'อนุทิน'ยันเดินหน้าTravel Bubble ให้เร็วที่สุด เผย'ไทยเที่ยวไทย'ผ่านครม. แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

16 มิ.ย.63-  นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ถึงความคืบหน้าโครงการจับคู่ท่องเที่ยวจับคู่กับต่างประเทศที่บริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ได้ดี (Travel Bubble) ว่า ตอนนี้เราเปิดกว้างหมด ใครที่พร้อมเข้ามาจับคู่ เช่น จีน สิงคโปร์ ก็กำลังหาวิธีที่จะเริ่มเจรจา แต่ต้องนำข้อเสนอ และความตกลงทั้งหลายให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) พิจารณา เพื่อให้เกิดการเข้าใจกันทุกฝ่าย และยืนยันเราไม่ได้ดึงไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ยังไม่ได้เดินหน้าเรื่องนี้เต็มตัว เนื่องจากมีนักวิชาการท้วงติงใช่หรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ เพียงแต่เราจะหาวิธีการที่ปลอดภัยที่สุด จึงต้องหารือหลายฝ่าย บางทีแพทย์คิดว่าปลอดภัยแล้ว แต่ในความรู้สึกของประชาชน และการบริหารจัดการ ก็ต้องมาคุยกับทุกฝ่าย ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนกว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้นั้น ไม่น่าจะนาน ต้องทำให้เร็วที่สุด ทุกอย่างก็เริ่มแล้ว เงื่อนไขต่าง ๆ เตรียมร่างไว้หมดแล้ว เหลือแต่ตกแต่งให้ดูดี ปฏิบัติได้สะดวก และปลอดภัย เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของความปลอดภัย 

ซักว่ากรณีประเทศจีนมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นหลักร้อย เราจำเป็นต้องทบทวนการคุยกับจีนหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องดูว่าเขาบริหารจัดการผู้ป่วยอย่างไร หากจะเน้นเพียงว่าต้องไม่มีผู้ป่วย ก็ไม่ต้องเดินทางไปไหน เพราะดีที่สุดคือไม่ต้องเดินทางไปที่ไหน เพราะโรคนี้ไปกับคน ดังนั้น เมื่อถึงจุดหนึ่ง เราต้องแสดงความมั่นใจว่าว่าวิธีการเฝ้าระวัง คัดกรองหาผู้ป่วย และสอบสวนโรค ทำได้เข้มแข็งขนาดไหน หากทำได้เข้มแข็งก็ไม่ต้องกลัว

เมื่อถามว่า หากเริ่มจะจำกัดเฉพาะกลุ่มก่อนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  ใช่ อาจจะเริ่มจากกลุ่มธุรกิจก่อน พวกวิศวกรที่ต้องเดินทางเข้ามาดูแลเครื่องจักรอะไรต่าง ๆ แล้วค่อยขยับไป อย่างที่เห็นข้อตกลงของบางประเทศเขาก็เริ่มที่กลุ่มธุรกิจแล้วขยับไป


ถามว่า หากในเดือนก.ค.  เราเริ่มโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมภาคการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งแบ่งเป็น 3 โครงการคือ กำลังใจ เราไปเที่ยวกัน และเที่ยวปันสุขได้ ดังนั้นเดือนส.ค.เราจะเริ่ม travel Bubble ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้กำหนดระยะเวลาเช่นนั้น อะไรเสร็จตกลงกันได้ ได้รับความเห็นชอบจากนายกฯ ในฐานะผอ.ศบค.ก็มีผลได้เลย เพราะมาตรการเหล่านี้เป็นเรื่องของศบค.ที่มีความเป็นเอกเทศ ไม่เกี่ยวกับพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

เมื่อถามย้ำว่า โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งแบ่งเป็น 3 โครงการคือ กำลังใจ เราไปเที่ยวกัน และเที่ยวปันสุข ผ่านการพิจารณาของครม.แล้วหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ผ่านในหลักการ โดย เลขาฯ สภาพัฒน์ฯ เป็นผู้รายงานครม. จากนี้ต้องไปหาวิธีการว่าทำอย่างไรให้เกิดความโปร่งใส เงินทุกบาททุกสตางค์คุ้มค่ากับที่ลงไป.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"