หรือที่เราเรียกว่า Social Change โดยเฉพาะในสภาวะปัจจุบัน ที่เราต้องเจอกับทั้งปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาทางการเมือง รากฐานสำคัญของชาติคือ การศึกษา โดยสำหรับผม การศึกษานั้นคือ สิ่งสำคัญที่เราจะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า

นายดวงฤทธิ์ บุนนาค กล่าวว่า ผมเชื่อในความสามารถของประชาชน ผมคิดว่าการที่เรายืนขึ้นมาจากชีวิตของผู้คน มันสามารถทำอะไรได้อีกมากมายเหลือเกิน ก็ตัดสินใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มนี้ ด้วยความตั้งใจที่จะเอาศักยภาพของตัวเองเข้ามาช่วยในการทำให้ประเทศนี้เดินไปข้างหน้าต่อได้ ในภาวะที่มันดูเหมือนเป็นวิกฤตครั้งร้ายแรงของประเทศ ก็เป็นความตั้งใจที่อยากเห็นประเทศเราดีขึ้นเหมือนกับทุกๆ คน

“ความตั้งใจของกลุ่มก็เป็นเรื่องของ ที่ผมมองเห็นคือเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องความเป็นไปของประเทศในทางที่มีการพัฒนามากขึ้น ซึ่งก็น่าจะเป็นจุดร่วมเดียวกับทุกคนในประเทศนี้ ที่อยากเห็นประเทศไทยเจริญขึ้น ที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้บอกว่ามันมีอะไรที่เขาทำผิดพลาด แต่มันมีอะไรอีกหลายอย่างที่เขายังไม่ได้ทำ และเราคิดว่าเราน่าจะเป็นจุดที่กำหนดให้เขาทำได้”

นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวว่า กลุ่มแคร์เป็นกลุ่มคนที่มาร่วมมือกันจากคนหลากหลายวิชาชีพ หลากหลายสาขา อายุ เรามาร่วมกันบนพื้นฐานที่สังคมเราไร้ความหวัง ไร้อนาคต สิ่งที่เรากำลังจะมาทำวันนี้คือ เราอยากจะให้พลังของคนไทยทั้งหมด ศักยภาพที่มีอยู่ของคนไทยทั้งหมดมาร่วมกันเพื่อจะสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย

“วันนี้คุณคือทางออกของสังคมไทย เรามาร่วมมือร่วมใจกัน จับไม้จับมือกัน และเราจะร่วมกันคิด ร่วมกันขับเคลื่อนสังคมไทยให้ไปสู่สังคมที่มีความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ และมีความเป็นประชาธิปไตยที่เคารพในความเห็นที่แตกต่างกันของคนทุกคน”

น.ส.ลักขณา ปันวิชัย กล่าวว่า กลุ่มแคร์จะเป็น Civic Movement เป็นขบวนการขับเคลื่อนสังคม โดยกลุ่มภาคประชาสังคม แขก (ชื่อเล่น) ซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์การเมืองไทยมาเกือบ 20 ปี แขกรู้สึกว่าไม่มีครั้งไหนเลยที่สังคมไทยเริ่มมี Awareness เรื่องประชาธิปไตยอย่างชัดเจนเท่านี้มาก่อน ปีนี้แขกมั่นใจว่า คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจแล้วว่า มิติของการเมืองของประชาธิปไตย มิติของคุณภาพชีวิตของพลเมืองมันแยกกันไม่ออก เพราะฉะนั้นมันถึงเวลาที่พลเมืองอย่างเรา เราในฐานะที่เป็นพลเมืองไทย ควรจะออกมาขับเคลื่อนสังคมไทยและประเทศไทยของเราให้ก้าวไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยก่อนเป็นอันดับแรก แล้วหลังจากนั้นเรื่องอื่นๆ มันจะเริ่มถักทอมาเป็นพลังของพลเมืองด้วยกัน

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้น เราควรจะต้องมีการเตรียมตัวในภาวะวิกฤตอย่างนี้ สิ่งที่สำคัญที่จะฟันฝ่าวิกฤต ผมคิดว่ามี 3 ปัจจัยสำคัญ 1.เรื่องความคิดริเริ่ม แนวทางในการแก้ปัญหา ซึ่งจะต้องมีหลากหลายและต้องรู้จักหยิบใช้อย่างถูกต้อง 2.คือเรื่องของการจัดการนำเอาความคิดที่ถูกต้อง อาจจะถูกหรือผิดแล้วแต่มาทดลอง แล้วนำมาจัดการไปบรรลุสู่ผลสำเร็จ แก้ปัญหาด้วยกัน 3.การมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะในสังคมของเรา เป็นเจ้าของร่วมกัน ดังนั้น ทุกคนจึงควรจะเข้ามามีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ นำไปสู่ความสำเร็จ ในการฟันฝ่าอุปสรรคและวิกฤตของประเทศในครั้งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"