'วิษณุ'ลั่นต้องคืนวันหยุด แนวโน้มลากยาว'ฉุกเฉิน'


เพิ่มเพื่อน    


    ได้ลุ้นวันหยุดชดเชยสงกรานต์ "วิษณุ" เผย ต้องคืนกลับให้ผู้ใช้แรงงาน จะหยุดติดต่อเกิน 4 วันหรือไม่ขึ้นกับมติ ครม. แต่ยังพูดชัดไม่ได้จะเป็นเมื่อไหร่ ขณะที่เดือนหน้ามีวันหยุดแล้ว 4 วัน ส่วน พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีแนวโน้มยังไม่เลิก
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะครบกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ มีแนวโน้มจะต่ออีกหรือไม่ว่า การจะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินพอจะครบเดือนก็ต้องเสนอต่อใหม่ ซึ่งคราวนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินประกาศไปถึงวันที่ 30 มิ.ย. โดยก่อนวันที่ 30 มิ.ย. หากจะต่ออีกก็ต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้เห็นชอบ
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ในทางปฏิบัติจะสามารถยกเลิกก่อนครบกำหนดได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  ชุดใหญ่ในวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการพูดถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีแต่การพูดถึงมาตรการผ่อนคลายกิจกรรม/กิจการ ที่จะอนุญาตให้ผ่อนคลายได้ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ และที่ประชุม ศบค.ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว
    ถามต่อว่า ที่ยังไม่หยิบยกมาพูดคุย เนื่องจากยังมีเวลาใช่หรือไม่ นายวิษณุตอบว่า ยังมีเวลาที่เขาจะประเมินอีกใน 15 วันหลัง ซึ่งคงต้องพูดกันในวันประชุม ครม.สุดท้ายก่อนสิ้นเดือน เนื่องจากต้องเข้าที่ประชุมใหญ่ ศบค.ก่อน
    ซักว่าการผ่อนคลายเฟส 4 ยังมีบางกิจกรรมและกิจการที่เหลือยังไม่สามารถเปิดได้ จะมีกรอบเวลาหรือไม่ว่าอีกกี่วันจะได้เปิด นายวิษณุชี้แจงว่า ในที่ประชุมใหญ่ ศบค.ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่เขามีการประเมินกันทุกรอบ ทุกสองสัปดาห์ และเราก็รู้จากสถิติที่ผ่านมา ซึ่งถ้ามีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะไม่มีเฟส 4 และเฟส 5  ทั้งนี้ ต่อจากนี้ก็จะมีการออกข้อกำหนดว่าอะไรที่ต้องยกเลิก และอะไรคือสิ่งเข้มงวดที่ต้องเข้ามาแทน
    เมื่อถามย้ำว่า หากยกเลิกเคอร์ฟิวแล้วมีการแพร่ระบาดระลอกสอง รองนายกฯ ตอบว่า ก็สามารถกลับมาประกาศได้อีก แม้แต่พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากยกเลิกไป หากมีสถานการณ์ก็ประกาศได้ทันที ไม่ต้องเสนอ ครม. แต่กลับมาเข้า ครม.ทีหลังได้ แต่ถ้ายกเลิกแล้ว ก็มองไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องประกาศกะทันหัน ยังไงต้องเข้าครม.เพื่อพูดคุยกันอยู่ดี
    นายวิษณุยังให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ว่า ตอนนี้เร็วไปที่จะพูดถึง เพราะเดือนหน้ามีวันหยุดถึง 4 วันให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งการพิจารณาวันหยุดเป็นอำนาจของ ครม. ฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ต้องนำมาพูดกันในที่ประชุม ศบค. เพราะไม่เกี่ยวกับโควิด-19 แต่เป็นเรื่องสิทธิผู้ใช้แรงงาน วันหยุดราชการมีผลต่อข้าราชการ กับผู้ใช้แรงงาน ข้าราชการจะหยุดหรือไม่ ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพราะข้าราชการทำงาน 24 ชั่วโมง ที่หยุดเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลกรุณาให้ แต่ผู้ใช้แรงงานถือเป็นสิทธิ ที่ 1 ปี ควรจะมีวันหยุดได้กี่วัน 
    "เมื่อดึงวันสงกรานต์ออกมา ก็ต้องคืนกลับให้ ผู้ใช้แรงงาน หลักคือคืนวันหยุดให้กับผู้ใช้แรงงานมากกว่าข้าราชการ แต่ข้าราชการจะได้หยุดไปด้วย ไม่เช่นนั้นจะมีวันหยุดราชการ เช่น วันพืชมงคล ซึ่งผู้ใช้แรงงานไม่ได้หยุด และมีวันหยุดของผู้ใช้แรงงาน เช่นวันที่ 1 วันแรงงานแห่งชาติ แต่ข้าราชการไม่ได้หยุด แต่วันสงกรานต์หยุดด้วยกันทั้งข้าราชการและผู้ใช้แรงงาน"
    ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยหลักการแล้วหากจะหยุดจะต้องไม่เกิน 4 วันใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับมติ ครม. หากให้เกิน 4 วันได้ก็ถือว่าได้ ไม่ได้เป็นปัญหา ทั้งนี้ 4 วันที่เราเคร่งครัดกัน คือเรื่องของตลาดหุ้นกับธนาคาร ซึ่งเป็นคนละอย่างกัน  
    เมื่อถามว่ากระแสข่าวที่หยุดยาว  6 วันหรือ 9 วันมีลุ้นใช่หรือไม่ รองนายกฯ ตอบว่า สุดท้ายก็เกิน 4 วันอยู่ดี มีข้อยกเว้นได้
    วันเดียวกันนี้ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. โพสต์ข้อความระบุว่าการเลิกเคอร์ฟิวไม่ใช่ข่าวดี และที่ร้ายกว่ายังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้นั้นว่า อยากให้นายณัฐวุฒิได้เข้าใจกระบวนการทำงานของรัฐบาลและ ศบค.ว่าที่ประสบผลสำเร็จจนทั่วโลกยอมรับ นี่คือวิธีการวางแผนทำงานที่รอบคอบ มียุทธวิธีที่มีแบบแผนจนทำให้ประเทศชาติประชาชนกำลังจะก้าวผ่านวิกฤติไวรัสร้ายเป็นผลสำเร็จอย่างที่เห็น นายณัฐวุฒิเองเคยเป็นรัฐมนตรี น่าจะมีความรู้ความเข้าใจการบริหารมากกว่านี้ การที่มาบอกว่าเมื่อไม่มีเคอร์ฟิว จะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ทำไม นายณัฐวุฒิทำไมไม่คิดว่าสถานการณ์โควิดยังไม่ชัวร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ถ้าเกิดมีการแพร่ระบาดกลับมาอีก นายณัฐวุฒิจะรับผิดชอบหรือไม่ การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้เป็นการไม่ประมาท เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดรอบสอง ให้มั่นใจสูงสุดเป็นการดีอยู่แล้ว ยิ่งรัฐบาลยกเลิกเคอร์ฟิวยิ่งดีใหญ่ มีแต่เสียงประชาชนชื่นชมตอบรับทั่วประเทศ ฝากขอบคุณรัฐบาลมาว่าทำถูกต้องแล้ว มีแต่คนต่อต้านรัฐบาลตลอดเวลาเท่านั้นที่คิดแต่ในแง่ลบ
    “นายณัฐวุฒิมีแต่ชุดความคิดเก่าๆ แบบ Old Normal คิดทุกเรื่องเป็นการเมืองไปหมด การกล่าวหาว่ารัฐบาลคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้เพื่อรวบอำนาจทางการเมือง จึงเป็นวิธีคิดแบบเก่าๆ ของคนที่คิดไม่สร้างสรรค์และชอบสร้างวาทกรรมขึ้นมาว่า อย่าได้คิดเอาพ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็น New Normal ส่วนหนึ่งของสังคมไทย ผมฟังยังไงก็เป็นคำพูดนักโต้วาทีแบบสภาโจ๊ก ฟังแล้วยังอดขำไม่ได้ว่าเอาอะไรมาคิด วันๆ นายณัฐวุฒิสมองคงว่างเอามากๆ รัฐบาลไหนจะคิดแบบคนปัญญาอ่อนเหมือนใครบางคนเช่นนั้นครับ"
    นายสุภรณ์กล่าวด้วยว่า วันนี้รัฐบาลประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับโควิด จนนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ให้กับประชาชนถึง 95 เปอร์เซ็นต์ เหลือกิจการและกิจกรรมเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่คงอยู่ และเมื่อเห็นว่าสถานการณ์ทุกอย่างปกติแล้ว รัฐบาลจะคืนวิถีชีวิตปกติให้กับประชาชน และจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอย่างแน่นอน"
    ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4  ว่า ศบค.มีมติผ่อนปรนกองถ่ายภาพยนตร์และวีดิทัศน์ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ออกตามข้อกำหนดในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ระบุว่าการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เมื่อรวมคณะทำงานหน้าฉากและทุกแผนกมาแล้วจะต้องมีจำนวนไม่เกิน 150 คน ในกรณี รายการโทรทัศน์ที่มีผู้เข้าชมกำหนดจำนวนผู้ชมในห้องอัดรายการไม่เกิน 50 คน นอกจากนี้สามารถถ่ายทำฉากช่วงเวลากลางคืนได้เนื่องจากปัจจุบัน ศบค.ได้ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวแล้ว
    รมว.วัฒนธรรมกล่าวว่า แต่มาตรการผ่อนคลายดังกล่าวยังต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมหลักและมาตรการควบคุมเสริมสำหรับพื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์และวีดิทัศน์ โดยเจ้าของหรือผู้ควบคุมกองถ่ายต้องจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เช่น จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรครอบบริเวณพื้นที่ปฏิบัติงานและสามารถให้บริการได้อย่างเพียงพอ, จัดให้มีจุดคัดกรองอาการป่วย ไข้ ไอ จาม หรือเป็นหวัด, ต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตรในบริเวณทุกจุดที่มีที่นั่ง เช่น หน้ามอนิเตอร์ ห้องพักนักแสดงและทีมงาน แบ่งสัดส่วนพื้นที่การปฏิบัติงานของแต่ละฝ่ายที่ชัดเจน และหลีกเลี่ยงการพบปะหรือรวมกลุ่มกัน  
    กำหนดให้ทุกคนในกองถ่ายสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการทำงาน, จัดจุดรับประทานอาหาร ซึ่งทั้งหมดนี้เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกสอง ขอให้ผู้ประกอบการทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันและแพร่เชื้อโรคอย่างเคร่งครัด ให้สมาคมผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์โทรทัศน์และโฆษณา ช่วยกันดูแลผู้ประกอบการให้ ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัดด้วย
    บรรยากาศที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต หลังจากที่ได้มีการประกาศให้สามารถเปิดให้บริการได้เป็นวันแรก เมื่อวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดสนามบินวันแรก ทั้งการทำความสะอาดพื้นที่ การเตรียมความพร้อมการตรวจคัดกรอง และจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวก
    มีสายการบินภายในประเทศที่เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิมายังสนามบินภูเก็ตเป็นเที่ยวแรกในเวลา 16.55 น. หลังจากนั้นสายการบินต่างๆ ทยอยบินเพิ่มเติมทั้งขาเข้าและขาออก ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนเป็นต้นไป ซึ่งผู้โดยสารที่จะใช้บริการสามารถตรวจสอบกับทางสายการบินต่างๆ ในเรื่องของตารางการบิน และต้องทำตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด โดยผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก จะต้องทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ลงข้อมูลการเดินทาง และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ผู้ที่เดินทางจากจังหวัดอื่นเข้ามาภูเก็ต ไม่ต้องดำเนินการกักตัว ยกเว้นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เพื่อกลับภูมิลำเนาจะต้องเข้าสู่กระบวนการ State Quarantine ตามมาตรการของจังหวัด
     อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ลงนามออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องเงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน (ฉบับที่ 5) เพิ่มท่าอากาศยานภูเก็ตในรายชื่อท่าอากาศยานที่เปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้ ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2563 เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป แต่ขณะเดียวกันก็ยังงดเว้นทำการบินระหว่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทยชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.63 เวลา 23.59 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"