รัฐลังเลต่ออายุพรก.ฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

    "กรมพระศรีสวางควัฒนฯ" ทรงชื่นชมรัฐบาลแก้โควิด-19 ได้ดี พร้อมพระราชทานกำลังใจ  ศบค.แจ้งข่าวดีไทยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ 22 วันแล้ว ย้ำผ่อนคลายเฟส 4 กิจการเสี่ยงสูง วอนสวมหน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่างเคร่งครัด "เลขาฯ สมช." ถก "วิษณุ" หา กม.ทดแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  แย้มสัปดาห์หน้าพูดคุยมั่นคง-สธ.เคาะต่ออายุหรือยกเลิก หารือ ศบค.วงเล็กวางกรอบก่อนเปิด "ทราเวลบับเบิล"
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน เวลา 11.30 น. พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล  ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)​ แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ว่า วันนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นศูนย์ราย ทั้งในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้และติดเชื้อภายในประเทศ ซึ่งเป็นข่าวดีไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศต่อเนื่องเป็นเวลา 22 วัน หรือมากกว่า 3 สัปดาห์แล้ว โดยผู้ป่วยยืนยันสะสมยังคง 3,135 ราย โดยติดเชื้อในประเทศสะสม 2,444 ราย และผู้ป่วยยืนยันอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้สะสม 198 ราย มีผู้ป่วยหายเพิ่ม 6 ราย ยอดผู้ป่วยรักษาหายแล้วสะสม 2,993 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 84 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย
     สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 125,064 ราย โดยผู้ป่วยทั่วโลกสะสมอยู่ที่ 8,113,679 ราย  เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3,639 ราย เสียชีวิตสะสม 439,085 ราย โดยผู้ติดเชื้อมากที่สุดอันดับ 1 ของโลก คือสหรัฐอเมริกา มีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,182,950 ราย เพิ่มขึ้น 20,806 ราย เสียชีวิต 118,283 ราย เพิ่มขึ้น  430 ราย รองลงมาคือบราซิล มีผู้ป่วยสะสม 891,556 ราย เพิ่มขึ้น 23,674 ราย เสียชีวิตสะสม 44,118  ราย เพิ่มขึ้น 729 ราย สำหรับประเทศในทวีปเอเชียมากที่สุดคืออินเดีย ผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 343,026 ราย  เพิ่มขึ้น 10,018 ราย เสียชีวิตสะสม 9,915 ราย เพิ่มขึ้น 395 ราย ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 88  ของจำนวนผู้ป่วยอันดับโลก
    พญ.พรรณประภากล่าวเน้นย้ำกับประชาชนว่า เมื่อกิจการและกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนคลายระยะที่ 4 กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนใหญ่เป็นกิจการและกิจกรรมมีความเสี่ยงสูง มีการรวมตัวจำนวนมาก สิ่งที่ต้องช่วยกันคือสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่าง ถ้าพบว่าแออัดให้หลีกเลี่ยง  ทั้งนี้ประเด็นที่น่าสนใจในวันนี้ สวนดุสิตโพลสำรวจพฤติกรรมการท่องเที่ยวของไทย พบคนไทยอยากไปเที่ยวเชียงใหม่มากที่สุด ตามมาด้วยประจวบฯ กทม. ชลบุรี กาญจนบุรี คิดว่าการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นวิธีปลอดภัยมากที่สุด
    เมื่อถามว่า เวลาไปเดินห้างสรรพสินค้าต้องสแกนเช็กอินแพลตฟอร์มไทยชนะแล้ว เวลาเข้าร้านค้าต้องเช็กอินอีกเพราะอะไร ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ชี้แจงว่า การสแกนเช็กอินที่ร้านค้าย่อยอาจสร้างความไม่สะดวกสบายบ้าง แต่ในการใช้บริการห้างสรรพสินค้าต่อครั้งมีมากถึง 80,000 คน เมื่อพบผู้ติดเชื้อต้องสอบสวนโรคมากกว่า 80,000 คน แต่ถ้าสแกนเช็กอินร้านค้าย่อยจะสามารถติดตามผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดได้ง่ายขึ้น และเน้นย้ำให้สแกนเช็กเอาต์เพื่อให้ทราบถึงความหนาแน่นในสถานที่แห่งนั้นจริง
ทรงชื่นชม รบ.แก้โควิดได้ดี
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงผลการประชุม ศบค.ที่มีผลการบังคับใช้การยกเลิกเคอร์ฟิว เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายร่วมกันประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้การใช้ชีวิตวิถีใหม่ และแผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยว ซึ่งนอกเหนือจากการฟื้นฟูเศรษฐกิจแล้ว จะต้องวางแผนปรับพื้นที่การท่องเที่ยวให้สอดคล้องมาตรฐานทางสาธารณสุข ให้นำไปสู่การท่องเที่ยววิถีใหม่ นอกจากนี้นายกฯ ยังสั่งการเพิ่มเติมเรื่องแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการ ที่ยังพบว่ามีข้อติดขัดในข้อกำหนดกฎหมาย ทำให้การอนุมัติสินเชื่อเป็นไปอย่างไม่คล่องตัว ทำให้ผู้ประกอบการเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน ฝากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ดูในเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ ว่าจะสามารถทำให้ยืดหยุ่นอย่างไรได้บ้าง
     "นายกฯ ยังแจ้งให้ ครม.รับทราบถึงการนำคณะทำงานของ ศบค.เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานพระราชดำรัส และรับพระราชทานกำลังใจในการปฏิบัติงานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีบงกช ซึ่งสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอฯ กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงชื่นชมการแก้ไขปัญหาโควิด-19  ที่รัฐบาลดำเนินการเป็นอย่างดี พร้อมพระราชทานกำลังใจและมีพระราชดำรัสพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลอย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ที่พร้อมร่วมมือและสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลในด้านนี้" โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ
    นางนฤมลเปิดเผยด้วยว่า ครม.เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมประชุม และรับรองร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมระดับสูงผ่านระบบการประชุมทางไกลว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ภายใต้ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง: การต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ด้วยความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน​ โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงผ่านระบบการประชุมทางไกลว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ภายใต้ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง: การต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ด้วยความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ โดยนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเป็นประธานการประชุม เพื่อหารือร่วมกันในการรับมือกับโรคติดเชื้อโควิด-19 ลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม กระชับความร่วมมือภายใต้ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง โดย รมว.การต่างประเทศจาก 20 ประเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์การอนามัยโลกและสหประชาชาติเข้าร่วมหารือด้วย
    ด้าน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าหารือเพื่อเตรียมการกรณีหากไม่ขยายเวลาประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ที่จะครบกำหนดประกาศใช้ในวันที่ 30 มิ.ย. จะมีกฎหมายฉบับใดมาใช้แทนได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่ากับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินบ้าง ซึ่งนายวิษณุบอกว่ามีกฎหมายทดแทนได้แต่ก็ต้องทำหลายอย่าง ขณะนี้ถือว่ายังไม่ได้ข้อยุติว่าควรหรือไม่ควรต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องดูอีกครั้งหนึ่ง โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม สมช. เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง สาธารณสุข และที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ศบค.ร่วมหารือว่าถ้าไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะใช้กฎหมายใดทดแทน
ยึดหลัก สธ.ไม่ใช่การเมือง
    สำหรับกฎหมายที่จะนำมาใช้ทดแทนนั้นพิจารณาไว้หลายฉบับ ทั้งพระราชบัญญัติการควบคุมโรคติดต่อ ที่ขณะนี้นำมาใช้ควบคู่กับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยืนยันว่าเราพิจารณาหลายทางเลือกเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งนายกฯ ให้ความสำคัญกับการเปิดประเทศ เราจึงจำเป็นต้องมีมาตรการมารองรับในกรณีหากไม่มีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ซึ่งวันนี้ไม่ได้ตั้งธงว่าจะต้องมีหรือไม่มี แต่เราพิจารณาตามสภาพแวดล้อม โดยให้น้ำหนักด้านสาธารณสุขเป็นหลัก
    พล.อ.สมศักดิ์​กล่าวว่า สถานการณ์โดยรวมของโลกก็ยังไม่น่าไว้วางใจ เช่น จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย  ก็เกิดการระบาดรอบ 2 จึงต้องนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาประกอบด้วย รวมถึงต้องดูตัวเลขความร่วมมือของประชาชนในประเทศ ซึ่งนายกฯ เห็นว่าประชาชนเริ่มการ์ดตก เพราะวันแรกหลังการยกเลิกเคอร์ฟิวก็มีการไปเฉลิมฉลอง จึงขอเตือนประชาชนว่าการ์ดอย่าตก มาตรฐานที่ทำดีมาตลอดขอให้คงไว้ต่อไป แต่ก็อย่างที่นายกฯ บอกหากการ์ดตกอาจทำให้กลับมาประกาศเคอร์ฟิวอีกรอบได้ อย่างไรก็ตามแม้ยังมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ แต่มีการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการหลายอย่างไปแล้ว รวมถึงมีการยกเลิกเคอร์ฟิว ทำให้ทุกคนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่มีอะไรมาบังคับ แต่อยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือและช่วยกันดูแล
วางกรอบทราเวลบับเบิล
    เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ หากไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วจะมีการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองมากขึ้น  เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยทางการเมืองเลย  เพราะแม้จะมีการชุมนุมก็มีกฎหมายฉบับอื่นที่บังคับใช้กับเรื่องนั้นๆ อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และที่พูดก็เพื่อชี้ให้เห็นว่าไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการเมือง
    พล.อ.สมศักดิ์​ ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019​เปิดเผยด้วยว่า​ ในวันที่ 17 มิ.ย.จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ วงเล็ก โดยมีวาระการพิจารณาหลายเรื่อง​ รวมถึงแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel Bubble) โดยจะเป็นการพูดคุยในเบื้องต้นก่อน​ ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนที่นายกฯ แสดงความกังวลเรื่องที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศนั้น ชาวต่างชาติยังไม่เดินทางเข้ามาในตอนนี้
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ,  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงมาตรการแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทาง หรือการรวมกลุ่มมั่วสุมในลักษณะนำไปสู่การแข่งรถในทาง หลังรัฐบาลประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวแล้วมีกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกัน เช่น จังหวัดสงขลา มีวัยรุ่นรวมกลุ่มเต้นโชว์บนถนนช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. ซึ่งขณะนี้ตำรวจได้นำตัวกลุ่มวัยรุ่นทั้ง 6 รายมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว พบว่าเป็นเยาวชนอายุ 15 ปี ถึง  18 ปี ทำไปเนื่องจากความคึกคะนอง ซึ่งเยาวชนทั้ง 6 รายถูกเปรียบเทียบปรับในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1,000 บาท และมีเยาวชน 3 รายถูกปรับข้อหาไม่มีใบอนุญาตขับขี่อีก 500 บาท ส่วนผู้ปกครองถูกเชิญตัวมาทำทัณฑ์บนและถูกปรับอีก 500 บาท
    พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า มาตรการแก้ไขปัญหาเด็กแว้นของตำรวจแบ่งออกเป็น 4 ช่วง ประกอบด้วย 1.ก่อนเกิดเหตุ มีการรวบรวมข้อมูลกลุ่มเสี่ยง 2.ขณะเกิดเหตุ รับแจ้งจากประชาชนมาประมวลผล  และจัดสายตรวจลงพื้นที่กวดขัน 3.มาตรการสอบสวนขยายผล โดยนำข้อมูลกลุ่มอายุ และสถานที่เกิดเหตุและลงฐานระบบ crimes เพื่อตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่เสี่ยง และ 4.มาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
    ในส่วนของประชาชนที่ส่งคลิปภาพแจ้งเบาะแสการแข่งรถในทาง หรือแจ้งเบาะแสแอดมินเพจที่สนับสนุนให้มีการแข่งรถ มาที่สายด่วน 1599 หรือ 191 หรือเพจเฟซบุ๊กศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. จนนำไปสู่การจับกุม ตำรวจจะมอบเงินรางวัลตอบแทนให้รายละ 3,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ได้เงินรางวัล รวม 19 ราย และอยู่ระหว่างการรับเงิน 3 ราย แม้ขณะที่ด่านเคอร์ฟิวกว่า 500 จุดทั่วประเทศจะยกเลิกไปแล้ว อาจทำให้มีเด็กแว้นฉวยโอกาสออกมาแข่งรถในทาง แต่ยืนยันว่าได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นจุดตรวจจุดสกัดกว่า 1,000 จุด รวมทั้งชุดเคลื่อนที่เร็วกว่า 1,000 ชุด เพื่อเฝ้าระวังการกระทำความผิดดังกล่าว
ย้ำ ปชช.-ร้านค้าห้ามการ์ดตก
    ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน ด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ก้าวข้ามจุดที่ยากที่สุดมาแล้ว และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อให้อยู่ในวงที่จำกัดได้ ซึ่งนับว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนน้อยหากเปรียบเทียบกับจังหวัดขนาดใหญ่ของประเทศ ซึ่งทั้งนี้แม้ว่าจะอยู่ในช่วงผ่อนคลายมาตรการแล้ว แต่ได้กำชับให้ทุกภาคส่วนยังต้องคงปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด พร้อมปรับตัวในการใช้ชีวิตประจำวันแบบ New Normal เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่อไป
    ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดร้านจำหน่ายอาหารที่สามารถนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุรา เบียร์ ไวน์ได้ หลังมีประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว แต่ยังคงมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น มีพี่น้องประชาชนตระเวนเที่ยวดื่มกินกันหนาตาคึกคักในบางจุด เช่นตลาด 100 ปีที่มีคนนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กว่า 10 โต๊ะ โดยมีการตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าสถานที่ มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจล สวมหน้ากาก ขณะที่ พล.ต.ต.สุจินต์ นิจพานิชย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดจราจร สภ.เมืองนครราชสีมา และงานป้องกันปราบปราม และทุก สภ.ตั้งด่านตรวจกวดขันเด็กแว้นที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์แข่งขันบนถนน รวมทั้งดื่มแล้วขับ และยาเสพติด โดยเฉพาะเส้นทางหลักที่สร้างเสร็จใหม่
    นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ถึงจะยกเลิกเคอร์ฟิวแล้วก็ตาม  แต่ยังมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ โดยการไม่ให้การ์ดตกเรามีทีมตรวจติดตามไปตรวจสอบแต่ละร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าแต่ละร้านมีการปฏิบัติตามกฎของสาธารณสุขหรือไม่ ถ้าตรวจพบร้านใดไม่ปฏิบัติตามให้เข้าไปแนะนำตักเตือน ซึ่งหลังจากนั้นหากยังพบว่าไม่ปฏิบัติตามหรือเพิกเฉย เราจะสั่งปิดเป็นรายๆ ไป
    ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต จังหวัดร่วมกับชมรมธนาคารจังหวัดภูเก็ต สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน จำนวน 15 แห่ง จัดกิจกรรมพบปะเจรจาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีธุรกิจบริการ ทั้งธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และกิจการที่ต่อเนื่องจากการท่องเที่ยวมากถึง 85% ของจีดีพีจังหวัด เมื่อนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ ทำให้ผู้ที่ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อนมาก คาดว่าการพบปะกันในครั้งนี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ในระดับหนึ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"