ขายวัวเลี้ยงเสือ


เพิ่มเพื่อน    

      ไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาจะร่วม 20 วันเข้าไปแล้ว ผู้คนในประเทศกลับมาใช้ชีวิตปกติ สัญจรไปไหนมาไหนได้สะดวก แต่ผลกระทบด้านเศรษฐกิจยังสาหัส คงต้องใช้ระยะเวลาอีกพักใหญ่ในการฟื้นฟู สร้างความมั่นใจ ซึ่งตอนนี้ไม่เพียงคนหาเช้ากินค่ำ ชนชั้นแรงงาน  กลุ่มเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย ที่ต้องเร่งให้การช่วยเหลือโดยด่วน

      ระดับผู้ประกอบการรายใหญ่อีกหลายธุรกิจก็อยู่ในภาวะ "อ่วมอรทัย" ไม่แพ้กัน ไม่กี่วันก่อนปะหน้า  เฮียกุ่ย-ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี และประธาน ส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย บ่นอุบให้ฟังนอกจากอาชีพหลักเป็นนักการเมือง เป็น ส.ส.แล้ว เฮียกุ่ยยังเป็นเจ้าของฟาร์ม Tiger Kingdom อีก  4 แห่ง คือที่อุบลราชธานี, เชียงใหม่ และภูเก็ตสองแห่ง

      พอพูดถึงผลกระทบทางธุรกิจ เฮียกุ่ย ถึงกับบ่นอุบ...

        "จากเดิมที่เคยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ก็ไม่ได้เก็บค่าบัตรเข้าชม แต่ถ้าจะถ่ายรูปค่อยเสียเงิน  ช่วงโควิดนักท่องเที่ยวหายไปหมด ค่าใช้จ่าย 4 ที่ ทั้งค่าอาหาร ค่าดูแลพนักงาน เราก็เลี้ยงวัวพันธุ์ด้วย  จากเดิมขายเสือมาเลี้ยงวัว วันนี้กลายมาเป็นขายวัวเพื่อต้องมาเลี้ยงเสือแล้ว ฟาร์มเสือทั้ง 4 แห่งมีเสือรวมแล้วกว่า 700 ตัว ยังมีค่าใช้จ่ายต้องจ่ายให้ทั้งเสือและพนักงานตกเดือนละ 1 ล้านบาทต่อที่"

      ไวรัสร้ายโควิดทำธุรกิจท่องเที่ยวทรุดหนัก แต่รัฐบาลยังคงมาตรการปลอดภัยไว้ก่อน ไม่คลายล็อกการเดินทางทั้งทางบก เรือ อากาศ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดิมเคยสร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวให้ตนเป็นหลัก ก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย และคงใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นตัวได้ดังเดิม

      ตอนนี้ไม่ใช่แค่คนเท่านั้นที่ลำบาก ทั้งเสือ ช้าง สัตว์เศรษฐกิจขวัญใจนักท่องเที่ยวก็อยู่ในภาวะลำบากหนักไม่ต่างกัน.

 ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"