ไขปริศนาความลับ"วัคซีน BCG - แสงแดด - วิตามินดี " ช่วยป้องกันติดเชื้อโควิด ได้จริงหรือไม่?


เพิ่มเพื่อน    

15มิ.ย.63- เพจแพทย์ไทยไอเดียสุด ได้นำบทวิจัยที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ซึ่งตั้งข้อสงสัยค้นหาว่าวัคซีนBCG ที่ป้องกันวัณโรค มีส่วนช่วยในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้จริงหรือไม่  ดังนี้ 

อีก 1 ความลับที่อาจจะทำให้คนไทย เด็กไทยติดเชื้อ Covid19 น้อยกว่าหลายประเทศ เพราะเรามีภูมิคุ้มกันอ้อม ๆ จากวัคซีน BCG ก็ได้ ... วิจัยล่าสุดอ่านแล้วมีเหตุผลใช้ได้ โดยทำงานศึกษาจากทีมแพทย์หลายประเทศระบุ เหตุผลทำไมประเทศที่ฉีดวัคซีน BCG ให้คนในประเทศ "เหมือนมีภูมิคุ้มกันทำให้ติด Covid19 ยากกว่าประเทศที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนนี้" - เช่นอิตาลี สหรัฐ (ดูรูปที่ 2) …

โดยที่น่าสนใจในโพสต์นี้ มี

1. ข้อสังเกตุเพิ่มเติมของเพจนี้ 3 ข้อ ที่ว่า วัคซีนนั้นอาจจะช่วยป้องกัน Covid19 ในคนไทย เด็กไทย เพราะวิตามิน D ที่ได้จากแสงแดดมีส่วนหรือไม่ ?? ... และทำให้เด็กมีภูมิมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเพิ่งฉีดไม่นานหรือไม่​ ?? ​... และบางทีภูมิทำงานดีเกินไป จนมีภาวะ Kawasaki Like (PIM-C หรือ MID-C) มากกว่าผู้ใหญ่หรือไม่ ??

2. เกริ่นนำกลไกไวรัส Covid19 เข้าเซลล์มนุษย์อย่างไร !! ... อันนี้พยายามอธิบายให้คนทั่วไปเข้าใจง่ายขึ้น

3. วัคซีน BCG ออกฤทธิ์ผ่านกลไกของวิตามิน D (ซึ่งแดดช่วยในการผลิตวิตามิน D ด้วย)

4. แถมที่คนไทยควรอ่านก่อนให้ลูกฉีดวัคซีน เด็กไทยควรอ่านเผื่อไว้ออกสอบ ... มีแนบท้ายความรู้วัคซีน BCG และการฉีดวัคซีน BCG (ฉีดที่แขน หรือก้น อาจจะทำให้มีแผลเป็นบริเวณที่ฉีด คล้ายการปลูกฝี .... ความรู้ … น่าอ่านมาก ๆ)

5. การฉีดวัคซีนต่าง ๆ โดยเฉพาะ BCG อาจจะส่งผลต่อภูมิคุ้มกันได้อย่างไร และที่สำคัญมีผลคุ้มกันไวรัส และโรคอื่นได้มาแล้วด้วย

6.​ วัคซีน​ BCG​ อาจจะมีผลในภาพรวมของประเทศนั้นๆ​ ในการลดจำนวนคนติดเชื้อ​ Covid19​ ได้บางส่วน​ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีใครติดเชื้อ​เลย​ ... เพราะการติดเชื้อ​ Covid19​ รายบุคคล มีปัจจัยเสี่ยงอีกมาก​ เช่น​ ถ้าไปอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ​ ในที่ที่มีคนมากๆ​ ใส่มาส์กผิดๆ​ ถูกๆ​ ใส่ๆ​ ถอดๆ​ จับต้องใช้ของร่วมกัน​ ก็ติดเชื้อได้เหมือนกัน​ ... ในส่วนบุคลล​ จึงแล้วแต่ความประมาทมาก​ หริอน้อยเป็นหลัก​ !!
.
วิจัยฉบับก่อนตีพิมม์ ก่อนรีวิวฉบับนี้ พยายามอธิบายลงลึกมาก ๆ ถ้าได้อ่านฉบับเต็มซึ่งอ่านยากมาก ศัพท์เฉพาะด้านมากมาย แต่พอค่อย ๆ อ่านไปบางส่วนพบว่าน่าสนใจ ตรงที่สรุปว่า วัคซีน BCG นั้นกระตุ้นภุมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อนอกจากวัณโรคแล้ว ยังเผื่อแผ่ภูมิคุ้มกันไปลดการติดเชื้อไวรัสได้อีกหลายตัว จึงมีนักวิจัยนำมาตั้งเป็นข้อสังเกตุร่วมว่า มีผลในการป้องกันการติดเชื้อ Covid19 ได้หรือไม่ ?? เพราะดูจากประเทศที่เชื้อกระจายง่ายกว่า และยากกว่า

* ประเทศสีเขียวเข้ม คือ ไม่ได้มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนนี้ในตอนเด็ก (ฉีดแค่บางคนที่มีเหตุผล)

* ประเทศสีม่วง คือ เคยใช้นโยบายฉีดวัคซีนให้ทุกคนในอดีต
* ประเทศสีฟ้้าอ่อนนั้น ยังใช้นโยบายฉีดให้เด็กทุกคน

 


การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ประเทศที่มีนโยบายฉีดวัคซีน BCG ในเด็กทุกคนมีแนวโน้มที่จะมีอัตราการเจ็บป่วย และเสียชีวิตจาก Covid 19 น้อยลง เมื่อเทียบกับประเทศที่ไม่มีนโยบายฉีดทุกคน และยังมีวิจัยอื่น ๆ ตามมาจากอีกหลายประเทศที่ทำขึ้นมาเพื่อยืนยันทฤษฎี เช่น Australia Netherlands United States และ Egypt

มีการนำ “ชุดข้อมูลการแสดงออกของยีนจากเซลล์ของผู้ติดเชื้อ Covid19” มาเปรียบเทียบกับ “ชุดข้อมูลการแสดงออกของยีนของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน BCG” โดยดูที่การแสดงออกที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันเป็นหลัก และมีการเปรียบเทียบกับกลุ่ม Control Group เพื่อเปรียบเทียบ

โดยวิจัยได้พบว่าวัคซีนที่ฉีดเข้าไป มีผลต่อกลไกสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์ ซ้อนกับของ Covid19 ถึง 86.5%


ปล. แอบมีข้อสังเกตุ​เพิ่มเติมว่า วัคซีน BCG นี้ที่ฉีดตั้งแต่เด็กนั้น ...

1. อาจจะทำให้เด็กติด Covid19 น้อยกว่า ยากกว่าผู้ใหญ่ เพราะภูมิยังเยอะอยู่หรือไม่ จากข้อมูลแนบท้ายพบว่าวัคซีน BCG ออกฤทธิ์ดีประมาณ 10 กว่าปี หลังฉีดจึงทำให้เด็กยังมีภูมิคุ้มกันบางอย่างดีกว่าผู้ใหญ่ได้หรือไม่ ??

2. วัคซีนออกฤทธิ์ผ่านกลไกของ Vitamin D ที่มีผลต่อภูมิคุ้มกัน ประเทศที่คนโดนแดดมาก ๆ กทำให้มีการสังเคราะห์วิตามิน D มากกว่า … อาจจะทำให้มีผลต่อภูมิคุ้มกันร่วมกับวัคซีน BCG เพื่อลดความเสี่ยงต่อการต่อเชื้อ Covid19 ด้วยหรือไม่ ???

3. เด็กที่เคยฉีดวัคซีนต่าง ๆ หรือติดเชื้อไวรัสต่าง ๆ มาก่อน ทำให้เด็กมีอาจจะมีภูมิคุ้มกันบางอย่างที่กระตุ้น ให้หลังจากติดเชื้อ Covid19 แล้วทำให้มีภาวะกลุ่มอาการภูมิทำงานดีเกินไป เยอะเกินไป แบบ Kawasaki Like ได้มากกว่าผู้ใหญ่หรือไม่ ??

Covid19 เข้าเซลล์มนุษย์ผ่านกลไกของ human angiotensin converting enzyme 2 (hACE2) โดยเป็นคล้ายแผนกต้อนรับของเซลล์มนุษย์ที่มีตัวอ่านสัญญานเพื่อให้ไวรัสเดินผ่านเข้าเซลล์ของอวัยวะ หรือระบบต่าง ๆ ได้ โดยไวรัส Covid19 ใช้บัตรผ่านพิเศษที่มีเฉพาะตัว ชื่อว่า Glycoprotein spike (S) of SARS-CoV2 (หนามแหลมแบบในรูปไวรัสตัวนี้ที่เห็นกันบ่อย ๆ) เมื่อใช้บัตรผ่านนี้ เสียบเข้าเครื่องอ่านสัญญานพอดีพอเหมาะ ก็สามารถเข้าไปในเซลล์มนุษย์ได้คล้ายๆ กับรุ่นพี่ของมัน คือ SARS

วิจัยอีกฉบับบ่งบอกว่า มีการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของการแสดงออกของยีนที่ควบคุมภูมิคุ้มกันในผู้ติดเชื้อ Covid19 พบว่ามีเพิ่มขึ้นของการตอบสนองต่อเชื้อไวรัสโดยการอักเสบผ่านการกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด T Cell และการหลั่งสารกระตุ้นการอักเสบต่าง ๆ ซึ่งสามารถใช้การตรวจหาสารเหล่านี้จะบ่งชี้ความรุนแรงของโรค Covid19 ได้ด้วย

มีรายงานการเพิ่มขึ้นของ IL-6 และ Tumor Necrosis Factor (TNF-α) มีความสำคัญต่อการที่เชื้อ Covid19 กระตุ้นปอดอักเสบ

มีรายงานว่าวัคซีน BCG มีผลต่อภูมิคุ้มกันในแง่ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ Covid19 ได้

โดยกลไกเกือบทั้งหมดจะซ้ำซ้อนในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และการหลั่งสารอักเสบต่างๆ ผ่านกลไกต่างๆ ที่ซ้ำซ้อนกับกลไกที่เกิดในผู้ติดเชื้อ Covid19 หลายกลไก ตามที่วิจัยลงมาอย่างละเอียดมาก

โดยสารที่กระตุ้นกลไกการทำงานของภูมิคุ้มกัน การอักเสบ อาการต่างๆ ของร่างกาย ตัวที่เด่น ๆ มี 4 กลไกหลัก คือ IL-17, TNF, NOD-like receptors, and NF-κB signaling pathways

BCG vaccination ฉีดเข้าไปเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อวัณโรค แต่ในการศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า สามารถช่วยในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้หลายตัว ที่มีวิจัยมา เช่น Influenza A and respiratory syncytial virus (RSV) โดยวัคซีน BCG สามารถป้องกันการติดเชื้อโดยกลไกของการแสดงออกทางกรรมพันธ์ และการควบคุมทางด้านภูมิคุ้มกันโดยผ่านการหลั่งสารกระตุ้นการอักเสบต่าง ๆ (Pro-inflammatory Cytokines เช่น TNF α, IL-6, and IFNγ) รวมถึงกลไกผ่านทาง วิตามิน D ได้ด้วย (the Role of Vitamin D)

โดยกลไกหลักในการได้ผลป้องกันการติดเชื้อของวัคซีน BCG ขึ้นอยู่กับบทบาทของ Vitamin D ซึ่งมีผลต่อเซลล์ด้านภูมิคุ้มกัน และเซลล์ของปอด โดย Vitamin D สามารถกระตุ้นการทำงานของ T Cell และสารกระตุ้นการอักเสบหลายตัว เช่น IFN-gamma
.ในเพจ ยังตอบผู้มาคอมเม้นท์ว่า ในวิจัย​บอกว่า มี 4ประเทศ กำลังทดลอง ทำวิจัยเพิ่มเติมเรื่อง​ BCG​ กับ​ Covid19​ 


ผู้ที่สนใจสามารถตามอ่านการศึกษาฉบับก่อนตีพิมพ์ได้ที่
.
……………………………………………..
.
Hidden in plain sight: The effects of BCG vaccination in COVID-19 pandemic
https://www.biorxiv.org/content/10.1101/2020.06.09.142760v1
ฉบับเต็มมีรายละเอียดเยอะ เป็นแบบไฟล์ PDF อ่านได้ที่
https://www.biorxiv.org/…/10.1101/2020.06.09.142760v1.full.…
ในเพจ ยังระบุอีกว่าเท่าที่ดูในวิจัย​ มี 4ประเทศ กำลังทดลอง ทำวิจัยเพิ่มเติมเรื่อง​ BCG​ กับ​ Covid19​ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"