เกรียงศักดิ์ยอมถอย กลับรพ.พระปกเกล้า รอผลสอบชุด'สมชาย'


เพิ่มเพื่อน    


     "หมอเกรียงศักดิ์” ขอถอนตัวจากรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น แจงห่วงภาพลักษณ์ความศรัทธาต่อ รพ. ให้งานด้านสาธารณสุขคลี่คลายและเดินหน้า องค์กรแพทย์ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ขอบคุณที่แสดงสปิริต แต่หาก นพ.สสจ.ขอนแก่นซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ชนบทมารักษาการจะไม่ยอม "อนุทิน" ปัดไม่เคยสั่งให้ถอนตัว ชี้ถอยคนละก้าวแล้วรอผลสอบสวนชุด "นพ.ม.ล.สมชาย" ปลัดสธ.เผยให้รอง ผอ.รักษาการแทน ส่วน "หมอเกรียงศักดิ์" กลับที่เดิม
     ที่ห้องประชุมแก่นเพชร ชั้น 4 รพ.ขอนแก่น เวลา 11.00 น. วันที่ 15 มิถุนายน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า แถลงข่าวถึงกรณีสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่ รพ.ขอนแก่น ท่ามกลางความสนใจจากบุคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลต่างๆ รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก
     โดย นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ได้มีคำสั่งให้มาปฏิบัติราชการในตำแหน่งรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น ในวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ที่ปรากฏในข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในฐานะข้าราชการพลเรือนในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นข้าราชการของประชาชน และมีครอบครัวอยู่ที่ขอนแก่น มีความรักและความผูกพันต่อ รพ.ขอนแก่น จึงห่วงใยต่อภาพลักษณ์ ความศรัทธาของประชาชนใน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีต่อโรงพยาบาลขอนแก่นมาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี จึงขอถอนตัวจากการรักษาการในตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่าการถอนตัวนั้นน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อให้การดำเนินงานของ สธ.และ รพ.ขอนแก่น นั้นคลี่คลายและเดินหน้าโดยเร็ว และตนเองนั้นพร้อมที่จะเดินทางกลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี ตามเดิมหรือในตำแหน่งที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
     “ผมไม่กดดันหรือไม่ได้คิดน้อยใจอะไร ที่ผ่านมาผมเคยมารักษาการที่ รพ.ขอนแก่นแล้วในปี 2561 ก็พบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน วันนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เกิดเหตุการณ์ จึงตัดสินใจในการขอถอนตัว และจะทำเรื่องเสนอต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการใน สธ.นั้นพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ถอนตัวหรือไม่ หากมีผลประการใดก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามทันที ที่ผ่านมางานด้านสาธารณสุขของไทยนั้นเหนื่อยล้าจากการทำงานในสถานการณ์โควิด-19 มาอย่างหนักและต่อเนื่อง จนได้รับการยกย่องจากนานาประเทศ และทำให้สถานการณ์ของประเทศนั้นไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศเข้าสู่วันที่ 20 ดังนั้นปลัด สธ.และผู้บริหารประเทศนั้นทำงานกันอย่างหนัก ผมจึงไม่อยากให้ทุกท่านนั้นมาเครียดหรือมาวิตกกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงขอถอนตัวจากตำแหน่ง โดยจะทำหนังสือส่งเรื่องอย่างเป็นทางการในระบบข้าราชการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ หากผลออกมาประการใด ผมก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว
     ด้าน พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ศูนย์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณที่ นพ.เกรียงศักดิ์แสดงสปิริตและถอนตัวจากตำแหน่งรักษาการ เพื่อให้เกิดความสงบในระดับหนึ่ง หากจำได้ข้อเรียกร้องขององค์กรแพทย์ที่ยื่นกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.นั้นมี 3 ข้อ อีก 2 ข้อคือการตั้งกรรมการสอบสวนที่เป็นธรรม และกรณีการโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ด้วยข้อหาขัดขวางการสอบสวนและข่มขู่พยาน เราเห็นว่า นพ.ชาญชัยไม่ได้ผิดตามข้อกล่าวหา ไม่มีเหตุผลสมควรที่จะย้ายท่านไปที่ สธ. เมื่อรักษาการ ผอ.ขอถอนตัวแล้ว ก็น่าจะต้องให้ ผอ.ชาญชัยกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม เพราะท่านมีความสามารถ หากจะไปนั่งอยู่กระทรวงเฉยๆ คงไม่เหมาะสม และตอนนี้เป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 ด้วย ควรจะต้องเพิ่มขวัญกำลังใจให้คนทำงานให้เห็นว่าคนดียังมีที่ยืนในสังคม
    พญ.กนกวรรณกล่าวว่า แม้รักษาการ ผอ.ถอนตัวแล้ว แต่ยังกังวลว่าคนที่จะมาแทนที่ ตามข่าวที่ได้ยินมาคือเป็นท่าน สสจ.ขอนแก่น เพราะหากเป็นคนนี้ เราจะไม่คลายความกังวล เพราะท่านสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับชมรมแพทย์ชนบทเรื่องเงินบริจาคของ รพ.ศูนย์ขอนแก่นที่ไปเข้าบัญชีชมรมแพทย์ชนบท ทำให้เราไม่วางใจว่าเรื่องทั้งหมดมันเกี่ยวข้องกับชมรมแพทย์ชนบทแน่นอน หากจะให้ดีที่สุด ควรให้คนอื่นรักษาการ อาจจะเป็นรอง ผอ.หรือ ผอ.จากโรงพยาบาลอื่น แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรเอา นพ.ชาญชัย กลับมา
     "หากเป็น นพ.สสจ.จริงเราคงไม่ยอม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คิดว่าจะทำอะไร แต่คงมีการเคลื่อนไหว เพราะเราคิดว่าปัญหายังไม่หลุดพ้นจากวังวนเดิม และเย็นนี้องค์กรแพทย์ยังคงจะรวมพลังกันเช่นเดิมในเวลา 16.30 น. โดยจะร้องเพลง แสดงพลังเพื่อแสดงออกด้วยการใส่ชุดดำเรียกร้องธรรมาภิบาลคืนกลับมาสู่กระทรวงสาธารณสุขและ รพ.ขอนแก่น" พญ.กนกวรรณกล่าว
     ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี นพ.เกรียงศักดิ์ขอถอนตัวออกจากการเป็นรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น ว่าเรื่องนี้ต้องถามปลัด สธ. อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็บอกว่าจะพอใจหากมีการถอน นพ.เกรียงศักดิ์ ซึ่งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย วันนี้ นพ.เกรียงศักดิ์ก็ถอนตัวแล้ว ก็ขอให้ทุกอย่างกลับมาที่เดิม ซึ่งตนกังวลสุดเรื่องการบริการพี่น้องประชาชน
    เมื่อถามว่า เมื่อรับการแต่งตั้งรักษาการสามารถประกาศขอถอนตัวได้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อยู่ที่ผู้บังคับบัญชาจะให้หรือไม่ โดยหลักทั่วไปอันนี้เป็นการรักษาการ แต่หากเป็นการแต่งตั้งไปเลยอาจไม่ได้ อย่างเป็นรักษาการต้องดูทั้งสอง รพ. แต่ตำแหน่งหลักก็ยังอยู่ ซึ่งเขาก็ฟังเสียงส่วนใหญ่ เขาก็ทำแล้ว เขาก็ฟังทุกคน 
     ส่วนการถอนตัวครั้งนี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐมนตรีสั่ง นายอนุทินกล่าวว่า ตนบอกอย่างเดียวต้องรักกระทรวงสาธารณสุข รักพี่น้องประชาชน และขอให้มีความสงบ เป็นฮีโร่มาแล้วในสถานการณ์โควิด ฮีโร่ต้องเป็นฮีโร่ตลอด ไม่ใช่มาซีโร่ ซึ่งตนไม่ได้สั่ง ถ้าตนสั่งได้ก็ดี ของพวกนี้เป็นสปิริตของทุกคน สปิริตของความเป็นข้าราชการ อย่างไรก็ตาม เมื่อจุดที่คนส่วนใหญ่กังวล และเขาได้ถอนตัวแล้ว ก็ต้องแฟร์ทุกฝ่าย ทุกฝ่ายต้องมีน้ำใจนักกีฬา อย่าไปบีบคั้นจนเกินไป ทุกคนต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน
     “ทุกอย่างยังเป็นไปตามขั้นตอน หากตรวจสอบ นพ.ชาญชัยไม่พบความผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้ก็ต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งผมก็ทำตามความต้องการของทุกคน ขอปล่อยเวลาให้คณะกรรมการตรวจสอบอย่าง นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษา ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบ รพ. 186 แห่ง ก็มีการดำเนินการเรื่องนี้ด้วย ขอให้รอเวลา อย่าเพิ่งเร่งรัด”
    นายอนุทินกล่าวด้วยว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี ทุกคนถอยกันคนละก้าว ปล่อยให้กระบวนการทางกฎหมายเดินไป ส่วนกรณี 186 โรงพยาบาล รอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ และทุกอย่างต้องเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ อธิบายประชาชนได้ ไม่ได้อยู่ภายใต้แรงกดดันของใคร 
     ขณะที่ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. กล่าวว่า นพ.เกรียงศักดิ์มีการปรึกษาตนว่ายินดีจะถอนตัวออกจากรักษาการเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เพื่อให้การตรวจสอบไม่มีข้อครหา แต่จะมีผลเมื่อไร ต้องรอ นพ.เกรียงศักดิ์ส่งหนังสือมาก่อน คาดว่าจะมาถึงภายใน 1-2 วันนี้ และตนจะออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป เพื่อให้ นพ.เกรียงศักดิ์ไปรายงานตัวเป็น ผอ.รพ.พระปกเกล้าตามเดิม ส่วนรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น ให้เป็นไปตามกลไก โดยให้รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์เป็นรักษาการแทน นพ.ชาญชัย ระหว่างพิสูจน์ตัวเองจนกว่าจะไม่มีข้อครหา ไม่ได้เป็นการตั้งอย่างเป็นทางการ จึงไม่จำเป็นต้องรอหนังสือแต่งตั้งจากตน เพราะตามระเบียบรอง ผอ.รพ. ก็สามารถขึ้นรักษาการแทนได้เลย
    เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการทำระเบียบใหม่เกี่ยวกับเรื่องการใช้จ่ายเรื่องเงินบริจาคให้ถูกต้องถูกระเบียบได้หรือไม่ นพ.สุขุมกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็น รมว.สาธารณสุข ทำเรื่องระเบียบเงินบำรุงและเงินบริจาค ก็คงต้องศึกษาข้อกฎหมายคงไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่งมาแก้ไขได้ ต้องร่วมกันปรึกษาทั้งข้อกฎหมายและผู้รู้ โดยเฉพาะผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้ถูกต้อง สธ.มีแนวทางเรื่องซื่อสัตย์ สุจริตและโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างชัดเจน ดังนั้น จากการหารือกับประธานโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชน มั่นใจว่า 90% กระทรวงปฏิบัติถูกต้องพร้อมให้ตรวจสอบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"