เพจแพทย์ไทยฯ เผย2สถาบันวิจัยผู้ค้นพบ"ซาร์ส"ยันเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ตั้งแต่มี. ค.จากนั้นโจมตีอิตาลี-นิวยอร์กอย่างโหดเหี้ยม


เพิ่มเพื่อน    

 

 

16มิ.ย.63-เพจแพทย์ไทยไอเดียสุด ได้รายงานว่า 2สถาบันในสหรัฐ ที่เคยค้นพบความลับชองโรค SARs ตัวแรก  ออกมาระบุว่า โคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด -19  ได้มีการกลายพันธุ์ ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมาดังนี้  


เปิดเผยครั้งแรก​ ​!! เจอหลักฐาน Covid19​ กลายพันธุ์ล่าสุด​หลังเริ่มระบาด ​จนอาจทำให้โจมตีทั้งสหรัฐ​ อิตาลีอย่างรวดเร็ว​ รุนแรง​ และโหดเหี้ยม​ ​... สื่อระดับโลก​ Reuters​ ตีข่าวนักวิจัย​ 2​ คู่หูของสถาบัน​ Scripps Research​ ของสหรัฐที่เคยวิจัย​เจอความลับของ SARS​ ตัวแรกเมื่อปี 2003 กลับมาเจอความลับที่สำคัญอีกอย่างของ​ SARS-COV-2​ อีกครั้ง​
.

#ความลับCovid19​ ตอนที่​ 11​ -​ สิ่งที่เคยคิดไว้​ เป็นจริงจนได้​ "มันกลายพันธุ์" เป็น​ 1​ ในเหตุผลที่โจมตีในแต่ละที่​ แต่ละประเทศ ไม่เหมือนกัน

ไวรัสก็พยายามปรับตัวเพื่ออยู่รอด !! … มันพยายามมี New Normal เหมือนกัน
เราคนไทย​อย่าไปยอมไวรัส เรามีจุดได้เปรียบคืิ​อ​ "เราสามารถมีสติ​ ก่อเกิดปัญญาในการปรับตัว" ได้​ เราจะเป็น​ ​... "New​ Normal​ แบบมีสติ" ... กัน​ ดีไหมครับ​ !?!
.
SARS-CoV-2 มีการกลายพันธ์ที่ตำแหน่งยีน D614G จนทำให้ส่วนปลายของไวรัส หรือที่เรียกว่า Viral Spike (S) Protein ทำให้สามารถบุกเข้าจู่โจมเซลล์ของคนได้ง่ายขึ้น ทำให้สามารถโจมตีอิตาลี และสหรัฐได้ดีกว่าตอนแรก

ในการเพาะเชื้อไวรัสที่มีการกลายพันธ์จะมีคุณสมบัติในการทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น โดยการเพิ่มจำนวนของ functional spikes บนผิวของไวรัส 4-5 เท่าทำให้เข้าเซลล์ได้ง่ายขึ้น

Spike ที่ทำให้ไวรัสตัวนี้มีรูปร่างคล้ายมงกุฎ (Corona) นั้นจะเป็นตัวจับตัวรับบนเซลล์มนุษย์ที่ชื่อ ACE2 โดย D614G จะทำให้แกนของ Spike เพิ่มความยืดหยุ่น ทำให้ไวรัสสามารถออกจากเซลล์ที่ติดเชื้อไปแล้ว เพื่อบุกเข้าเซลล์เป้าหมายโดยพลาดเป้าหมายน้อยลง

ข้อมูลของวิจัยนั้นชัดเจนที่ว่า ไวรัสนั้นคงอยู่ได้แน่นอนกว่าจากการกลายพันธ์นี้

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในการศึกษาทางระบาดวิทยามากขึ้นเพื่อยืนยันผลการทดลองในการสังเกตุจากการเพาะเชื้อในห้องทดลอง

แต่โชคดีที่ภูมิคุ้มกันจากเลือดของผู้ติดเชื้อนั้นยังสามารถยับยั้งเชื้อได้ทั้งแบบปกติกับกลายพันธ์ได้ผลพอ ๆ กัน ทำให้วัคซีนนั้นยังมีความหวังอยู่

Dr. Choe และ Dr. Farzan ได้ศึกษาเชื้อ coronaviruses มาประมาณ 20 ปีตั้งแต่ ทั้ง 2 คนคือผู้ค้นพบว่าเชื้อ SARS ตัวแรกเมื่อปี 2003 นั้น บุกเข้าเซลล์โดยผ่านทาง ACE2 receptor ซึ่ง SARS-CoV-2 ก็ยังใช้เส้นทางเดียวกันตัวแรก

SARS-CoV-2 มีปลายแหลม หรือ Spikes แบบ 2 ปลาย ซึ่งแตกต่างจาก SARS ตัวแรกที่มีปลายเดียว โดยเรียกว่า S1 และ S2 ในช่วงแรก ปลายทั้ง 2 ที่แตกออก ทำให้ยังไม่แข็งแรงมาก แต่หลังจากกลายพันธ์ Spikes แตกตัวมาเป็น 2 ปลายน้อยลง ทำให้ Spikes ที่พร้อมทำงานมีมากขึ้น

การกลายพันธ์ D614G นั้น ทำให้มีการเปลี่ยนตัว amino acid จาก aspartic acid ไปเป็น glycine ทำให้มีความอ่อนตัวได้ดีขึ้น โดยเริ่มพบการกลายพันธ์ครั้งแรกในเดือนมีนาคมจากการตรวจไวรัสที่เก็บไว้ในธนาคารพันธุกรรม GenBank database โดยในเดือนกุมภาพันธ์นั้น ยังไม่เจอการกลายพันธ์ เดือนมีนาคมเจอประมาณ 1 ใน 4 พอในเดือนพฤษภาคมเจอถึง 70 %

ไวรัสก็พยายามปรับตัวเพื่ออยู่รอด !! … มันพยายามมี New Normal เหมือนกัน

แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่า การกลายพันธ์ทำให้ไวรัสก่อโรคได้รุนแรงขึ้น หรือเพิ่มอัตราการเสียชีวิต แต่พบว่ามีรายงานจากตัวอย่างที่พบจากคนไข้ใน ICU ทั้งจาก New York และหลาย ๆ แห่ง ส่วนใหญ่เป็นไวรัสตัวที่กลายพันธ์
.

วิจัยตัวเต็มตามอ่านได้ที่นี่

The D614G mutation in the SARS-CoV-2 spike protein reduces S1 shedding and increases infectivity
https://www.scripps.edu/…/20200611-choe-farzan-sars-cov-2-s…

*** อ่านถึงตรงนี้​ คือ​ ได้ "รู้เขา" ​ รู้จักไวรัสมากขึ้น​
*** ถ้าอยาก​ "รู้เรา" ​ ให้มากขึ้น​ ตามอ่านตรงนี้อีก
https://www.facebook.com/100912971593787/posts/157888822562868/

2​ ข้อนี้​ รวมกัน​ อาจจะทำให้เรา​เป็น​ 1​ ในประเทศที่โชคดี​ ที่ได้จุดเด่นจากทั้ง​ 2​ ข้อมารวมกัน​ เชื้อเลยอาจจะกระจายช้ากว่าบางประเทศก็เป็นได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น​ คงรวมถึงความร่วมมือของทุกฝ่าย

รวมถึงมาตรการต่างๆ​ ที่ออกมาค่อนข้างไว

และ

"ใส่มาส์ก​ ล้างมือ​ ถือตัว" (ไม่เข้าใกล้-แตะต้องตัวกัน)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"