ยัวะเด็กแว้นขู่เคอร์ฟิวคัมแบ็ก


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กตู่" ควันออกหู เด็กแว้นลองของคืนแรก ขู่! ไม่เลิกเคอร์ฟิวคัมแบ็กแน่ สั่ง ตร.จับกุมพวกฝ่าฝืนมาติดคุก แจงเปิดรับต่างชาติเที่ยวไทยใช้ทราเวลบับเบิลควบคุม "โฆษก ศบค." เผยสัญญาณดีต่อเนื่อง ไทยไร้ผู้ติดเชื้อในประเทศ 3 สัปดาห์ติด "หมอยง" ยกเคสจีนระบาดซ้ำ เตือนระลอก 2 คุมยาก "โรงเรียนยะลา" พร้อมเปิดเรียนแล้ว
    เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 14.30 น. ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานพระวโรกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข,  นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในฐานะผู้แทนศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เข้าเฝ้าฯ 
    โอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ถวายรายงานความคืบหน้าการปฏิบัติหน้าที่ และมาตรการต่างๆ ของคณะศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ซึ่งสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มีพระดำรัสชื่นชมการทำงานของรัฐบาล ตลอดจนพระราชทานกำลังใจในการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ และทรงแสดงความห่วงใยการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่เสียสละ เพื่อร่วมกันช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างน่าชื่นชม โดยพระราชทานความมั่นใจว่า สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมให้ความร่วมมือตลอดเวลา
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงกรณีการคลายล็อกระยะ 4 และยกเลิกการเคอร์ฟิวคืนวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมาเป็นคืนแรกว่า ประชาชนต้องร่วมมือกัน เมื่อคืน (14 มิ.ย.) ที่ผ่านมาก็เห็นมีเด็กแว้นออกมาอีกแล้ว นี่คือคนที่ไม่ร่วมมือ เพราะฉะนั้นสังคมและผู้ปกครองต้องร่วมมือกัน ถ้าขืนทำอย่างนี้เดี๋ยวก็กลับมาเคอร์ฟิวใหม่ หากทุกคนยังไม่รู้จักควบคุมตนเอง อีกทั้งสถานประกอบการทั้งหมดต้องช่วยกันดูแลตามมาตรการของรัฐ 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอขอบคุณที่บางแห่งมีมาตรการออกมาเพิ่มเติมเอง ถือว่าช่วยชาติ ประชาชน และธุรกิจของตนเอง รัฐบาลดูแลระดับนโยบายในการผ่อนปรนที่ดำเนินการมาตามลำดับจนสถานการณ์ดีกว่าหลายประเทศ แต่ทั้งหมดก็เพราะความร่วมมือของประชาชน ดังนั้นหากรัฐบาลผ่อนปรนไปแล้วแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ถามว่าจะให้ทำอย่างไร หรือให้ทุกอย่างกลับไปอยู่ที่เดิม ตนจะสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุมพวกเด็กแว้นที่ฝ่าฝืนเพื่อดำเนินคดีติดคุก
    “สิ่งที่ผมเป็นห่วงก็ตรงนี้ ไม่อยากให้กลับไปที่เดิม ไม่ว่าจะเรื่องเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ และเรื่องสุขภาพก็สำคัญเช่นกัน เมื่อพิจารณาคลายล็อกเฟส 4 ไปแล้ว ก็ต้องกลับมาดูว่ามีใครกลับมาติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่ และวันนี้เราโชคดีที่ว่าเป็นการแพร่ระบาดมาจากต่างประเทศที่อยู่ในสถานที่กักกัน (state quarantine) ที่เราตั้งขึ้นมาทำให้ควบคุมได้ในตอนนี้ แม้ตอนแรกจะไม่ยินยอมให้ตั้ง และในวันนี้ก็ได้เห็นแล้วว่าที่เราทำนั้นมีประโยชน์มากเพียงใด”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
ไทยไร้ติดเชื้อในปท.21วัน
    ถามว่าการผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยนั้นรัฐบาลมีมาตรการอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า การท่องเที่ยวมี 2 แบบ คือการท่องเที่ยวในประเทศและการท่องเที่ยวต่างประเทศ ตอนนี้ที่เรากำลังจะดำเนินการคือพื้นที่ท่องเที่ยว ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ โดยให้แนวทางทราเวลบับเบิลที่มีกรอบของพื้นที่ว่าพื้นที่ใดสามารถท่องเที่ยวได้บ้าง คนในประเทศไปท่องเที่ยวพื้นที่ตรงนั้นก็สามารถควบคุมได้ มีความพร้อมหรือไม่ ไม่ว่าจะเมืองหลักหรือเมืองรองก็ต้องมีมาตรการ เพราะมีการเปิดการสัญจรไปมา และต้องมีการดูแลตนเองตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หากเปิดแล้วมีปัญหาขึ้นก็ต้องหยุดไม่ให้ท่องเที่ยวอีก โดยการไปเที่ยวจะต้องไม่สะเปะสะปะไปเรื่อย แต่ต้องไปเที่ยวในจุดที่อนุญาต และสามารถควบคุมได้ 
    "สิ่งนี้เป็นการแนวทางเพื่อนำนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาว่าเขาเข้ามาแล้วจะไปที่ไหน เราจะควบคุมได้อย่างไร รวมถึงต้องมีการควบคุมจุดพื้นที่ท่องเที่ยว แบบนี้ใครอยากจะมาก็มา ผมมองว่าปลอดภัยและดีกว่าการเปิดท่องเที่ยวแบบเสรี นี่คือความคิดในระยะแรก วันนี้สิ่งที่เราทำไปแล้วคือการเปิดให้นักธุรกิจที่มาลงทุนในประเทศไทยที่ตอนนี้เข้ามาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยต้องเข้ารับการกักตัวก่อนจะออกไปตรวจงานหรือธุรกิจของเขาได้ ซึ่งยังมีการเดินหน้าการลงทุนอยู่ การตลาด การเจรจา และการค้าขายอยู่ เราเปิดเท่านี้ก่อน ต่อมาก็เป็นเรื่องของนักท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ตามเรายังต้องมี state quarantine และ Alternative State Quarantine" นายกฯ กล่าว
    ซักว่านักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเมืองไทยจะต้องกำหนดจำนวนคนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องกำหนดจำนวนคน จำนวนเที่ยวบิน จำนวนเมืองต่อเมืองที่ปลอดภัย ต้องมีกติกาตรงนี้ออกมาเพื่อกำหนดก่อนให้มีการเปิดให้ท่องเที่ยว เราทำลักษณะค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ต้องดูว่าต่างประเทศกับประเทศเรามีความร่วมมือกันในเรื่องของความปลอดภัยแบบเมืองต่อเมืองหรือไม่ รัฐบาลคิดละเอียด และนักท่องเที่ยวต้องมีใบรับรองแพทย์ด้วย ถ้าใครรับกติกาได้ก็เที่ยวได้
    พอถามว่ามีประชาชนบางส่วนไม่สบายใจที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ปล่อย ขอให้สื่ออย่าเพิ่งไปขยายความ เพราะตอนนี้ยังไม่ได้อนุญาตให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงการเข้า-ออกตามด่านชายแดนยังมีความเข้มงวดเหมือนเดิม
    ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยรายวันว่า วันนี้ไม่พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มทั้งในประเทศและในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,135 ราย หายป่วยสะสม 2,987 ราย ซึ่งไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 58 ราย 
    "ขณะนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 21 วันต่อเนื่อง ต้องขอบคุณทุกคนที่พยายามทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด และวันเดียวกันนี้เป็นวันแรกที่เราเปิดกิจกรรมและกิจการสีแดงที่มีความเสี่ยงสูง จึงยิ่งต้องระมัดระวังตัว และอีกอย่างที่เราต้องรับมือคนไทยที่ลงทะเบียนเดินทางกลับประเทศไทย ที่มีจำนวนเป็นหลักพันหลักหมื่นอยู่" นพ.ทวีศิลป์กล่าว 
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อ 7,988,615 ราย เสียชีวิต 435,446 ราย เราภาวนาว่าตัวเลขวันที่ 15 มิ.ย. อย่าให้ถึง 8 ล้านคน แต่หลายวันที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อวันละเป็นหลักแสน ทำให้เห็นว่าสถานการณ์โลกกราฟยิ่งพุ่งสูงอยู่ ที่น่าสนใจพบประเทศจีนเผยแพร่ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ปักกิ่ง 57 ราย ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 2 เดือน ในจำนวนนี้มีผู้เกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดสด และมีการพบเชื้อบริเวณเขียงปลาแซลมอน ทำให้ต้องตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้กรุงปักกิ่งต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกรอบ  
    "ในเมืองไทยแม้ยังไม่พบติดเชื้อจากปลา แต่ขอว่าช่วงนี้ก็ขอให้กินปลาที่ปรุงสุก และขอให้ทำความสะอาดพื้นผิวตลาดอย่างเคร่งครัด ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกรุงโตเกียวถึง 47 คน และเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง แม้โตเกียวจะยังไม่สั่งปิดสถานท่องเที่ยว แต่จะตรวจเชื้อและเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป ขณะที่ประเทศออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ พบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นรายแรก เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ค. เป็นสัญญาณว่าการระบาดยังไม่สิ้นสุดง่ายๆ เราต้อเรียนรู้สิ่งเหล่านี้มาเป็นบทเรียก เพื่อปรับมาตรการปกป้องคนไทยต่อไป" โฆษก ศบค.กล่าว 
ถกต่างชาติเที่ยวไทย 17 มิ.ย.
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงผู้เดินทางกลับประเทศไทยว่า วันเดียวกันนี้มีผู้เดินทางกลับทั้งสิ้น 3 เที่ยวบิน จำนวน 470 คน และในวันที่ 16 มิ.ย.มี 4 เที่ยว จำนวน 553 คน ส่วนที่มีคนไทยในประเทศอียิปต์ และซาอุดีอาระเบียร้องขอกลับประเทศ เรื่องนี้ ผอ.ศบค.เป็นห่วงคนไทย เพราะถือว่าทุกคนมีสิทธิกลับประเทศ แต่ต้องปลอดภัย ทั้งผู้เดินทางกลับ ผู้โดยสารและคนไทยในประเทศ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดกรณีเช่นนี้ คงต้องรอให้รักษาจนหายแล้วค่อยเดินทางกลับ ระหว่างนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตประจำทั้งสองประเทศจะดูแลเป็นอย่างดี และการเดินทางกลับใช่ว่าประเทศไทยจะมีเงื่อนไขเพียงอย่างเดียว แต่สนามบินก็มีเงื่อนไขด้วย
    ถามว่า การผ่อนคลายในระยะที่ 4 นักดนตรีตามร้านอาหารจะเล่นดนตรีกลางคืนได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า จะเล่นได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานประกอบการนั้นๆ จดทะเบียนไว้อย่างไร นักดนตรีต้องถามทางร้าน หากไม่ขอแล้วไปเล่นก็มีความเสี่ยง เพราะการลงพื้นที่ตรวจกิจกรรมและกิจการต่างๆ จะต้องยึดกฎหมายปกติด้วย 
    ซักถึงการพบเชื้อในหลายประเทศทบทวนการจับคู่แลกเปลี่ยนทัวริสต์กับประเทศในเอเชีย โดยให้คู่ประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อน้อยเข้ามาก่อน (ทราเวลบับเบิล) หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า หลังจากที่ตนแถลงว่าที่ประชุม ศบค.รับหลักการในเรื่องนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ก็เข้าไปดูรายละเอียด มีข้อกังวลว่าตอนนี้เชื้อโรคระบาดไปทั่วโลก และการติดเชื้อวันละเป็นแสนราย จึงต้องชั่งน้ำหนักระหว่างเศรษฐกิจกับสุขภาพ อย่างเช่นประเทศจีน เน้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เราก็ใช้หลักการอย่างนี้ ที่มองว่าการให้คนเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ ก็ต้องมองด้วยว่าหากมีการติดเชื้อก็จำเป็นต้องใช้เงินในการรักษา จึงต้องคิดให้รอบคอบ
    "ขอให้ทุกคนใจเย็น เรามีผู้รู้ที่กำลังคิดและตัดสินใจในเรื่องนี้ โดยจะมีการหารือในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อนำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป" โฆษก ศบค.กล่าว 
    ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "โควิด-19 เป็นได้ทั้งไม่มีอาการ มีอาการน้อย จนถึงอาการมากปอดบวม" ระบุว่า จากการศึกษาที่ผ่านมา ผู้ป่วยติดเชื้อแบบไม่มีอาการ พบได้ตั้งแต่ 5 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ถึงแม้ว่าในผู้ที่ไม่มีอาการ โอกาสจะแพร่เชื้อได้น้อยกว่าผู้ที่มีอาการ หรืออาจกล่าวได้ว่าผู้ที่ไม่มีอาการน่าจะมีไวรัส ในบริเวณลำคอน้อยกว่าผู้ที่มีอาการ แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้ ผู้ที่ไม่มีอาการจะพบว่ามีอายุน้อยกว่าผู้ที่มีอาการ ในการควบคุมการระบาดของโรค เราให้ความสำคัญกับผู้ที่ไม่มีอาการด้วย จึงมีการตรวจเชิงรุก สุ่มในประชากรที่เป็นกลุ่มก้อน หรือในแหล่งระบาดโรค
    "ในประเทศจีนที่กรุงปักกิ่ง ถึงแม้จะไม่พบโรคมาแล้วถึง 50 วัน มีผู้ป่วยเกิดขึ้น และมีอาการ และแพร่กระจายออกไป เมื่อมีการตรวจเชิงรุก ในผู้สัมผัส กลับพบว่ามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 คน ในการติดเชื้อจำนวนมากนี้ ทำให้ต้องวางมาตรการเข้มข้นขึ้น และส่วนเชิงลึกในประชากรที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อควบคุมโรคให้ได้อย่างรวดเร็วก่อนที่จะแพร่กระจายไปกว้างขวางกว่านี้"  
หมอยงชี้ระลอก 2 คุมยาก
    ศ.นพ.ยงระบุด้วยว่า สำหรับประเทศไทย มีแรงงานต่างด้าวที่อยู่เป็นกลุ่มก้อน และยังมีแรงงานที่รอกลับสู่ประเทศไทย รวมทั้งชาวประมงที่ไปหาปลาไกลถึงอินเดียและอินโดนีเซีย มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนปลา เรามีพรมแดนธรรมชาติอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นทางบกและทางทะเล เราสามารถควบคุมทางอากาศได้ดี ทุกคนในประเทศ จะต้องช่วยกัน ปกป้องตัวเองและปกป้องบุคคลที่อยู่ใกล้เคียงเรา ในฤดูฝน ความชื้น และอุณหภูมิที่ลดลง จะทำให้เชื้อโควิด-19 อยู่ได้นานขึ้น การแพร่กระจายก็จะได้ง่ายขึ้นกว่าฤดูร้อนเดือนเมษายนและพฤษภาคมแน่นอน ถ้าระบาดในรอบ 2 เราจะควบคุมยากกว่ารอบแรก โอกาสที่จะไปใช้มาตรการแบบครั้งแรก จะยากขึ้น เพราะทุกคนเดือดร้อน
    ที่โรงพยาบาลกระบี่ พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด, นพ.สมบูรณ์ บุญกิติชัยพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหวัดกระบี่, นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระบี่ แพทย์ พยาบาล และบุคลาการทางการแพทย์ ร่วมพิธีรับมอบเครื่องมือแพทย์พระราชทานเพื่อรับมือสถานการณ์โควิด-19 โดยเครื่องมือแพทย์ที่พระราชทานแก่โรงพยาบาลกระบี่ ได้แก่ เครื่องช่วยหายใจยี่ห้อ Bennett รุ่น 840 พร้อมอุปกรณ์ประกอบใช้งาน จำนวน 1 เครื่อง เป็นชนิดควบคุมด้วยความดัน และควบคุมด้วยปริมาตร โดยใช้ออกซิเจนและอากาศจากแหล่งจ่ายอากาศของโรงพยาบาลได้ ซึ่งการได้รับพระราชทานเครื่องมือแพทย์ครั้งนี้ ยังความปลื้มปีติและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีต่อโรงพยาบาลกระบี่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ และใกล้เคียง 
    จ.สงขลา ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดสวนสัตว์สงขลาเข้าชมฟรี วิถีใหม่แบบ Zoo New Nomal ยุคโควิด-19 โดยการจองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน หรือลิงก์ h ttps://www.eventpop.me/e/9040/zoothailand มีการคุมเข้มในการคัดกรองนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่สวนสัตว์สงขลาในวันแรกในวันนี้อย่างเข้มงวด โดยนักท่องเที่ยวทุกคนที่เข้ามาทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะต้องมีการประสานการคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย ใช้เจลล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน และเว้นระยะห่าง 1 เมตร ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
    ส่วนที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยะลา เขต 1 นายวิสุทธิ์ ชูมัง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1 เปิดเผยว่า ในการเตรียมความพร้อมของโรงเรียนในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 1 ก.ค.2563 ทาง สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1 ได้ประชุมซักซ้อมความเข้าใจในเรื่องการเตรียมความพร้อมการเปิดเรียนของผู้บริหารโรงเรียนทุกโรง ได้กำชับแนวทางมาตรการที่จะให้โรงเรียนได้ปฏิบัติเพื่อให้นักเรียน มาเรียนได้อย่างปลอดภัยปลอดจากเชื้อโรค ได้มีมาตรการให้โรงเรียนนำไปปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข คือ 1.นักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยมาโรงเรียน 2.นักเรียนทุกคนต้องตรวจวัดอุณหภูมิก่อนที่จะเข้าสู่โรงเรียน 3.บริการจุดทำความสะอาดจุดล้างมือให้กับนักเรียน 4.การเว้นระยะห่างของนักเรียน ในการปฏิบัติกิจกรรมหน้าเสาธง ในห้องเรียน ในโรงอาหารกิจกรรมการละหมาดต่างๆ โรงเรียนไปวางแผนบริหารจัดการในเรื่องดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"